รีเซต

ด่วน! สั่งระบายฉุกเฉิน น้ำอ่างห้วยขุนแก้วกักเก็บเกินปริมาณ

ด่วน! สั่งระบายฉุกเฉิน น้ำอ่างห้วยขุนแก้วกักเก็บเกินปริมาณ
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2563 ( 09:46 )
283
ด่วน! สั่งระบายฉุกเฉิน น้ำอ่างห้วยขุนแก้วกักเก็บเกินปริมาณ

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 ที่จังหวัดอุทัยธานี นายฐกร กาญจน์จิรเดช  ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี พร้อมด้วยนายสุพจน์ เพียรกสิกรรม หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 2 ( อ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ) ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์น้ำของอ่างน้ำห้วยขุนแก้ว ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี 



โดยกล่าวถึงสถานการณ์น้ำในปัจจุบันมีปริมาณน้ำเก็บกักแล้ว 48 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นละ 93 ของความจุอ่าง 52 ล้านลูกบาศก์เมตร ถือว่าปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก และเป็นจำนวนมากในรอบหลายปี เพราะว่าตั้งแต่ปี 2544 – 2562 เป็นต้นมา ในรอบ 19 ปี ที่อ่างมีน้ำเต็มอ่างอยู่ประมาณ 12 ปี และปี 2561 – 2562 ที่ผ่านมาถือว่ามีสภาพที่แห้งแล้งมากไม่เพียงพอต่อพื้นที่การเกษตร และปีนี้น้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก ซึ่งมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ได้รับอิทธิพลของพายุ “โนอึล” เป็นต้นมา มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างอย่างต่อเนื่อง

                   

ปัจจุบันทางโครงการจึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำโดยการระบายน้ำผ่าน 2 ช่องทาง คือทางสปินเวย์ หรือทางระบายน้ำฉุกเฉินไปทางด้านท้ายเขื่อน และทางรีเวอร์เอาเรท หรือท่อระบายไปตามคลองส่งน้ำระบบชลประทาน เพื่อสร้างสมดุลน้ำระหว่างที่น้ำไหลลงอ่างกับน้ำที่จะต้องเก็บกักเอาไว้ให้ได้มากที่สุด ปริมาณน้ำจำนวนดังกล่าวทางชาวบ้าน เกษตรกร และพื้นที่ๆได้รับประโยชน์อยู่ในทางด้านท้ายตัวอ่างจะได้เก็บกักไว้ในแหล่งน้ำของตัวเอง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ได้ ต่อไป



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง