รีเซต

26 มิถุนา รวมวันสุนทรภู่กับวันต่อต้านยาเสพติดโลก

26 มิถุนา รวมวันสุนทรภู่กับวันต่อต้านยาเสพติดโลก
TrueID
26 มิถุนายน 2563 ( 11:33 )
4.4K
26 มิถุนา รวมวันสุนทรภู่กับวันต่อต้านยาเสพติดโลก

 

26 มิถุนายน เป็นวันที่รวมการระลึกถึงและรณรงค์ไว้ โดยการระลึกถึงนั้นคือวัน "สุนทรภู่" หรือ “พระสุนทรโวหาร” ที่ถือว่าเป็นนักกวีผู้ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโก ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม สุนทรภู่ เกิดวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2329  

 

บิดาของสุนทรภู่เป็นชาวบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง มารดาเป็นชาวเมืองอื่น สุนทรภู่ มีชื่อเดิมว่า ภู่ เกิดในสมัยรัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เชื่อกันว่า ในวัยเด็กสุนทรภู่ได้ร่ำเรียนหนังสือกับพระในสำนักวัดชีปะขาว ตามเนื้อความส่วนหนึ่งที่ปรากฏใน นิราศสุพรรณ ต่อมาได้เข้ารับราชการเป็นเสมียนนายระวางกรมพระคลังสวน ในกรมพระคลังสวน แต่ไม่ชอบทำงานอื่นนอกจากแต่งบทกลอน ซึ่งสามารถแต่งได้ดีตั้งแต่ยังรุ่นหนุ่ม จากสำนวนกลอนของสุนทรภู่ เชื่อว่าผลงานที่มีการประพันธ์ขึ้นก่อนสุนทรภู่อายุได้ 20 ปี (คือก่อน นิราศเมืองแกลง) เห็นจะได้แก่กลอนนิทานเรื่อง โคบุตร

 

ในช่วงชีวิตรักสุนทรภู่ลอบรักกับนางข้าหลวงในวังหลังคนหนึ่ง ชื่อแม่จัน แต่ถูกกรมพระราชวังหลังกริ้วมาก ถึงขนาดสั่งให้โบยและจำคุกคนทั้งสอง แต่เมื่อกรมพระราชวังหลังเสด็จทิวงคตชจึงได้มีการอภัยโทษ หลังจากออกจากคุกก็เดินทางไปหาบิดาที่เมืองแกลง จังหวัดระยอง การเดินทางครั้งนี้สุนทรภู่ได้แต่ง “นิราศเมืองแกลง” พรรณนาสภาพการเดินทางต่าง ๆ เอาไว้โดยละเอียด กลับจากเมืองแกลงสุนทรภู่ได้แม่จันเป็นภรรยา จากนั้นไม่นานก็เลิกรากันไป ผลงานที่มีชื่อเสียงของสุนทรภู่มีมากมายหลายเรื่อง ด้านนิราศ เช่น นิราศภูเขาทอง, นิราศสุพรรณ, นิราศเมืองแกลง, นิราศพระบาท, นิราศวัดเจ้าฟ้า, นิราศอิเหนา เป็นต้น 

 

นอกจากจะเป็นวันสุนทรภู่แล้ว ในระดับสากลหรือระดับโลกวันที่ 26 มิถุนายน ยังเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลกอีกด้วย โดยวันที่ 26 มิถุนาเป็นไปตามประกาศตามมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในปี 2531 เป็นวันสำคัญสากล เพื่อต่อต้านการใช้ยาในทางผิด และค้ายาที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเหตุที่กำหนดวันที่นี้เพื่อเป็นที่ระลึกแก่การถอนสัมปทานการค้าฝิ่น

 

โดยคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติดโลกของปี 2563 นี้ ไว้ว่า “SAVE ZONE NO NEW FACE พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด”

 

ข้อมูล : ไทยรัฐ, กรุงเทพธุรกิจ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง