รีเซต

นพ.ชลน่าน เตรียมสรุปผลหารือ สว.-สส. เข้าที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้

นพ.ชลน่าน เตรียมสรุปผลหารือ สว.-สส. เข้าที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้
TNN ช่อง16
24 กรกฎาคม 2566 ( 12:20 )
55
นพ.ชลน่าน เตรียมสรุปผลหารือ สว.-สส. เข้าที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้

นพ.ชลน่าน เตรียมสรุปผลหารือ สว.-สส.เข้าที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้  ยังไม่คุยเลื่อนโหวตนายกฯ 27 ก.ค.ชี้เป็นอำนาจประธานรัฐสภา ย้ำจะจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคให้ได้

 

โหวตนายก 2566

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการหารือ กับ สมาชิกวุฒิสภา เพื่อขอเสียงสนับสนุน โหวตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยว่า มีคณะพูดคุยประสานพูดคุยกับ สว.แต่ละคน

 

ส่วนการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(25 ก.ค.) จะความเห็น และเงื่อไข ของ สว. และ สส.มาชี้แจง ว่า จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างไร ในส่วนของตนเองที่ได้พูดคุยกับ สว.หลายคนพูดตรงกันว่าไม่ยึดติดว่าใครได้เป็นรัฐบาล แต่เจตนารมย์ยังยึดหลักการเดิม ที่เคยอภิปรายเมื่อไว้ที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จะพยายามทำให้เสร็จในวันนี้ และเสนอในที่ประชุม 8 พรรคในวันพรุ่งนี้

 

ขณะที่ข้อเสนอให้ สว. รอจนหมดวาระก่อนแล้วค่อยเลือก นายกฯและตั้งรัฐบาลนั้น นพ. ชลน่านยอมรับว่าข้อเสนอนี้ ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร แต่ยอมรับว่า เป็นแนวทางหนึ่งที่ต้องหยิบยกมาพิจารณาในรายละเอียดว่าผลลัพธ์จะออกมาตามที่คาดหวังหรือไม่ หากเป็นไปได้ก็เป็นเหตุผลที่รับฟัง แต่ทั้งนี้ระบบรัฐสภา 1 เสียงจะชนะ 2 สองไม่ได้ ยังต้องอยู่ภายใต้การพิจารณาของรัฐสภา 749 คน แม้อยากจับมือกันไป อีก 10 เดือน แต่เสียงข้างมากไม่ยอมก็เป็นไปไม่ได้ และจะกลายเป็นการสนับสนุนให้สิ่งที่เราเห็นได้อยู่ต่อ เกิดผลกระทบทางการเมืองตามมา ดังนั้นในมุมการเมืองจะคิดแบบโลกสวยไม่ได้ มีหลายมิติต้องมาประกอบการพิจารณา ต่างคนต่างมีวิธีคิดเป็นของตนเอง เช่นข้อบังคับที่ 41 เมื่อแพ้เสียงข้างมากต้องยอมรับ

 

ส่วนข้อเสนอของนายสมชาย แสวงการ สว. ให้เลื่อนการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 ก.ค.นี้ออกไปก่อนนั้น เห็นว่า เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา และความเห็นของวิป 3 ฝ่าย ส่วนของพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้คุยกัน ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยยึดวันที่ 27 ก.ค.เป็นตัวตั้ง และพยายามทำให้ดีที่สุด ผลการประชุม 8 พรรคร่วมอย่างไรก็ต้องดำเนินการตามนั้น ขอประชาชนรอดูผลการตัดสินว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร

 

อย่างไรก็ตาม นพ.ชลน่านย้ำว่า ยังไม่มีแนวคิดสลาย 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่หากเป็นแบบนั้น 8 พรรคต้องพูดออกมาให้ชัดเจนเพราะพรรคเพื่อไทยเป็น 1 ใน 8 พรรคเท่านั้น เสนอได้แต่ต้องเป็นมติร่วมกัน ยอมรับว่าเป็นคำตอบที่ยาก หากถึงวันที่พรรคเพื่อไทยเหนื่อยและยอมถอยออกมาเอง ทุกอยางขึ้นอยู่กับมติ 8 พรรค และต้องพิจารณาจากโอกาสของบ้านเมืองมาประกอบกัน ส่วนจะมีโอกาสให้พรรคอันดับสามตั้งรัฐบาลก็เป็นแค่ทางเลือกหนึ่งเท่านั้น โอกาสที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ไม่มีใครตอบได้ เพราะจะเป็นการมอบอำนาจให้รัฐบาลเสียงข้างน้อย และพยายามให้การจัดตั้งรัฐบาลภายใต้ 8 พรรคให้ได้

 

ส่วนกระแสโซเซียลที่นำคำพูดของตนเองประกาศจะไม่ทำงานกับสองลุงขั้วอำนาจเดิม นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดา ที่เกิดขึ้นและทุกวันก็ยังอยู่เป็นความชอบธรรมที่สามารถทวงถามได้ และตนเองก็ต้องตอบทุกวันที่ถาม แต่ต้องดูจังหวะเวลาโอกาสที่เหมาะสม

 

ภาพจาก พรรคเพื่อไทย

 

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง