รีเซต

"ทรัมป์" เผยสหรัฐยินดีช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจีน-อินเดีย

"ทรัมป์" เผยสหรัฐยินดีช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจีน-อินเดีย
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 20:05 )
119
"ทรัมป์" เผยสหรัฐยินดีช่วยไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจีน-อินเดีย

 วันนี้( 5 ก.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  บอกว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือแก้ไขข้อพิพาทระหว่างอินเดียกับจีน กรณีพรมแดนที่เป็นเทือกเขาจนถึงฝั่งตะวันตกของเทือกเขาหิมาลัย สถานการณ์น่าวิตกอย่างยิ่ง ดังนั้นสหรัฐจึงต้องการช่วยเหลือเพื่อปลดชนวนสถานการณ์ขัดแย้ง และสหรัฐยินดีที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 

ในอดีตที่ผ่านมา  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยเสนอตัวไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างสองประเทศนิวเคลียร์ แต่จีนบอกว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องมีฝ่ายที่สามเข้ามาไกล่เกลี่ย ขณะที่อินเดียเองก็ไม่ได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ อินเดีย และจีน เสริมกำลังทหารตามแนวชายแดน หลังสองฝ่ายต่อสู้กันด้วยกำลังทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย แต่ทางจีนไม่มีรายงานข่าวว่าทหารจีนเสียชีวิตและบาดเจ็บหรือไม่ อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีกลาโหมของอินเดีย และจีน มีกำหนดเจรจากันที่กรุงมอสโคว์ของรัสเซียในเร็วๆนี้ นับเป็นการติดต่อทางการเมืองแบบตัวต่อตัวในระดับสูงที่สุด ตั้งแต่สถานการณ์ที่พรมแดนของสองประเทศตึงเครียดเมื่อเดือนพฤษภาคม 

ด้าน แหล่งข่าวในรัฐบาลสหรัฐ บอกว่า การประเมินของอเมริกาคือไม่ต้องการให้จีนและอินเดีย ผลักดันให้สถานการณ์ไปสู่จุดของการทำสงคราม 





เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง