รีเซต

JKN โชว์รายได้ 9 เดือน โต 1,406 ล้าน เตรียมลุยธุรกิจคอมเมิร์ซ ส่งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้า 7-11

JKN โชว์รายได้ 9 เดือน โต 1,406 ล้าน เตรียมลุยธุรกิจคอมเมิร์ซ ส่งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้า 7-11
มติชน
11 พฤศจิกายน 2564 ( 16:19 )
75
JKN โชว์รายได้ 9 เดือน โต 1,406 ล้าน เตรียมลุยธุรกิจคอมเมิร์ซ ส่งเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเข้า 7-11

คุณจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ JKN กล่าวถึงผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-กันยายน 2564) ว่าบริษัทฯ มีรายได้รวม 1,406 ล้านบาท เติบโต 6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้มีปัจจัยลบจากการแพร่ระบาดจากโควิด-19 ที่ส่งผลเศรษฐกิจชะลอตัว แต่กลุ่มธุรกิจจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ยังคงตอกย้ำความแข็งแกร่งที่ดี มีอัตราการเติบโต 1.27% ขณะเดียวกัน บริษัทฯ เริ่มทยอยการรับรู้รายได้จากกลุ่มธุรกิจคอมเมิร์ซในไตรมาส 3 ได้เต็มไตรมาส ช่วยส่งเสริมการเติบโตภาพรวมรายได้ในช่วงดังกล่าว

 

“บริษัทฯ ยังได้รับแรงกดดันจากการมีค่าใช้จ่ายด้านการทำตลาดและการบริหารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีการขยายธุรกิจคอมเมิร์ซโดยการเข้าไปซื้อและบริหารช่องทีวีดิจิทัล JKN18 ที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นวางรากฐานทางธุรกิจ เพื่อผลักดัน JKN ให้ก้าวสู่การเป็น Content Commerce Company ซึ่งถือเป็นช่วงลงทุนทำธุรกิจ แต่ยังสามารถทำกำไรสุทธิได้สูงถึง 193 ล้านบาท สะท้อนถึงความสามารถการดำเนินเนินธุรกิจที่แข็งแกร่ง”

 

ขณะที่ไตรมาส 3/2564 แม้มีปัจจัยลบจากโควิด-19 ที่รุนแรง แต่บริษัทฯ ยังสามารถทำรายได้จากการจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนท์ในประเทศและต่างประเทศได้ต่อเนื่อง โดยขยายฐานลูกค้าในตลาดใหม่ๆ ได้เพิ่มขึ้น เช่น ประเทศอียิปต์และบรูไน ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจคอนเทนท์เติบโต 11% ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ทำได้ 33 ล้านบาท มีปัจจัยหลักมาจากค่าใช้จ่ายด้านการขายและการทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ให้เป็นที่รู้จักของผู้บริโภค รวมถึงการขยายช่องทางการจำหน่ายไปสู่ร้านสะดวกซื้อ 7- Eleven เพื่อสร้างโอกาสการเติบโต รับกับจังหวะการเปิดเมืองตามนโยบายของภาครัฐ

 

“แม้ปีนี้จะมีปัจจัยลบที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของประเทศ แต่ JKN ยังคงรักษาอัตราการเติบโตของรายได้รวมได้อย่างดี โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจคอนเทนท์ที่เป็นสัดส่วนรายได้หลัก ส่วนกำไรสุทธิที่ปรับตัวลดลงจากการลงทุนในช่วงเริ่มต้นที่ต้องการสร้างธุรกิจคอมเมิร์ซให้มีความแข็งแกร่ง และจะเป็น S-Curve ใหม่ให้แก่ JKN ซึ่งมั่นใจว่า มีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นต่อไปในอนาคต”

 

ส่วนแผนดำเนินงานในไตรมาส 4/2564 บริษัทฯ เตรียมรุกขยายธุรกิจคอมเมิร์ซอย่างเต็มที่ โดยปรับผังรายการช่อง JKN18 เพื่อสร้างเรตติ้งดีขึ้น จากปัจจุบันปรับตัวมาอยู่ที่อันดับ 15 ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าและสร้างโอกาสการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ รองรับความเชื่อมั่นและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้น โดยจะเร่งสื่อสารการตลาดและกระตุ้นการซื้อสินค้าผ่านช่องทาง JKN18 และ JKN Hi shopping ซึ่งมีฐานลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย พร้อมกับการขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทุกแบรนด์ เข้าสู่ช่องทางขายผ่านร้านสะดวกซื้อ 7- Eleven เพิ่มเติม จากเดิมจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ เช่น โลตัส และบิ๊กซี นอกจากนี้ มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารสกัดจากกัญชงในช่วงไตรมาสสุดท้ายนี้ หากได้รับการอนุญาตจากภาครัฐ จึงคาดว่าสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจคอมเมิร์ซจะทำสัดส่วนรายได้ 3-5% ของรายได้รวม และช่วยสนับสนุนเป้าหมายปีนี้ของ JKN มีการเติบโต 10-15% ตามแผน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง