รีเซต

บรรณารักษ์เฮ! สมุดโน้ต 'ชาร์ลส์ ดาร์วิน' ถูกส่งคืนห้องสมุด หลังถูกขโมยไป 22 ปี

บรรณารักษ์เฮ! สมุดโน้ต 'ชาร์ลส์ ดาร์วิน' ถูกส่งคืนห้องสมุด หลังถูกขโมยไป 22 ปี
มติชน
5 เมษายน 2565 ( 17:47 )
96
บรรณารักษ์เฮ! สมุดโน้ต 'ชาร์ลส์ ดาร์วิน' ถูกส่งคืนห้องสมุด หลังถูกขโมยไป 22 ปี

บีบีซี รายงานเมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาระบุว่า บุคคลลึกลับส่งสมุดจดของชาร์ลส์ ดาร์วิน 2 เล่ม สมุดล้ำค่าที่ถูกขโมยหายไปเป็นเวลา 22 ปีคืนให้กับห้องสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์แล้ว โดยรายงานระบุว่าสมุดปกหนัง 2 เล่มนี้ถูกส่งกลับมาหลังจาก บีบีซี รายงานข่าวหนังสือดังกล่าวหายไปเมื่อ 15 เดือนก่อน ขณะที่ห้องสมุดสื่อสารผ่านสื่อไปทั่วโลกเพื่อตามหาสมุด 2 เล่มนี้

 

 

 

รายงานระบุว่าสมุดทั้ง 2 เล่มใส่ไว้ในถุงกระดาษสีน้ำตาล ใส่ไว้ในกล่องสีน้ำเงิน ที่ใส่ไว้ในถุงช็อปปิ้งสีชมพูอีกชั้นหนึ่ง ขณะที่บนถุงสีน้ำตาลพิมพ์ข้อความเอาไว้ว่า “บรรณารักษ์ สุขสันต์วันเอสเตอร์” และอักษร “เอ็กซ์” ขณะที่ถุงดังกล่าวถูกวางทิ้งไว้บนพื้นในจุดที่ไม่มีกล้องวงจรปิดใกล้กับห้องทำงานของ ดอกเตอร์เจสซิกา การ์ดเนอร์ บรรณารักษ์ห้องสมุด

 

 

ขณะที่สมุดทั้ง 2 เล่มมีมูลค่าหลายสิบล้านบาทและมีข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับ “ต้นไม้แห่งชีวิต” ทฤษฎีวิวัฒนาการอันโด่งดังด้วย

 

 

รายงานถุงดังกล่าวถูกพบในวันที่ 9 มีนาคมและต้องใช้เวลาตรวจสอบพัสดุดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้เจ้าหน้าที่ยืนยันให้เปิดพลาสติกที่ห่อสมุดดังกล่าวเอาไว้ออกมาได้ และใช้เวลาตรวจสอบสมุดดังกล่าวเพื่อยืนยันว่าเป็นของจริง

 

 

ทั้งนี้สมุดจดดังกล่าวย้อนกลับไปได้ถึงปีค.ศ.1830 หลังจากดาร์วิน กลับจากเกาะกาลาปากอส ในหน้าหนึ่ง ดาร์วินเขียนภาพเสก็ตของต้นไม้ที่เป็นแรงบันดาลใจของทฤษฎีวิวัฒนาการ ที่หลังจากนั้นราว 20 ปีได้กลายเป็นทฤษฎีหลักในผลงานสร้างชื่อของดาร์วิน อย่าง “กำเนิดสปีชีส์” นั่นเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง