รีเซต

ผบ.ทบ.กำชับ ผบ.หน่วย ตามคำสั่ง 'ประยุทธ์' เตรียมทหารสายแพทย์ ช่วยบริหารวัคซีน

ผบ.ทบ.กำชับ ผบ.หน่วย ตามคำสั่ง 'ประยุทธ์' เตรียมทหารสายแพทย์ ช่วยบริหารวัคซีน
ข่าวสด
24 พฤษภาคม 2564 ( 22:24 )
94
ผบ.ทบ.กำชับ ผบ.หน่วย ตามคำสั่ง 'ประยุทธ์' เตรียมทหารสายแพทย์ ช่วยบริหารวัคซีน

 

ผบ.ทบ.กำชับ ผบ.หน่วย ตามคำสั่ง 'ประยุทธ์' เตรียมทหารสายแพทย์ ช่วยบริหารวัคซีน พร้อมรณรงค์ฉีดวัคซีนพื้นที่เสี่ยง พร้อมกำชับคุมเข้มชายแดน

 

 

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้ประชุมออนไลน์กับผู้บังคับหน่วยทหารทั่วประเทศ ได้เน้นย้ำให้นำข้อสั่งการและความห่วงใยของนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม โดยเฉพาะการสนับสนุนบุคลากรสายแพทย์ ให้กับหน่วยงานสาธารณสุข เพื่อการรักษาและการป้องกัน รวมถึงการบริหารจัดการวัคซีนตามแนวทางของ ศบค.

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของกองทัพบกได้สนับสนุนบุคลากรสายแพทย์เป็นจำนวนมากและต่อเนื่องในการเข้าร่วมดูแลประชาชนในสถานพยาบาล โรงพยาบาลสนาม สถานกักกันโรคแห่งรัฐและภูมิภาค รวมการบริหารจัดการพื้นที่ระบาดเฉพาะกลุ่ม ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกได้ย้ำถึงนโยบายให้หน่วยทหารสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์รณรงค์ฉีดวัคซีนที่กำลังดำเนินการอยู่ โดยการร่วมกับทีมสาธารณสุขในพื้นที่ อาทิ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) เพื่อเข้าถึงประชาชนครอบคลุมทั้งพื้นที่ บุคคลและทันต่อห้วงเวลาการรับวัคซีน

 

 

พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนในเดือน ก.ค. 64 ซึ่งกองทัพบกจะรับรายงานตัวเข้าประจำการของทหารใหม่ หน่วยฝึกได้เตรียมการด้านสถานที่ บุคลากร ตามมาตรฐานการป้องกันโควิด-19 รวมถึงกำลังเตรียมแผนเรื่องการฉีดวัคซีนให้กับทหารใหม่เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันด้วย

 

 

สำหรับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ชายแดน ผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ กองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกดำเนินตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือการนำพาแรงงานต่างด้าว เพราะถือว่าเป็นผู้ที่นำภัยคุกคามร้ายแรงเข้ามาทำร้ายสังคมไทย โดยดำเนินการควบคู่ไปกับการใช้กลไก กอ.รมน. จังหวัด ตรวจสอบและสกัดกั้นการโยกย้ายแรงงานข้ามจังหวัดเข้าสู่พื้นที่ตอนในอย่างเต็มศักยภาพ

 

 

นอกจากนี้ ให้ประสานและร่วมกับส่วนราชการท้องถิ่นในการเฝ้าระวังและตรวจสอบโรคระบาดที่อาจปะปนมากับปศุสัตว์ตามแนวชายแดน ทั้งนี้ที่ผ่านมาการทำงานของกองกำลังป้องกันชายแดนในทุกภูมิภาคมีภารกิจที่หนักและต้องเผชิญกับความเสี่ยงในเรื่องความปลอดภัยและเชื้อโรค แต่กำลังพลได้ทุ่มเทในภารกิจและใช้ศักยภาพของหน่วยดำรงการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สามารถตรวจพบและจับกุมได้เป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง ทำให้สังคมเข้าในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามแนวชายแดนได้ตามข้อเท็จจริง

 

 

พล.ท.สันติพงศ์ กล่าวอีกว่า การประชุมในวันนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ให้ความสำคัญกับการสนับสนุน“โครงการอาหารชุมชนโรงเรียนต้นแบบ ตามพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” พร้อมกำชับให้หน่วยทหารเข้าดูแลโรงเรียนในโครงการดังกล่าวซึ่งกำลังจะเปิดเทอม โดยเฉพาะการชำระล้างสิ่งปนเปื้อน ปรับปรุงภูมิทัศน์ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการเรียนการสอนให้เป็นไปตามแนวทางพระราชทาน

 

 

สำหรับการช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์โควิด-19 ตามรูปแบบต่าง ๆ ที่กองทัพบกได้ดำเนินการมาแล้ว เพื่อเป็นกำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบสามารถปรับตนได้ตามสถานการณ์ ภายใต้การเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรค ด้วยการเริ่มกระจายฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้น กองทัพบกจะนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก เป็นสื่อกลางช่วยประสานงาน, การช่วยเคลื่อนย้ายและรับ-ส่งผู้ติดเชื้อ, การฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจาก COVID ซึ่งได้ให้การอนุเคราะห์ไปแล้วถึง 69 ศพ ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบกได้ขยายระยะเวลาการดำเนินการของศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบกออกไปจนกว่าสถานการณ์ในประเทศจะคลี่คลาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง