รีเซต

จับตา! เพื่อไทยคุยภูมิใจไทย "หมอชลน่าน" ชี้ยังไม่ถึงขั้นติดต่อพลังประชารัฐ

จับตา! เพื่อไทยคุยภูมิใจไทย "หมอชลน่าน" ชี้ยังไม่ถึงขั้นติดต่อพลังประชารัฐ
TNN ช่อง16
22 กรกฎาคม 2566 ( 11:52 )
108
จับตา! เพื่อไทยคุยภูมิใจไทย "หมอชลน่าน" ชี้ยังไม่ถึงขั้นติดต่อพลังประชารัฐ

"หมอชลน่าน" พรรคเพื่อไทย ใหัสัมภาษณ์ก่อนคุยพรรคภูมิใจไทยวันนี้ บอกต้องดูท่าที สว.ก่อน รับยังติดต่อชาติไทยพัฒนาไม่ได้ ชี้ยังไม่ถึงขั้นต้องคุยพลังประชารัฐ

 

โหวตนายก 2566

 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม พร้อมเปิดเผยการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยในวันนี้ โดยบอกว่า ไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรมาก การพูดคุยเป็นการทำงานต่อเนื่องหลังจากที่ประชุม 8 พรรคร่วมและมีการแถลงข่าวไปเมื่อวานนี้(21 ก.ค.) ซึ่งมีทางเลือกให้ไปพูดคุยกับทาง สว. และพรรคการเมืองเพื่อหาเสียงเพิ่มเติม แต่ไม่ใช่การตกลงกัน กติกาคือแค่พูดคุยมีแนวโน้มจะได้เสียงจาก สว.เพิ่มเติมหรือไม่จากพรรคอื่นๆ หลังจากนั้นค่อยเอามาพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะที่ประชุมให้แนวทางเมื่อวานให้การบ้านไว้แบบนั้น

 

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะมีโอกาสเข้าร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือเป็นเพียงแค่แนวทางหาเสียง สว. เพิ่ม นพ.ชลน่าน ระบุว่า หลักอยู่ที่เสียงสว.ก่อน เพราะตั้งโจทย์ว่าทางออกที่มีพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลและ 8 พรรคร่วมแล้วหาเสียงสว. มาเพิ่ม หาพรรคอื่นๆมาเพิ่ม จะได้เสียง สว.เพิ่มได้หรือไม่จะตอบรับหรือไม่

 

สำหรับพรรคภูมิใจไทย นพ.ชลน่าน ระบุว่า เดิมทีจะไปหาที่พรรคเอง ตามธรรมเนียมปฏิบัติที่ดี ในฐานะแกนนำมักจะไปส่งเทียบเชิญเพื่อให้มาร่วมงานพรรคอื่นๆ แต่พรรคภูมิใจไทยประกาศว่า เมื่อเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยก็ยินดีเดินทางมาหาเอง ซึ่งก็ต้องขอบคุณ พรรคภูมิใจไทยด้วย

 

โดยการติดต่อไปทางพรรคภูมิใจไทยเกิดขึ้นหลังจากคุยกับ 8 พรรคร่วมแล้ว โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ติดต่อไป และยังได้มีการติดต่อไปทางพรรคชาติไทยพัฒนาด้วย แต่ติดต่อไม่ได้ คาดว่าอยู่ต่างประเทศจึงยังไม่ได้พูดคุย 

 

ส่วนพรรคอื่นๆยังไม่ได้พูดคุย เลือกติดต่อพรรคที่มีความเป็นไปได้ก่อนไม่ติดต่อทั้งหมดพร้อมๆกัน เพราะการที่จะเพิ่มพรรคที่ 9 และ 10 มีเงื่อนไข ในการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคร่วม ต้องดูพรรคที่เราไปส่งเทียบเชิญด้วยว่าเขารับเราได้หรือไม่ เพราะฟังจากแถลงการณ์แล้วเขาไม่เอา ซึ่งต้องไปพูดคุยเหตุและผลอีกที เชื่อว่าถ้าเอาประชาชนและประเทศเป็นที่ตั้งก็คงมีความหวัง

 

พร้อมระบุว่า ยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องติดต่อพรรคพลังประชารัฐ โดยหลังจากที่วันนี้พูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้วจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

ภาพจาก พรรคเพื่อไทย

 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง