รีเซต

อิตาลีจับยาบ้าครั้งใหญ่สุดในโลก 84 ล้านเม็ดมูลค่ามหาศาล

อิตาลีจับยาบ้าครั้งใหญ่สุดในโลก 84 ล้านเม็ดมูลค่ามหาศาล
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2563 ( 11:41 )
718
อิตาลีจับยาบ้าครั้งใหญ่สุดในโลก 84 ล้านเม็ดมูลค่ามหาศาล

วันนี้ ( 2 ก.ค. 63 )ตำรวจอิตาลีจับยึดยาบ้า ยี่ห้อ “แคปทากอน” จำนวนทั้งสิ้น 84 ล้านเม็ด หนักรวม 14 ตัน มีราคาประมาณ 1,000 ล้านยูโร หรือเกือบ 35,000 ล้านบาท เชื่อว่า เป็นการจับยึดยาบ้าครั้งใหญ่ที่สุดในโลก


ยาบ้าทั้ง 84 ล้านเม็ด ถูกซุกซ่อนอยู่ในล้อรถยนต์ และภายในแกนกลางของม้วนกระดาษขนาดใหญ่ ประเภทที่ใช้สำหรับอุตสาหกรรม ภายในตู้คอนเทนเนอร์หลายตู้ ที่ท่าเรือซาเลอร์โน่ ทางใต้ของอิตาลี ยาบ้าจำนวนมหาศาลนี้ มากพอที่จะส่งไปยังตลาดยุโรปได้ทั้งตลาด




ด้านตำรวจเมืองเนเปิลสของอิตาลี ออกแถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส คือผู้ต้องสงสัยว่า แอบลักลอบผลิตยาบ้าแคปทากอนเถื่อน ในพื้นที่ที่กลุ่มไอเอสยังคงมีอิทธิพลในซีเรีย เพื่อสร้างรายได้มหาศาลอย่างรวดเร็ว


แถลงการณ์ของตำรวจอิตาลีระบุด้วยว่า เนื่องจากยุโรปได้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อหยุดโควิด19 ทั่วยุโรป ทำให้การผลิตยาบ้าในยุโรปต้องหยุดชะงักไป แก๊งค์อาชญากรในยุโรปจึงต้องหันไปซื้อยาบ้าจากซีเรีย ซึ่งการผลิตยาบ้าไม่ได้มีการหยุดชะงักลง


ทั้งนี้เชื่อว่าซีเรียเป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของยาบ้าแคปทากอนนี้ ส่วนกลุ่มไอเอสเคยยึดครองพื้นที่กว้างใหญ่ในซีเรีย และเชื่อว่าในปัจจุบัน ไอเอสยังคงมีนักรบหลายพันคนอยู่ในซีเรีย




ตำรวจอิตาลีสงสัยด้วยว่า แก๊งค์อาชญากรรม ที่มีชื่อว่า “คามอร์ร่า” ในอิตาลี อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ในการช่วยกระจายยาบ้าไปทั่วยุโรป


สำหรับ “แคปทากอน” เป็นชื่อยี่ห้อของยาเฟเนทิลลีน (fenethylline) ซึ่งเป็นยาสังเคราะห์มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท เดิมเคยใช้รักษาโรคสมาธิสั้น หรือเอดีเอชดี และโรค “ลมหลับ” ซึ่งผู้ป่วยจะมีความผิดปกติเกี่ยวกับการนอน โดยมีอาการง่วงนอนตลอดเวลา แต่ต่อมา ยานี้กลับถูกห้ามใช้ในหลายประเทศในช่วงทศวรรษ 1980 เนื่องจากเป็นยาที่ทำให้เกิดการเสพติดได้


ปัจจุบัน ยาแคปทากอน กลายเป็นยาเสพติดตัวหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมเสพในหมู่วัยรุ่นในครอบครัวร่ำรวยในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะประเทศในแถบอ่าวอาหรับ


นอกจากนี้ ยังเป็นที่นิยมเสพในหมู่นักรบในสงครามกลางเมืองซีเรีย ซึ่งรวมถึงนักรบกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ด้วย เพราะเมื่อเสพยาตัวนี้เข้าไปแล้ว จะทำให้ไม่รู้สึกกลัวและไม่รู้สึกเหนื่อย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง