รีเซต

นักท่องเที่ยวร้อง เสียค่าตรวจ ATK 330 บาท ข้ามไป 'เกาะเสม็ด' ตัดสินใจไม่ข้ามไปดีกว่า

นักท่องเที่ยวร้อง เสียค่าตรวจ ATK 330 บาท ข้ามไป 'เกาะเสม็ด' ตัดสินใจไม่ข้ามไปดีกว่า
มติชน
25 มกราคม 2565 ( 17:35 )
82
นักท่องเที่ยวร้อง เสียค่าตรวจ ATK 330 บาท ข้ามไป 'เกาะเสม็ด' ตัดสินใจไม่ข้ามไปดีกว่า

ข่าววันนี้ 25 มกราคม ที่บริเวณท่าเรือนวลทิพย์ ต.เพ อ.เมืองระยอง น.ส.ปธิดา ลิ้มประเสริฐ ชาว จ.สุรินทร์ พานักท่องเที่ยวชาวสวีเดนจำนวน 10 คน จะข้ามไปเที่ยว เกาะเสม็ด ทราบว่าต้องมีผลตรวจ ATK ใน 72 ชม. มายืนยันกับเจ้าหน้าที่จึงจะข้ามไปเกาะเสม็ดได้ จึงยกเลิกที่จะข้ามไปเกาะเสม็ด กล่าวว่า เดินทางมาพร้อมคณะจาก จ.สุรินทร์ จะต้องเสียค่าตรวจ ATK คนละ 330 บาท จึงไม่ข้ามไปดีกว่า รู้สึกผิดหวัง ตั้งใจพาชาวต่างชาติมาเที่ยวเกาะเสม็ด ทุกคนฉีดวัคซีนมาครบ 2 เข็ม ชาวต่างชาติก็มีการกักตัวและตรวจ ATK มาหลายครั้งแล้ว เพราะที่เกาะช้าง ฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม ก็เข้าได้ รู้สึกผิดหวังมาแล้วต้องมาเจอมาตรการดังกล่าว

 

ขณะที่ นางธารา ผู้บริหารท่าเรือเฟอรี่เกาะแก้วพิสดาร ท่าเรือเพ กล่าวว่า หลังจังหวัดออกมาตรการ ต้องมีผลตรวจ ATK ใน 72 ชม.มายืนยันก่อนข้ามไปเกาะเสม็ด ส่งผลกระทบกับท่าเรือ เนื่องจากนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ทราบเรื่องมาตรการดังกล่าว มาเจอเข้าต้องยกเลิกหลายราย วอนให้ทางจังหวัดทบทวนมาตรการดังกล่าว

 

 

ด้าน นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ชี้แจงมาตรการดังกล่าวว่าสืบเนื่องเราจะต้องรับนักท่องเที่ยวที่เป็นแซนด์บ็อกซ์ เทสต์แอนด์โก และเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่องสีฟ้า จึงต้องมีมาตรการคุมเข้มในการที่จะรับนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

 

 

พอเปิดแซนด์บ็อกซ์ก็เกิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน ทำให้ต้องยุติแซนด์บ็อกซ์ออกไปก่อน จุดคลินิกพยาบาลที่ตั้งอยู่แรกๆ ก็ตรวจสำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้รับวัคซีน แต่ถ้าได้รับวัคซีน 2 เข็ม ก็เข้าได้เลย แต่หลังจากช่วงปีใหม่ มีการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ผู้ประกอบการ และชาวบ้าน ประมาณ 40 กว่าราย ซึ่งมีทั้งผู้เสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ

 

 

หลังเกิดการแพร่ระบาดทำให้ผู้ประกอบการรีสอร์ต ที่พักมาปรึกษากัน หากเกิดการแพร่ระบาดในพื้นที่มากๆ เพราะกลัวจะต้องถูกปิดเกาะเสม็ดอีก ก่อนวันที่ 20 มกราคม มีนักท่องเที่ยว 6 ราย มีผลบวกเข้าไปพักในพื้นที่ หลังมีการพูดคุยกัน ทางจังหวัดก็มีมาตรการตรวจ ATK ทุกคน ดังนั้น ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือคนที่อยู่เกาะเสม็ด ที่อาจจะต้องถูกปิดเกาะ พ่นยาฆ่าเชื้อตามมาตรการควบคุมโรค ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วการท่องเที่ยวเราจะเดินหน้าไปได้อย่างไร

 

 

กรณีการตรวจ ATK ทุกคนก็มีการแจ้งล่วงหน้า ถ้านักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้าพื้นที่ สามารถไปตรวจ ATK ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน รพ.สต. ก่อน 3 วัน นำใบรับรองผลการตรวจมายืนยันกับเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ที่ ต.เพ มีสถานพยาบาลหลายแห่ง และคลินิกทุกคลินิกตรวจ ATK ราคา 250 บาท ถ้านำ ATK มาเอง 150 บาท กรณีที่ตรงจุดตรวจ ราคา 330 บาท เกิดมาจากตั้งคลินิกเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวแซนด์บ็อกซ์ มีการอนุญาตถูกต้อง ซึ่งไม่ได้บังคับให้ไปตรวจที่ตรงจุดนี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับคนที่ไม่อยากไปรอเข้าคิว ที่โรงพยาบาล หรือ รพ.สต. นักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการ ไม่ว่าจะไปจังหวัดไหนก็จะมีมาตรการของแต่ละจังหวัด

 

 

นางสริญทิพญ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด กล่าวว่า เราจะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวเข้าเกาะเสม็ดแล้วไม่พบการติดเชื้อ ขณะนี้คนเกาะเสม็ดทุกคนรวมทั้งผู้ประกอบการ ต้องตรวจ ATK ทุก 3 วันเช่นเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง