รีเซต

รพ.ขอนแก่น ชุมนุมเรียกร้อง 'หมอชาญชัย' กลับมาบริหาร หลัง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัวจากรักษาการ ผอ.

รพ.ขอนแก่น ชุมนุมเรียกร้อง 'หมอชาญชัย' กลับมาบริหาร หลัง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัวจากรักษาการ ผอ.
มติชน
16 มิถุนายน 2563 ( 15:37 )
138
รพ.ขอนแก่น ชุมนุมเรียกร้อง 'หมอชาญชัย' กลับมาบริหาร หลัง 'หมอเกรียงศักดิ์' ถอนตัวจากรักษาการ ผอ.

จากกรณีกระทรวงสาธารณสุข (สธ) สั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น พร้อมตั้ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า จ.จันทบุรี รักษาการแทนหลัง นพ.ชาญชัยถูกตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง เนื่องจากมีบัตรสนเท่ห์กล่าวหาว่ารับเงินบริจาคจากบริษัทยา ทำให้เครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อความยุติธรรมรวมตัวประท้วงคำสั่งดังกล่าว และเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา นพ.เกรียงศักดิ์จัดแถลงข่าวขอถอนตัวจากรักษาการในตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่นตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

 

ล่าสุด เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 16 มิถุนายน ที่สวนธรรมธาริน รพ.ขอนแก่น พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ และตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์ สหวิชาชีพ รพ.ขอนแก่น เป็นแกนนำ นำแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่ รพ.ขอนแก่น ประมาณ 300 คน มาชุมนุมในที่ดังกล่าว พร้อมชูป้ายข้อความว่า “ขอ ผอ.ชาญชัย กลับคืน รพ.ขอนแก่น” “ขอคนดี กลับคืน รพ.ขอนแก่น” “ขอ ผอ.ชาญชัย กลับมาเป็นขวัญกำลังใจนำสู้ภัยโควิด”

 

พญ.กนกวรรณกล่าวว่า วันนี้บุคลากรทางการแพทย์ สหวิชาชีพ รพ.ขอนแก่น มาชุมนุม ณ สถานที่ดังกล่าว เพื่อแสดงความขอบคุณท่านผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ช่วยปัดเป่าความทุกข์ของพวกเราได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม กลไกลปกติถ้ามีการย้าย ผอ. ก็ต้องมีการสร้างรอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ หรือ ผอ.ในเขตเดียวกันมารักษาการแทน

 

พญ.กนกวรรณกล่าวว่า วันที่กลุ่มพวกเราไปพบนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งไปเรียกร้องจำนวน 3 ข้อ และท่านอนุทินได้ช่วยในข้อเรียกร้องในข้อที่ 3 ให้พวกเรา คือ รักษาการ รพ.ขอนแก่น ส่วนข้อเรียกร้องอีก 2 ข้อ ยังไม่ทราบว่าจะได้รับความเป็นธรรมอย่างไรบ้าง ซึ่งเรื่องการโยกย้าย ผอ.ชาญชัย ที่พวกเราคิดว่าไม่มีความเป็นธรรม และโยกย้ายออกนอกพื้นที่ถือว่าไม่ชอบธรรมกับพวกเรา และอีกประการหนึ่งพวกเราต้องการให้ ผอ.ชาญชัยกลับคืนมาเป็น ผอ.รพ.ขอนแก่น เพราะว่ารักษาการในตำแหน่งไม่ทราบว่าจะรักษาการได้นานแค่ไหน ทางปฏิบัติทุกคนทราบกันดีว่า ผอ.ชาญชัยมีความสามารถ การให้ ผอ.ชาญชัยไปนั่งอยู่เฉยๆ ในกระทรวงฯ เทียบกับให้ ผอ.ชาญชัยมาบริหารงานที่ รพ.ขอนแก่น ขอให้คิดดูว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ตรงไหนมากกว่ากัน แม้ว่าอยู่ในช่วงการสอบสวน ผอ.ชาญชัยดำเนินการไปตามปกติ

 

พญ.กนกวรรณกล่าวย้ำว่า ในเรื่องการสอบสวน ผอ.ชาญชัย ขอให้เกิดความเป็นธรรม และขอให้ทุกอย่างดำเนินการไปตามกลไกลปกติ ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการแต่งตั้ง ผอ.รักษาการ รพ.ขอนแก่น ขบวนการแต่งตั้งขบวนการสอบสวน ผอ.ชาญชัย ขอให้เป็นตามหลักธรรมาภิบาล จึงขอวิงวอนให้ท่านผู้ใหญ่ในกระทรวงฯเห็นใจพวกเราด้วย การมาชุมนุมครั้งนี้ไม่ได้ต่อต้านใคร ไม่ได้ทำตัวเป็นเด็กดื้อ เพียงต้องการให้ท่านผู้ใหญ่ได้ยินเสียงเล็กๆ ของพวกเราว่าทุกวันนี้ยังมีความทุกข์อย่างมากที่ไม่มี ผอ.ชาญชัยมาบริหาร รพ.ขอนแก่น

 


“ในส่วนของกรรมการที่เรามองว่าไม่เป็นธรรมาภิบาล ตั้งแต่ไปยื่นเรื่องตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายน จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในการจะเปลี่ยนตัวคณะกรรมการ ซึ่งมีการเปลี่ยนเป็นชุดแรกคือ ท่านสุเทพ ท่านถอนตัวและเราได้เห็นคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ ยังเป็นไม่ได้ตามธรรมเนียมเดิม เรายังเห็นว่าประธานชุดใหม่ยังมีความเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์ชนบท อยู่ดี และที่สำคัญได้ข่าวมาว่าท่านเป็นเพื่อนสนิทกับท่านรักษาอาการด้วย เพราะฉะนั้นเราไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่ สมมุติว่ากระทรวงมีข้อติดขัด ไม่สามารถจะแต่งตั้งคนในกระทรวงจริงๆ มาเป็นกรรมการสอบให้ทุกคน ทุกฝ่ายสบายใจว่ามีความเป็นกลางอย่างแท้จริง

“เป็นไปได้หรือไม่ที่เราจะขอเรียกร้องให้มีการแต่งตั้งกรรมการที่เป็นองค์กรอิสระ จากภายนอกเข้ามาซึ่งจะได้รับความยอมรับจากบุคลากรทุกคนว่าทุกคนสบายใจว่าองค์กรอิสระไม่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับใครในการสืบข้อเท็จจริง ยกตัวอย่างเช่น ปปช. ปตท. หรือ DSI มีหลายๆ เหตุการณ์ หลายๆ ข้อมูลที่จริงๆ อาจจะมีเรื่องทุจริตคอร์รัปชั่น เราไม่ทราบ เพราะฉะนั้นนอกเหนือจากเรื่องนี้ถ้าองค์กรอิสระจะเข้ามาดูน่าจะได้ ถ้าเผื่อกระทรวงไม่อาจที่จะหาคนที่เหมาะสมเข้ามาเป็นกรรมการได้จริงๆ ซึ่งเรามองว่าตัวของท่านประธานตรวจสอบนั้น เราไม่มั่นใจจริงๆ ท่านเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ แต่ถ้าบางอย่างเรามีรู้สึกว่ามีความเกี่ยวข้องกับบุคคลบางคนที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับเหตุการณ์ เราก็ไม่สบายใจ เพราะเราได้ข่าวมาว่าท่านเป็นเพื่อนกับรักษาการณ์อยู่” พญ.กนกวรรณกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง