รีเซต

"เรือผีไร้คนขับ" ลำแรกของโลก ออกจากท่าเรือญี่ปุ่นแล้ว !?

"เรือผีไร้คนขับ" ลำแรกของโลก ออกจากท่าเรือญี่ปุ่นแล้ว !?
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2565 ( 11:12 )
172
"เรือผีไร้คนขับ" ลำแรกของโลก ออกจากท่าเรือญี่ปุ่นแล้ว !?

"ระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ" หนึ่งในเทคโนโลยีที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน ซึ่งนอกจากเราจะเห็นเทคโนโลยีนี้บ่อย ๆ บนรถยนต์แล้ว เครื่องบินกับเรือก็เป็นยานพาหนะที่มีระบบหรือเทคโนโลยีนี้อยู่เหมือนกัน โดยถ้าย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2019 ทาง IBM เคยพยายามที่ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกด้วยเรือ Mayflower แต่ก็ล้มเหลวเนื่องจากปัญหาทางกลไกเล็กน้อย 


ล่าสุด "เรือไร้คนขับ" ลำแรกของโลกที่สามารถทำงานได้สำเร็จ (สาธิต) ก็ได้ประสบความสำเร็จ จากการทดสอบระบบนำทางไร้คนขับในญี่ปุ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา หลังใช้เวลาไปกว่า 22 สัปดาห์ เพื่อทำการเก็บข้อมูลโดยเฉพาะ



"เรือไร้คนขับ" ลำแรกของโลก

เรือไร้คนขับลำนี้มีชื่อว่า Soleil ถูกออกแบบมาให้เป็นเรือข้ามฟากขนาดใหญ่ ที่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างอิสระในทะเล Iyonda Sea ของประเทศญี่ปุ่น

  • สามารถขับเคลื่อนตัวเองได้ในระยะทางกว่า 149 ไมล์ (240 กม.)

  • สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 26 นอต (30 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ 48 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

  • สามารถเคลื่อนที่เข้าเทียบท่าด้วยตัวเองได้

  • ตัวเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองของเรือถูกพัฒนาขึ้นโดย Mitsubishi Shipbuilding บริษัทย่อยของ Nippon Foundation เคยถูกนำไปใช้มาแล้วบนเรือเฟอร์รี่ Shin Nihonkai Ferry Somany ที่มีขนาด 728 ฟุต (222 เมตร)

  • ตัวเรือได้รับการสาธิตการใช้งานครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ MEGURI 2040 ที่เปิดตัวออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020

  • ก่อนหน้านี้ Soleil ถูกขับโดยลูกเรือมนุษย์ และใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมงต่อครั้ง เพื่อให้ระบบนำทางอัตโนมัติ Super Bridge-X ได้รวบรวมข้อมูลเส้นทางโดยเฉพาะ เริ่มเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ตอนเข้าประจำการเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมปีที่แล้ว


นอกจากเรือไร้คนขับนี้แล้ว ในปี 2025 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า ทางผู้ผลิตรถยนต์ Rolls Royce ได้ประกาศความร่วมมือกับทาง Intel ในการพัฒนากองเรือขนส่งสินค้าอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ที่ไม่จำเป็นต้องใช้คนบนเรือเลยอยู่






แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง