รีเซต

ชลบุรีป่วน คนโรงงานติดโควิดเพียบแต่ไม่ปิด ผู้ใหญ่บ้านยืนเฝ้าดูแลการเข้า-ออก นอภ.ประสานขอปิดทำการ

ชลบุรีป่วน คนโรงงานติดโควิดเพียบแต่ไม่ปิด ผู้ใหญ่บ้านยืนเฝ้าดูแลการเข้า-ออก นอภ.ประสานขอปิดทำการ
มติชน
23 กรกฎาคม 2564 ( 15:00 )
81
ชลบุรีป่วน คนโรงงานติดโควิดเพียบแต่ไม่ปิด ผู้ใหญ่บ้านยืนเฝ้าดูแลการเข้า-ออก นอภ.ประสานขอปิดทำการ

 

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 กรกฎาคม นายสุคนธ์ สุวรรณศักดิ์สิน นายอำเภอเมืองชลบุรี นายภิรมย์ อาจวารินทร์ นายก อบต.หนองข้างคอก ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและผู้ใช้แรงงานว่าบริษัทแห่งหนึ่งในหมู่ 4 ต.หนองข้างคอก อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตชิ้นส่วนโลหะ มีผู้ใช้แรงงานติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก แต่ยังเปิดให้มีการทำงาน เกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก

 

จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่ามีพนักงานหลายคนหิ้วกระเป๋าเสื้อผ้าเดินเข้า-ออกโรงงาน เพื่อเตรียมตัวจะไปโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งยังมีพนักงานส่วนหนึ่งยืนรอหน้าโรงงาน ไม่กล้าเข้าไปทำงานเกรงว่าจะติดไวรัสโควิด-19 เพราะโรงงานไม่ยอมปิด และยังเปิดให้มีการทำงาน

 

จากการสอบถามพนักงานของโรงงานดังกล่าว เล่าว่า ไม่กล้าเข้าไปทำงานในโรงงาน เนื่องจากเบื้องต้นพบว่ามีผู้ติดโควิด-19 กว่า 50 คน และจากการนำอุปกรณ์การตรวจเช็กโควิดที่ซื้อมาตรวจสอบเองพบว่ามีพนักงานกว่า 80 คนผลเป็นบวก แต่โรงงานยังไม่ยอมปิด จะเข้าไปทำงานก็กลัว อยากให้สาธารณสุข จ.ชลบุรีลงมาตรวจสอบอย่างจริงจัง และหามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดด้วย

 

 

ขณะที่นายบรรทศ แสงชวลิต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.หนองข้างคอก กล่าวว่า ตนเองถูกชาวบ้านต่อว่าว่าไม่ยอมลงมาดูแลการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่โรงงานดังกล่าว ทั้งที่ความเป็นจริงได้มีการประสานงานกับทางอำเภอเมืองชลบุรี และ สสจ.ชลบุรีให้ลงมาดูแลแล้ว

 

“ช่วงนี้ต้องมายืนเฝ้าโรงงานดูแลการเข้า-ออกของพนักงาน เพราะเกรงว่าจะเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนัก เนื่องจากชาว ต.หนองข้างคอก ส่วนใหญ่ทำงานที่โรงงานดังกล่าวมีการติดเชื้อกันแล้วหลายคน เกรงว่าจะนำไปสู่ครอบครัว” นายบรรทศกล่าว

 

นายทัศพร คำสาร ผู้จัดการฝ่ายบุคคลของบริษัท กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางโรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ เมื่อพบว่าพนักงานติดเชื้อก็ได้นำชุดตรวจสอบไวรัสโควิด-19 มาตรวจสอบเอง ปรากฏว่ามีผลเป็นบวกประมาณ 80-100 คน ซึ่งจะต้องส่งตัวไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง ส่วนผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงจะนำไปกักตัวสถานที่แห่งหนึ่ง พร้อมทั้งดูแลอาหารทั้งหมด 3 มื้อ

 

นายสุคนธ์กล่าวว่า เมื่อทราบข่าวจึงได้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 50 กว่าคน และได้มีการใช้อุปกรณ์ตรวจสอบกันเอง พบว่ามีผลเป็นบวกประมาณ 100 คน และจะประสานงานกับทางโรงพยาบาลตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จะได้ประสานงานกับทางผู้ประกอบการ และทางคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ชลบุรี เพื่อขอปิดโรงงานดังกล่าว เพื่อกักตัวกลุ่มเสี่ยง ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดไปมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง