รีเซต

แอ๊ด คาราบาว ร่วมส่งวิญญาณ ลุงตู้ ผู้บุกเบิกให้ใช้กัญชารักษามะเร็ง

แอ๊ด คาราบาว ร่วมส่งวิญญาณ  ลุงตู้  ผู้บุกเบิกให้ใช้กัญชารักษามะเร็ง
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 19:41 )
425
แอ๊ด คาราบาว ร่วมส่งวิญญาณ  ลุงตู้  ผู้บุกเบิกให้ใช้กัญชารักษามะเร็ง




วันที่ 5 กันยายน 2563 ที่เมรุ วัดจอมทอง ต.จอมทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลเอก ดร.ศิริ ทิวะพันธุ์  อดีตแม่ทัพภาคที่ 3  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีฌาปนกิจศพ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ผู้บุกเบิกรักษาโรคมะเร็งด้วยกัญชา โดยมีพระครูปัญญา วราภิรัต เจ้าคณะตำบลมะขามสูง เจ้าอาวาสวัดจอมทองเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นอกจากนี้ยังมีนักร้องดัง แอ๊ด คาราบาว มาร่วมในพิธี พร้อมประชาชนอีกจำนวนมาก รวมทั้ง ดร.พีระพงษ์ ไพรินทร์ หัวหน้าพรรคไทยรักกันและสมาชิก


สำหรับนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ อายุ 64 ปี มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างในฐานะผู้บุกเบิกต่อสู้ให้ผู้ป่วยคนไทยใช้กัญชา เพื่อรักษาโรคมะเร็ง โรคลมชักในเด็ก พาร์กินสัน และอื่นๆ แต่ไม่สามารถทำอย่างถูกกฎหมายและเปิดเผยได้ในประเทศไทย จึงต้องย้ายไปประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยปรชาชนลาว (สปป ลาว) เพื่อทำการสกัดน้ำมันกัญชาและทดลองใช้กับผู้ป่วยโรคมะเร็ง 


นอกจากนี้หมอตู้ เคยร่วมงานกับ ดร.ดาราวรรณ ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งของ สปป.ลาว ที่ศูนย์ต้านมะเร็งลาว ณ กำแพงนครเวียงจัน เป็นศูนย์กลางสุขภาพแห่งเอเชียด้านการรักษาโรคด้วยกัญชา  ปัจจุบัน อาจารย์ตู้เป็นตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์เรียกร้องสิทธิ์ให้กัญชาเพื่อการแพทย์ถูกกฎหมายในประเทศไทย  และได้ร่วมกับวัดจอมทองเปิดเป็นสถานที่รักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยกัญชา


แต่เนื่องจากนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ ป่วยด้วยโรคหัวใจและทำงานหนักในการส่งเสริมเรื่องการใช้กัญชาในการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอทำให้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ที่ผ่านมา


ซึ่งนายยืนยง โอภากุล  หรือ แอ๊ด  คาราบาว กล่าวว่า รู้สึกเสียดายที่ นายบัณฑูร นิยมาภา หรือ ลุงตู้ เสียชีวิตลงทำให้ขาดคนที่มีคุณค่า แต่อย่างไรก็จะรวมกับทุกคนสานต่อเจตนาของลุงตู้ในการใช้กัญชารักษาโรคมะเร็งได้อย่างเสรี


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง