รีเซต

เลขาฯสมช. เผย 'ประยุทธ์' ห่วง จ่อปรับมาตการในโรงเรียน หลังนักเรียนติดเชื้ออื้อ

เลขาฯสมช. เผย 'ประยุทธ์' ห่วง จ่อปรับมาตการในโรงเรียน หลังนักเรียนติดเชื้ออื้อ
ข่าวสด
31 มกราคม 2565 ( 13:14 )
39
เลขาฯสมช. เผย 'ประยุทธ์' ห่วง จ่อปรับมาตการในโรงเรียน หลังนักเรียนติดเชื้ออื้อ

เลขาฯสมช. เผย 'ประยุทธ์' สั่งคุมราคา ATK ย้ำ อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน จ่อ ปรับมาตการในโรงเรียน ให้ทุกคนปลอดภัย หลังพบนักเรียนติดเชื้อเพียบ

 

วันที่ 31 ม.ค.65 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุม ศปก.ศบค. ว่า ที่ประชุมหารือ 3 ประเด็นหลัก คือกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข สปสช. และกระทรวงพาณิชย์ ไปจัดระเบียบแนวทางการตรวจเอทีเค โดยเฉพาะหามาตรการช่วย อย่าให้ประชาชนเดือดร้อนในเรื่องของราคา ส่วนการกำจัดขยะชุดตรวจเอทีเคนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอยู่แล้วตั้งแต่ต้น แต่ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์อย่างแพร่หลาย จากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติม ส่วนรายละเอียดต้องให้กระทรวงสาธารณสุขชี้แจง

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สองเรื่องการเรียนการสอน เนื่องจากนายกฯเป็นห่วงนักเรียน จึงมอบให้กระทรวงทหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และ กทม. ไปพูดคุยหารือรายละเอียดมาตรการที่จะต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาให้โรงเรียนสามารถเปิดการศึกษาได้อย่างปลอดภัยภายใต้มาตรการสาธารณสุขที่มีการปรับปรุงอยู่ตลอด

ส่วนกรณีโรงเรียนที่จังหวัดราชบุรีที่มีการติดโควิดจำนวนมากนั้น กระทรวงศึกษาต้องดูให้สอดคล้องกับพื้นที่ระหว่างสถานการณ์กับปัจจัยอื่นๆ โดยเฉพาะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาตรการหลักอย่างแน่นอน โดยขณะนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพูดคุยกัน จึงยังไม่สามารถลงรายละเอียดได้ และเรื่องที่สามคือ เทสแอนด์โก ที่จะเปิดรับลงทะเบียนอีกครั้งวันที่ 1 ก.พ.

 

เมื่อถามถึงตัวเลขผู้เสียชีวิตของวันนี้ที่ยอดสูงขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตยังบวกลบในเกณฑ์ที่ไม่ได้เพิ่มขึ้น และผู้เสียชีวิตยังเป็นกลุ่มเปราะบาง ซึ่งมีความชัดเจนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้อธิอบายไว้

 

แต่อย่างไรก็ตามการประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งต่อไปยังไม่มีการกำหนดเพราะต้องรอดูวาระงานของนายกฯก่อนแต่ประเด็นสำคัญของวงรอบนี้เราได้พูดคุยกันไปหมดแล้วตั้งแต่การประชุมศบค.ชุดใหญ่ครั้งก่อนก็ให้ดำเนินการต่อ

 

เมื่อถามถึงกรณี ส.ส. ติดโควิดหลายคน จะแนะนำไปยังสภาอย่างไร พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการเรียบร้อยหมดแล้วก็ให้ว่าไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง