รีเซต

"สุไหงโก-ลก" ยังวิกฤต น้ำท่วมเขตเทศบาล-ตลาดมูโนะ

"สุไหงโก-ลก" ยังวิกฤต น้ำท่วมเขตเทศบาล-ตลาดมูโนะ
มติชน
20 ธันวาคม 2565 ( 13:22 )
70
"สุไหงโก-ลก" ยังวิกฤต น้ำท่วมเขตเทศบาล-ตลาดมูโนะ

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับสภาวะน้ำท่วมจากพื้นที่ จ.นราธิวาส แจ้งว่า บรรยากาศโดยทั่วไปยังคงมีฝนตกลงมาไม่หนักมากนักแพร่กระจายปกคลุมทั้ง 13 อำเภอ แต่ไม่หนักมากเหมือนเมื่อในช่วง 1 ถึง 2 วันที่ผ่านมา โดยพื้นที่ซึ่งถือว่ามีสภาวะน้ำท่วมขังขั้นวิกฤตที่สุดของ จ.นราธิวาส หรือ ในรอบเกือบ 10 ปี ที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำโก-ลก ได้รับมวลน้ำป่าจากเทือกเขาสันกาลาคีรี ซึ่งมีต้นกำเนิดในพื้นที่ อ.สุคิริน ได้ไหลทะลักลงมาบรรจบในแม่น้ำโก-ลกที่ล้นตลิ่งอยู่แล้ว จึงได้ไหลเข้าท่วมเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง ทำให้บ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ตลอดแนวริมตลิ่งของแม่น้ำโก-ลก

รวมถึงบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างละลอกลำคลองที่เชื่อมต่อกับแม่น้ำโก-ลก จำนวน 31 ชุมชน มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากวานนี้ ซึ่งบางจุดมีปริมาณน้ำท่วมขังขยายวงกว้างเข้าเขตถนนในตัวเมืองเขตเทศบาล และจุดที่มีน้ำท่วมขังอยู่ในขั้นวิกฤติ จำนวน 7 ชุมชน คือ ชุมชนหัวสะพาน ชุมชนหลังด่าน ชุมชนท่ากอไผ่ ชุมชนท่าโรงเลื่อย ชุมชนท่าประปา ชุมชนท่าเจ๊ะกาเซ็ง และชุมชนบือเร็ง มีปริมาณน้ำท่วมขังสูงโดยเฉลี่ย 70 ถึง 200 ซ.ม. โดยรวมมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 2,000 ครัวเรือน และได้อพยพไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราวโรงเรียนเทศบาล 3 และโรงเรียนเทศบาล 4 แล้ว ซึ่งนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ได้จัดเตรียมไว้ จำนวน 83 ครัวเรือน รวม 305 คน

จากสภาวะน้ำท่วมในครั้งนี้ จะเห็นได้จากภาพถ่ายมุมสูงทางอากาศ แม่น้ำโก-ลกล้นตลิ่งได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนที่ปลูกสร้างอยู่ในแนวเขตริมตลิ่ง ได้ขยายวงกว้างเข้าท่วมถนนตรอกซอยแนวเขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกบางจุด ซึ่งในภาพมุมสูงจะเห็นได้ชัดว่ามีเพียงหลังคาบ้านและต้นไม้เท่านั้น
ในส่วนของสภาวะน้ำท่วมขังตลาดมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ ซึ่งเป็นผลพวงจากผนังคันกั้นน้ำแตกและแม่น้ำโก-ลกล้นตลิ่งนั้น ล่าสุด พื้นที่ภายในตลาดมูโนะมีกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก และมีปริมาณน้ำท่วมขังสูงจากวานนี้ โดยอยู่ในระดับน้ำท่วมขังสูง 200 เมตร บางจุดซึ่งอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 2.50 เมตร ประชาชนส่วนใหญ่ยังสามารถอาศัยอยู่บนบริเวณชั้น 2 ส่วนถนนบริเวณด้านหน้าทางเข้าตลาดมูโนะ มีน้ำท่วมขังถนน 2 ฝั่งทั้งขาเข้าและขาออก ที่มุ่งหน้าไปยังพื้นที่สุไหงโก-ลกและตากใบ ถูกน้ำท่วมขังจนยานพาหนะทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

โดยประชาชนบางส่วนได้อพยพไปอาศัยอยู่ชั่วคราวที่ศูนย์อพยพศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนบ้านลูโบ๊ะลือซง จำนวน 17 ครัวเรือน รวม 78 คน โดยรวมพื้นที่ ต.มูโนะ มีสภาวะน้ำท่วมขัง 5 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 1,053 ครัวเรือน 4,218 คน

ด้านการช่วยเหลือประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตลาดมูโนะ โดยเฉพาะครอบครัวที่มีบ้านพักอาศัยอยู่บริเวณจุดผนังคันกั้นน้ำแตก 1 ครัวเรือน จำนวน 10 คน มีทั้งผู้ใหญ่เด็กและคนชรา ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถอาศัยอยู่ที่บ้านพักได้แล้ว จากสภาวะน้ำในแม่น้ำโก-ลก ล้นตลิ่งได้ไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรุนแรง จนอาจสร้างอันตรายแก่ชีวิตได้ทุกเมื่อ จน น.อ.พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผบ.ฉก.นย.ทร. ได้สั่งการให้ ร.อ.ชาลี มนัสชัย ผู้บังคับกองร้อยลาดตระเวน หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ พร้อมกำลังพลนำเรือยางติดเครื่องยนต์ ร่วมกับ พ.ท.สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหาราบที่ 151 เพื่อเข้าช่วยเหลืออพยพครอบครัวดังกล่าว แต่ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราก ซึ่งเป็นอุปสรรคในการนำเรือเข้าพื้นที่เพื่อให้การช่วยเหลือในขณะนี้ พร้อมทั้งได้เตรียมถุงยังชีพจำนวนหนึ่ง เข้าไปแจกจ่ายประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านพัก เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง