รีเซต

ประวัติ 'วันสุนทรภู่' 26 มิถุนายน วันสำคัญบรมครูจอมกวี

ประวัติ 'วันสุนทรภู่' 26 มิถุนายน วันสำคัญบรมครูจอมกวี
TrueID
26 มิถุนายน 2566 ( 10:11 )
2.2K
ประวัติ 'วันสุนทรภู่' 26 มิถุนายน วันสำคัญบรมครูจอมกวี

'วันสุนทรภู่' 26 มิถุนายน เวียนมาบรรจบอีกครั้งสำหรับวันของคีตกวีเอก 4 แผ่นดินแห่งกรุงสยาม เจ้าของกลอนนิทานเรื่องดัง "พระอภัยมณี" จนได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ด้านงานวรรณกรรม หรือ "มหากวีแห่งรัตนโกสินทร์" หรือ "เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย" และในวันที่ 26 มิถุนายน นี้ เรามารำลึกถึง "สุนทรภู่" โดย trueID จะเปิดประวัติของท่านมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

 

ประวัติ 'วันสุนทรภู่' 26 มิถุนายน

 

 

รูปปั้นสุนทรภู่ ที่อนุสาวรีย์สุนทรภู่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง / CC BY-SA 4.0

 

 

อนุสาวรีย์สุนทรภู่ที่ วัดศรีสุดาราม / CC BY 2.0

 

 

กุฏิวัดเทพธิดารามที่สุนทรภู่บวชจำพรรษา เป็นสถานที่ค้นพบวรรณกรรมที่ทรงคุณค่ามากมายเช่น พระอภัยมณี ฯลฯ ที่ท่านเก็บซ่อนไว้ใต้เพดานหลังคากุฏิของท่าน / CC BY 2.0

 

ชีวประวัติ "สุนทรภู่"

 

  • พระสุนทรโวหาร นามเดิม ภู่ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สุนทรภู่ (26 มิถุนายน พ.ศ. 2329 - พ.ศ. 2398) เป็นอาลักษณ์ชาวไทยที่มีชื่อเสียงเชิงกวี ได้รับยกย่องเป็น เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย เกิดหลังจากตั้งกรุงรัตนโกสินทร์ได้ 4 ปี

 

  • และได้เข้ารับราชการเป็นอาลักษณ์ราชสำนักในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย เมื่อสิ้นรัชกาลได้ออกบวชเป็นเวลาร่วม 20 ปี ก่อนจะกลับเข้ารับราชการอีกครั้งในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเป็นอาลักษณ์ในสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑามณี กรมขุนอิศเรศรังสรรค์ ในสมัยรัชกาลที่ 4 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น พระสุนทรโวหาร เจ้ากรมอาลักษณ์ฝ่ายพระราชวังบวร ซึ่งเป็นตำแหน่งราชการสุดท้ายก่อนสิ้นชีวิต

 

  • สุนทรภู่เป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านกลอน ได้สร้างขนบการประพันธ์กลอนนิทานและกลอนนิราศขึ้นใหม่จนกลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวางสืบเนื่องมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ผลงานที่มีชื่อเสียงของสุนทรภู่มีมากมายหลายเรื่อง เช่น นิราศภูเขาทอง นิราศสุพรรณ เพลงยาวถวายโอวาท กาพย์พระไชยสุริยา และ พระอภัยมณี เป็นต้น โดยเฉพาะเรื่อง พระอภัยมณี ได้รับยกย่องจากวรรณคดีสโมสรว่าเป็นยอดของวรรณคดีประเภทกลอนนิทาน และเป็นผลงานที่แสดงถึงทักษะ ความรู้ และทัศนะของสุนทรภู่อย่างมากที่สุด

 

  • งานประพันธ์หลายชิ้นของสุนทรภู่ได้รับเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอนนับแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เช่น กาพย์พระไชยสุริยา นิราศพระบาท และอีกหลาย ๆ เรื่อง ปี พ.ศ. 2529 ในโอกาสครบรอบ 200 ปีชาตกาล สุนทรภู่ได้รับยกย่องจากองค์การยูเนสโกให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านงานวรรณกรรม ผลงานของสุนทรภู่ยังเป็นที่นิยมในสังคมไทยอย่างต่อเนื่องตลอดมาไม่ขาดสาย

 

  • และมีการนำไปดัดแปลงเป็นสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือการ์ตูน ภาพยนตร์ เพลง รวมถึงละคร มีการก่อสร้างอนุสาวรีย์สุนทรภู่ไว้ที่ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง บ้านเกิดของบิดาของสุนทรภู่ และเป็นที่กำเนิดผลงานนิราศเรื่องแรกของท่านคือ นิราศเมืองแกลง นอกจากนี้ยังมีอนุสาวรีย์แห่งอื่น ๆ อีก เช่น ที่วัดศรีสุดาราม ที่จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดนครปฐม

 

  • วันเกิดของสุนทรภู่คือวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ถือเป็น วันสุนทรภู่ ซึ่งเป็นวันสำคัญด้านวรรณกรรมของไทย มีการจัดกิจกรรมเชิดชูเกียรติคุณและส่งเสริมศิลปะการประพันธ์บทกวีจากองค์กรต่าง ๆ โดยทั่วไป

 

ตามรอยรำลึกถึงสุนทรภู่

 

วันสุนทรภู่ 2563 นี้ถ้าอยากรำลึกถึงสุนทรภู่ หรือต้องการขอพรเรื่องการงาน การเรียน ก็สามารถเดินทางไปยังอนุสาวรีย์เมืองแกลงจังหวัดระยอง หรือใครอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ก็เดินทางไปยังวัดเทพธิดาราม

 

1. อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จ.ระยอง

เนื่องจากสุนทรภู่เป็นครูกวี ที่แต่งบทเรียนคำกลอนไว้มากมาย ชาวบ้านจึงมีความเชื่อว่าหากจุดธูปขอพรที่อนุสาวรีย์สุนทรภู่ จะสมหวังเรื่องเรียน และเรื่องงาน ณ บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง แวะเที่ยวเกาะเสม็ดถ่ายภาพเช็กอินกับผีเสื้อสมุทร (ที่ตั้ง : อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ตำบลกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง)

บทสวดขอพรเรื่องเรียน เรื่องงาน จากสุนทรภู่

ใช้ธูป 5 ดอก ดอกไม้ 1 กำ ตั้งนโม 3 จบ ตามด้วย
ยะมะหัง ท่านสุนทรภู่ สะระณังคะโต อิมินา สักกาเรนะตัง ท่านสุนทรภู่ อะภิปูชะยามิ

 

2. วัดกระแสร์คูหาสวรรค์ จ.ระยอง

วัดที่ชาวบ้านสร้างปูนปั้นขึ้นรูปตัวละครในวรรณคดีพระอภัยมณี ตกแต่งรอบวัด ถือเป็นการจำลองตัวละครในจินตนาการขึ้นมาให้ผู้อ่านพระอภัยมณีได้นึกภาพออก (ที่ตั้ง : วัดกระแสร์คูหาสวรรค์ ถนนสายบ้านกระแสบน-บ้านอู่ทอง ตำบลกระแสบน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง)

 

3. ถ้ำจัน จ.เพชรบุรี

ครั้งหนึ่งที่สุนทรภู่เคยเดินทางแต่งนิราศเมืองเพชร ขณะออกบวช ในปัจจุบันก็ยังคงปรากฏทิวทัศน์สวยงามตามแบบนิราศ และทุกปีชาวเพชรบุรีมักจัดกิจกรรม เป็นการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ผ่านวรรณกรรมที่นี่ด้วย (ที่ตั้ง : ถ้ำจัน ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี)

 

4. รอยพระพุทธบาท จ.สระบุรี

ในนิราศพระบาทที่คาดว่าสุนทรภู่แต่งก่อนเข้ารับราชการ ได้เคยเดินทางมายังพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี สมัยนั้นการเดินทางไม่ง่ายเหมือนทุกวันนี้ ความสวยงามแตกต่างจะเป็นอย่างไรต้องแวะมาสักการะ (ที่ตั้ง : วัดพระพุทธบาท ราชวรมหาวิหาร ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี)

 

5. พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่ วัดเทพธิดาราม กรุงเทพมหานคร

เมื่อคุณเดินทางมาเที่ยววัดพระแก้ว หรือแวะผ่านมาแถวถนนข้าวสาร ควรข้ามถนนราชดำเนิน มาฝั่งวัดภูเขาทอง สังเกตป้าย “วัดเทพธิดาราม” เพื่อเยี่ยมชมสถานที่พักอาศัยจำพรรษาของพระสุนทรภู่ ซึ่งท่านใช้สถานที่นี้แต่งบทกลอนพระอภัยมณี รวมถึงต้นไม้ต่างๆ ที่เคยกล่าวไว้ในรำพันพิลาป เช่น ต้นทรงบาดาล ชมพู่ ก็ยังอยู่ในวัด และทางวัดยังได้เก็บข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา ไม่เก็บค่าเข้าชม แต่หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะ ต้องติดต่อกับทางวัดล่วงหน้า (ที่ตั้ง : วัดเทพธิดาราม ถนนมหาไชย แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ)

 

ที่มา : wikipedia , saranukromthai.or.th, ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร, พิพิธภัณฑ์สุนทรภู่

Photo by bymosza77 form PxHere

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง