รีเซต

อดีตประธานาธิบดี 'จอร์จ ดับเบิลยู บุช' ออกมาวิจารณ์แนวทางการถอนทหารสหรัฐฯ

อดีตประธานาธิบดี 'จอร์จ ดับเบิลยู บุช' ออกมาวิจารณ์แนวทางการถอนทหารสหรัฐฯ
Oopsoi5
15 กรกฎาคม 2564 ( 10:18 )
199
อดีตประธานาธิบดี 'จอร์จ ดับเบิลยู บุช' ออกมาวิจารณ์แนวทางการถอนทหารสหรัฐฯ
America: อดีตประธานาธิบดี 'จอร์จ ดับเบิลยู บุช' ออกมาวิจารณ์แนวทางการถอนทหารสหรัฐฯ ออกจากอัฟกานิสถานว่าเป็น "ความผิดพลาด"
 
 
อดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช วิจารณ์การถอนทหารสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ NATO ว่า "เป็นความผิดพลาด" และนั่นจะทำให้พลเรือนอัฟกานิสถานที่ถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มตาลีบัน
 
 
นายบุชระบุว่า เด็กและผู้หญิงอัฟกานิสถานต่างเจ็บปวดที่จะพูดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น การกระทำนี้คือความผิดพลาด พวกเขาจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังและถูกเชือดโดยกลุ่มตาลีบันที่แสนโหดร้าย ซึ่งนั่นทำให้จิตใจเขาเจ็บปวด
จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ริเริ่มส่งทหารอเมริกาเข้าไปในอัฟกานิสถานเมื่อช่วงปลายปี 2001 หลังเกิดเหตุวินาศกรรมตึก World Trade ในมหานครนิวยอร์ก หรือที่รู้จักในชื่อเหตุการณ์ 9/11
 
 
สหรัฐฯ และกลุ่ม NATO เริ่มต้นการถอนทหารออกจากอัฟกานิสถานตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม และตั้งเป้าจะถอนออกมาทั้งหมดภายในวันที่ 11 กันยายน โดยทหารที่ประจำการ เป็นทหารสหรัฐฯ ราว 2,500 นายและทหาร NATO ราว 7,500 นาย
 
 
เป็นเวลาเกือบครบ 20 ปีเต็มที่อัฟกานิสถานตกอยู่ในสถานการณ์สงครามมาตลอด นับแต่มีการเข้าประจำการจากทหารเหล่านี้
 
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเปิดเผยในวันอังคารที่ผ่านมา (13 กรกฎาคม) ว่า ตัวแทนระดับสูงของรัฐบาลอัฟกานิสถาน รวมถึงคณะกรรมการสมานฉันท์ เตรียมพบหารือกับตัวแทนกลุ่มตาลีบันในประเทศกาตาร์ เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจาสันติภาพอีกครั้ง และคาดว่า แกนนำระดับสูงของกลุ่มตาลีบัน จะร่วมบนโต๊ะเจรจาในครั้งนี้ด้วย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้อย่างเร็วในวันศุกร์นี้ (16 กรกฎาคม)
 
 
ขณะที่ฝั่งอัฟกานิสถาน คาดว่าจะมี หัวหน้าคณะกรรมการสมานฉันท์ และ อดีตประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ร่วมวงเจรจาด้วย, คาดว่าการเจรจาจะสามารถหยุดยั้งความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ที่สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มตาลีบันไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง