รีเซต

นพ.ยงชี้ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มต้าน "โควิดอินเดีย" ไม่อยู่แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ

นพ.ยงชี้ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มต้าน "โควิดอินเดีย" ไม่อยู่แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 15:28 )
107
นพ.ยงชี้ฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มต้าน "โควิดอินเดีย" ไม่อยู่แนะฉีดเข็ม 3 กระตุ้นภูมิ

วันนี้( 22 มิ.. 64 ) นพ.ยง ภู่วรรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงสถานการณ์ความกังวลแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19สายพันธุ์ เดลต้า หรือ สายพันธุ์อินเดีย หากฉีดวัคซีน ทั้งไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดเข็มเดียว ภูมิคุ้มกันจะสูงไม่พอ ได้แค่ 20-30% เพราะสายพันธุ์เดลต้า จะต้องใช้ภูมิคุ้มกันที่สูงถึงจะป้องกันโรคได้ 

 

 

ดังนั้น ขณะนี้เราต้องชะลอการระบาดสายพันธุ์เดลต้าให้มากที่สุด จึงต้องทำให้คนมีภูมิคุ้มกันสูงมากพอ และจากการศึกษาพบว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 2 ของ แอสตร้า ฯและซิโนแวคยังมีภูมิคุ้มกันต่ำจำเป็นต้องฉีดเข็มที่ 3 ซึ่งภูมิคุ้มกันที่ได้จะเกือบเท่ากับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์และการฉีดเข็มที่ 3 หากฉีดในเวลาที่เหมาะสม จะกระตุ้นภูมิเพิ่มขึ้น 10 เท่า

 

 

 

สำหรับการฉีดเข็มที่ 3 อาจข้ามวัคซีน หรือใช้วัคซีนตัวเดิมก็ได้ เช่น ฉีดซิโนแวค 2เข็ม เข็มที่ 3 อาจเป็นแอสตร้าฯ โดยขณะนี้กำลังศึกษาการให้เข็มที่ 3 ที่เหมาะสมว่า หลังจากให้ 2 เข็มแล้ว ควรให้ 3 เดือน หรือ 6 เดือน ถัดไป และคาดว่าข้อมูลจะออกมาเร็วๆนี้ นี้ และคิดว่าน่าจะทันเดลต้าที่กำลังเพิ่มขึ้น

 

 

 

ขณะที่นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่าในอีก 12วัน หรือ 4 เดือน คาดว่าจะมีการว่าฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายไปได้จำนวนมากกว่าครึ่งของคนที่ต้องฉีดถ้าลดการระบาดได้

 

 

 สำหรับสายพันธุ์เบต้าที่แพร่ทางภาคใต้ ถ้าคุมโรคได้เร็วก็จะควบคุมแพร่ระบาดได้ และ ล่าสุดเบต้าที่เจอ มาจากยะลา ส่วนจะมาจากนราธิวาสหรือไม่ ต้องขอเวลาสอบสวนโรค เพื่อดูพันธุกรรม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง