รีเซต

เมตาเปลี่ยนกฎใหม่ในโลกเมตาเวิร์สตัวเอง กรุยทางเนื้อหาผู้ใหญ่ในอนาคต

เมตาเปลี่ยนกฎใหม่ในโลกเมตาเวิร์สตัวเอง กรุยทางเนื้อหาผู้ใหญ่ในอนาคต
TNN ช่อง16
26 กรกฎาคม 2565 ( 15:28 )
77
เมตาเปลี่ยนกฎใหม่ในโลกเมตาเวิร์สตัวเอง กรุยทางเนื้อหาผู้ใหญ่ในอนาคต

ปัญหาเนื้อหาความรุนแรง เนื้อหาทางเพศ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความเป็นผู้ใหญ่ส่งผลต่อสังคม (Community) ต่าง ๆ ในโลกออนไลน์อยู่เสมอ ด้วยเหตุนี้ เมตา (Meta) จึงสั่งแบนเนื้อหาเหล่านี้ให้หมดไปตั้งแต่แรกในการสร้างโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ของตนเองขึ้นมา อย่างไรก็ตาม พลังแห่งกำลังซื้อได้ทำให้เมตา (Meta) เลือกกลับลำและหันมาส่งรอยยิ้มให้กับเนื้อหาเหล่านี้แทน โดยอนุโลมเนื้อหาผู้ใหญ่บางส่วนและปรับเปลี่ยนมาตรฐานชุมชนให้ยืดหยุ่นมากขึ้น


รายงานข่าวจากเดอะเวิร์จ (The Verge) พบว่า มีการจัดเก็บหน้าข้อมูลนโยบายเนื้อหาผู้ใหญ่ที่อนุญาตในชุมชนฮอไรซอนเวิลด์ (Horizon Worlds) โลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) ของเมตา (Meta) ที่เคยประกาศไว้ในเว็บไซต์เมื่อเดือนเมษายน เข้าสู่ระบบจัดเก็บหน้าเว็บเก่าที่มีชื่อว่า เวย์แบ็คแมชชีน (Wayback Machine) ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าเมตา (Meta) มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในฮอไรซอนเวิลด์ (Horizon Worlds) คือการอนุญาตให้ผู้สร้างโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) สามารถสร้างเนื้อหาสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปได้แล้ว โดยระบบจะถามผู้สร้างทุกครั้งว่าเนื้อหาโลกที่สร้างขึ้นเหมาะสำหรับทุกวัยหรือไม่ หากไม่ระบุจะตั้งค่าเริ่มต้น (Default) เป็นเนื้อหาผู้ใหญ่โดยอัตโนมัติ โดยเนื้อหาผู้ใหญ่จะครอบคลุมถึงการกล่าวถึงส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมดที่เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กัญชาและสารเสพติด ตลอดจนเนื้อหาที่บ่งชี้ถึงความรุนแรง ส่วนเนื้อหาทางเพศจะสามารถสร้างเนื้อหาในเมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่เกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศในเชิงให้ข้อมูล ตลอดจนภาพเกือบเปลือย (Near Nudity) ได้


อย่างไรก็ตามเมตา (Meta) ยังคงมีข้อห้ามหลายประการเพื่อสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานชุมชนในครั้งนี้ เช่น จะไม่มีการอนุญาตเนื้อหาทางเพศในลักษณะภาพเปลือย หรือเนื้อหาที่เป็นสื่อลามกที่มีฉากมีเพศสัมพันธ์ หรือเนื้อหาใด ๆ ที่เข้าข่ายการยั่วยวน ยั่วยุ หรือปลุกเร้าอารมณ์ทางเพศได้ ในขณะที่สารเสพติดที่ปรากฏในโลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) จะต้องไม่เป็นการสนับสนุนสิ่งเสพติดที่ผิดกฎหมาย รวมถึงความรุนแรงที่ปรากฏจะต้องไม่เป็นการทำให้สมจริงจนเกินไปอีกด้วย


การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มีความขัดแย้งกับนโยบายแรกเริ่มเดิมทีที่ทางเมตา (Meta) ประกาศว่าจะทำให้ฮอไรซอนเวิลด์ (Horizon Worlds) เป็นสังคมที่ปลอดภัยและเป็นที่ต้อนรับสำหรับทุกคน แต่ทางบริษัทยังมั่นใจว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามนโยบายหลัก โดยการปรับเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นใจมาอย่างต่อเนื่อง



ที่มาข้อมูล The Verge

ที่มารูปภาพ Meta


ข่าวที่เกี่ยวข้อง