รีเซต

สภาฯ เลื่อนพิธีรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “หมอชลน่าน” ผู้นำฝ่ายค้าน

สภาฯ เลื่อนพิธีรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “หมอชลน่าน” ผู้นำฝ่ายค้าน
มติชน
3 มกราคม 2565 ( 12:04 )
78
สภาฯ เลื่อนพิธีรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง “หมอชลน่าน” ผู้นำฝ่ายค้าน

เลขาสภาฯ เผย เลื่อนพิธีรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “หมอชลน่าน” เป็นผู้นำฝ่ายค้านไปก่อน จนกว่าสภาฯกลับมาประชุมอีกครั้ง มั่นใจมาตรการคัดกรองโควิด สายพันธ์โอมิครอนได้

 

เมื่อวันที่ 3 ม.ค.นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งงดการประชุมสภาฯ ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม คือวันที่ 5-6 มกราคม ออกไปก่อนนั้น ทางสภาฯ ได้แจ้งไปยัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถึงการขอเลื่อนพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ออกไปก่อน และคาดว่าจะจัดพิธีดังกล่าวได้ช่วงที่การประชุมสภาฯ กลับมาจัดการประชุมอีกครั้ง

 

นางพรพิศ กล่าวต่อว่า สำหรับการงดประชุมสภาฯ ในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมนั้น ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีคำสั่งให้ข้าราชการของสำนักงานทำงานที่บ้าน (Work from home) แบบ100% ตั้งแต่ วันที่ 1- 9 มกราคม แต่ยังมีผู้ปฏิบัติงานในหน้าที่ที่สำคัญ เช่น การดูแลรักษาความปลอดภัย ที่ต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ นอกจากนั้นสำนักงานฯยังได้เตรียมมาตรการเพื่อเฝ้าระวังการะบาดของโควิด-19 ในพื้นที่อย่างเข้มข้น ทั้งการรักษาระยะห่าง,การคัดกรองบุคคล และการตรวจหาเชื้อเบื้องต้นด้วย ATK ให้กับข้าราชการเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าปฏิบัติงานภายในสำนักงานฯ รวมถึงสมาชิกและผู้ติดตามด้วย นอกจากนั้นผู้ที่เข้ามาในสภาฯต้องกรอกข้อมูลแสดงตนก่อนเข้าพื้นที่ เพื่อแจ้งการเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง การรับวัคซีนหรืออาการป่วย เป็นต้น

 

“มาตรการป้องกันโควิด-19 ระบาดของสำนักงานฯ เป็นมาตรฐานที่เข้มข้นมาก่อนหน้านี้ เพราะประธานสภาฯ กำชับไว้ว่าสภาฯต้องอยู่กับไวรัสตัวนี้ให้ได้ ทำให้ในระยะที่ผ่านมาไม่พบการระบาดในพื้นที่ที่รุนแรง โดยช่วงเดือนพฤศจิกายน -ธันวาคม 64 มีบุคลากรของผู้ป่วยติดเชื้อเพียง 2 ราย และทราบว่ามีผู้ติดตามของส.ส.ป่วยอีก 1 ราย โดยเมื่อทราบเรื่องก็ได้สั่งให้จำกัดวง และตรวจหาเชื้อคนที่ใกล้ชิดทันที ดังนั้นจึงมั่นใจว่าเมื่อสภาฯ เปิดประชุมได้ในสัปดาห์หน้า มาตรการทางการป้องกันจะสามารถระงับการแพร่เชื้อในพื้นที่ได้ แม้โควิด สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่ได้เร็วและไม่แสดงอาการ” นางพรพิศ กล่าว

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า เชื่อว่าส.ส.ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ จะตระหนักรู้ ระมัดระวังตัวและป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อโควิด รวมถึงตรวจหาเชื้อเบื้องต้นก่อนเข้ามาภายในสภาฯ ขณะที่การฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 4 นั้น ต้องรอฟังทางกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง ทั้งนี้ยืนยันว่าฝ่ายนิติบัญญัติไม่เคยหยุดทำงาน และจะดำเนินการตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง