รีเซต

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : อูรุมชี แห่งซินเจียง แหล่ง โควิด-19 ใหม่ของจีน

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน :  อูรุมชี แห่งซินเจียง แหล่ง โควิด-19 ใหม่ของจีน
มติชน
22 กรกฎาคม 2563 ( 01:30 )
118
คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน :  อูรุมชี แห่งซินเจียง แหล่ง โควิด-19 ใหม่ของจีน

คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : อูรุมชี แห่งซินเจียง แหล่ง โควิด-19 ใหม่ของจีน

มีกันมาเรื่อยๆ สำหรับแหล่งการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ตามจุดต่างๆทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศจีน ที่ถือว่าเป็นประเทศที่มีการพบ โควิด-19 ที่แรก ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ หลังจากจำนวนผู้ป่วยในจีนในจีนเริ่มลดน้อยลง จู่ๆก็กลับมีรายงานพบเพิ่มขึ้นที่กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

ล่าสุด พบแหล่งระบาดโควิด-19 แหล่งใหม่อีกแห่ง คือที่เมือง อูรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเอง “ซินเจียง” ทางตะวันตกไกลของประเทศจีน

หลังจากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นผิดปกติ ทางการเมืองอูรุมชี หรือ อูหลู่มู่ฉี ก็ได้สั่งการมาตรการควบคุมในทันที หลังพบการระบาดที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ก่อน ตั้งยกเลิกการให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินบางส่วน รถโดยสาร และแท็กซี่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

นอกจากนี้ ยังแจ้งต่อประชาชนว่า หากไม่มีเหตุจำเป็นอะไร ก็อย่าเดินทางออกนอกเมืองอย่างเด็ดขาด หรือถ้าต้องการเดินทางออกนอกเมือง ด้วยเหตุผลจำเป็นจริงๆ ก็ต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้แน่ชัดก่อนว่า ผลเป็นลบ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัส

และทางการเมืองอูรุมชี ซึ่งมีประชากรอยู่ราว 3.5 ล้านคน ได้เริ่มทำการตรวจสอบหาเชื้อในประชากรทุกคนของเมืองโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อทำสงครามกับเจ้าไวรัสร้าย ที่ยังคงแพร่เชื้ออย่างไม่หยุดหย่อนทั่วโลกในขณะนี้

ต้นตอของการระบาดในอูรุมชี ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ 1 ใน 5 ผู้ป่วยรายแรกของเมือง เป็นชายที่เพิ่งเดินทางกลับจากมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน

สำหรับเขตปกครองตนเองซินเจียงนั้น มีประชากรทั้งสิ้นกว่า 21 ล้านคน ประกอบไปด้วยมุสลิม อุยกูร์ และมุสลิม ชาวเติร์กอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคนเหล่านี้ถูกพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน กดขี่ไม่ให้เคลื่อนไหวทั้งทางการเมืองและศาสนา อีกทั้งยังมีรายงานว่ามีการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมในซินเจียง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ส่วนตอนนี้ ในยามที่โควิด-19 กำลังระบาด ทางการก็ได้สั่งห้ามการรวมตัวกัน และจำกัดการเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างครอบครัว

อันนี้ย้ำว่า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ไม่ได้ป้องกันการรวมตัวเพื่อประท้วงแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง