รีเซต

พาณิชย์ ลุยตรวจร้านขายแพง ย้ำ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการ-รับแลกเงินสด

พาณิชย์ ลุยตรวจร้านขายแพง ย้ำ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการ-รับแลกเงินสด
ข่าวสด
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:38 )
103
พาณิชย์ ลุยตรวจร้านขายแพง ย้ำ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการ-รับแลกเงินสด

กรมการค้าภายใน ปูพรมตรวจสอบ ร้านค้า ฉวยโอกาสขึ้นราคา รับประโยชน์ บัตรสวัสดิการ ย้ำ ห้ามรับ/แลกเป็นเงินสด ระบุ พบทำผิดยกเลิกสิทธิทันที

 

 

วันที่ 25 ก.พ.2564 นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่ามีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการ คนละครึ่ง และโครงการ เราชนะ มีการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อป้องกันและแจ้งเตือนร้านธงฟ้าไม่ให้มีพฤติกรรมฉวยโอกาส หรือกระทำผิด

 

กรมการค้าภายในจึงได้ส่งหนังสือเวียนถึง ร้านธงฟ้า ราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ถือปฏิบัติตามกฎข้อบังคับ คือ ห้ามยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ห้ามรับ/แลกเป็นเงินสด ห้ามบังคับการซื้อ/ขายสินค้า ห้ามจำหน่ายบุหรี่/สุรา/เบียร์ให้แก่ผู้ถือบัตรฯ ห้ามเอาเปรียบฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาและขายเกินราคาที่กำหนดโดยเด็ดขาด

 

 

กรณีที่พบว่ามีการกระทำผิดดังกล่าวจะถูกเพิกถอนสิทธิการเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแจ้งกรมบัญชีกลางในฐานะหน่วยงานเจ้าของโครงการเพื่อเรียกคืนเครื่องอีดีซี หรือยกเลิกการใช้แอพพลิเคชั่นด้วย นอกจากนี้ จะประสานกระทรวงการคลังในฐานะผู้ดูแลโครงการคนละครึ่ง โครงการเราชนะ หรือโครงการอื่น ๆ ด้วย

 

นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือนธ.ค. 2563 จนถึงปัจจุบัน กรมการค้าภายในดำเนินคดีกับร้านค้าไปแล้ว 68 ราย โดยเป็นร้านธงฟ้า 45 ราย ที่มีพฤติกรรมไม่ปิดป้ายแสดงราคา ปรับราคาสูงขึ้น และกระทำผิดตามหลักเกณฑ์ ซึ่งได้ยกเลิกสิทธิไปแล้ว จึงขอให้ร้านค้าต่าง ๆ ปิดป้ายแสดงราคา และจำหน่ายราคาปกติเพื่อช่วยกันในช่วงวิกฤตขณะนี้ หากตรวจสอบพบว่าไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท และหากจำหน่ายสูงเกินสมควร จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้จัดสายตรวจลงพื้นที่กรุงเทพมหานคร สำหรับต่างจังหวัดได้ให้พาณิชย์จังหวัดจัดเจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบหากพบการกระทำผิดจะให้ดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด หากประชาชนพบร้านค้าที่ฉวยโอกาสปรับราคาสินค้า หรือไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง