รีเซต

สงขลาเจอป่วย 'โควิด' อีก 15 ดับเพิ่ม 1 - ม.อ.หาดใหญ่ ห่วงขยะแพร่เชื้อ

สงขลาเจอป่วย 'โควิด' อีก 15 ดับเพิ่ม 1 - ม.อ.หาดใหญ่ ห่วงขยะแพร่เชื้อ
ข่าวสด
9 พฤษภาคม 2564 ( 16:12 )
61
สงขลาเจอป่วย 'โควิด' อีก 15 ดับเพิ่ม 1 - ม.อ.หาดใหญ่ ห่วงขยะแพร่เชื้อ

โควิด : สงขลา เจอป่วย โควิด-19 เพิ่ม 15 ราย ดับอีก 1 ราย อธิการบดี ม.อ.หาดใหญ่ ห่วงขยะติดเชื้อ อาจแพร่กระจ่ายต่อเนื่อง ต้องเก็บ-ทำลายให้ถูกวิธี

 

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 สำนักงานสาธารณสุขจ.สงขลา เปิดเผยข้อมูล ผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ของจังหวัด ว่าวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 15 ราย และมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นหญิง อายุ 99 ปี มีโรคประจำตัว รวมป่วยสะสม 835 ราย และเสียชีวิตแล้ว 3 ราย

 

 

ผศ.ดร.นิวัติ แก้วประดับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 รอบใหม่ ไม่เพียงผู้ป่วยเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาคือขยะติดเชื้อ โควิด เพิ่มจำนวนมากขึ้น เนื่องจากความต้องการใช้หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้น รวมถึงขยะจาก ถุงมือ กระดาษชำระ กล่อง บรรจุภัณฑ์ใส่อาหาร ขวด แม้กระทั่งชุด PPE และอุปกรณ์การแพทย์

 

 

"ขยะติดเชื้อนั้นไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ การจัดเก็บนำไปกำจัดด้วยวิธีการเผาในเตาเผามูลฝอยติดเชื้อที่ศูนย์กำจัดติดเชื้อม.อ. มีการเตรียมพร้อมเพื่อจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อ โควิด ที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ร่วมถึงขยะมูลฝอยติดเชื้อจากสถานที่สำหรับผู้กักตัวซึ่งจะมีปริมาณขยะติดเชื้ออีกมาก" ผศ.ดร.นิวัติ ระบุ

 

 

ผศ.ดร.นิวัติ กล่าวต่อว่า ผู้ป่วย โควิด ตกค้างที่บ้านขณะรอเตียงก่อนเข้าสู่ระบบการรักษาในโรงพยาบาล จะทำให้บ้านกลายเป็นแหล่งผลิตขยะติดเชื้อ ซึ่งมีความเสี่ยงแพร่กระจายเชื้อ ถ้ากลุ่มซาเล้งเปิดถุงคัดแยกขยะ สัมผัสกับเชื้อโรค กลายเป็นผู้แพร่เชื้อโดยไม่รู้ตัวแล้ว ยังมีสุนัขหรือแมวคุ้ยเขี่ยจนถุงขยะ อาจทำให้เชื้อแพร่กระจายในวงกว้างได้

 

 

เจ้าหน้าที่ควรให้คำแนะนำให้วางขยะติดเชื้อ โควิด ไว้ในบริเวณบ้าน จัดเก็บอย่างถูกหลัก นำไปทำลายตามกระบวนการกำจัดขยะติดเชื้อ ซึ่งผู้ปฏิบัติงานเก็บขนมูลฝอยจะสวมชุดป้องกันติดเชื้อเพื่อความปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง