รีเซต

วันต่อต้านยาเสพติดโลก ป.ป.ส. ปลุกพลังภาคี ดึงคนรุ่นใหม่รวมพลังต้านภัยยาเสพติด

วันต่อต้านยาเสพติดโลก ป.ป.ส. ปลุกพลังภาคี ดึงคนรุ่นใหม่รวมพลังต้านภัยยาเสพติด
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2567 ( 16:42 )
28
วันต่อต้านยาเสพติดโลก ป.ป.ส. ปลุกพลังภาคี ดึงคนรุ่นใหม่รวมพลังต้านภัยยาเสพติด

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร อาจารย์ประจำสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว และ เบล วริศรา ศิลปินชื่อดัง แถลงข่าวการจัดกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 พร้อมร่วมเสวนาหัวข้อ "ปลุกพลังเยาวชน ครอบครัว ชุมชนต่อสู้ยาเสพติด " เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ณ ห้องประชุมชิดชัยฯ สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)


เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อเดือนธันวาคม 2530 ได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ซึ่งประเทศไทย แสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกับประชาคมโลกมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับนโยบายของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำหนดเป้าหมายลดความรุนแรงของปัญหาและยกเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องได้รับการแก้ไขให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่เร่งรัดการปฏิบัติให้ส่วนราชการในระดับพื้นที่ มุ่งเน้นให้หมู่บ้าน/ชุมชนมีความปลอดภัยจากปัญหายาเสพติด สร้างความเชื่อมั่น ความพึงพอใจของประชาชน และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีนำความปลอดภัยมาสู่ประชาชน ดึงประชาชนออกจากวงจรยาเสพติดอย่างถาวร 



สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานภาคี และประชาชนทั่วประเทศ เพื่อแสดงพลังและปลุกให้ทุกคนตื่นตัวลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหายาเสพติดไปพร้อมกัน ประกอบกับในปีนี้นับเป็นวาระมหามงคล เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมแสดงสัญลักษณ์ โดยการสวมเสื้อสีเหลืองในวันที่ 26 มิถุนายน 2567 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลกพร้อมกันทั่วประเทศ


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้มีการจัดกิจกรรม "Music Against Drugs 2024" ตลอดเดือนมิถุนายน ภายใต้คำขวัญ "รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา" ซึ่งมีทั้งกิจกรรมดนตรีในสวนและคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นการใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางที่พาเด็กและเยาวชน รวมถึงประชาชนทุกคนมาใช้เวลาว่างด้วยกันและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ครอบครัว/ชุมชนร่วมกันรวมแสดงพลังและปลุกให้ทุกคนลุกขึ้นต่อสู้กับปัญหายาเสพติด


ด้าน ผศ.ดร.ปนัดดา กล่าวว่า การป้องกันยาเสพติดต้องเริ่มที่ครอบครัว ผ่านการให้ความสำคัญและส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางเลือก เช่น งานอดิเรก ศิลปะ การเล่นกีฬา การเล่นดนตรีหรือกิจกรรมสร้างสรรค์อื่นๆ ตามความชื่นชอบของเด็ก เพื่อเป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจ จุดประกาย และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กและเยาวชนได้เป็นอย่างดี ใช้ชีวิตที่ปลอดภัยห่างไกลยาเสพติดได้



นอกจากนี้ เบล วริศรา ศิลปีนชื่อดังเจ้าของเพลงฮิต "เอาปากกามาวง" กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมฯ นี้ โดยดนตรีเป็นสื่อกลางที่เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย สร้างความผ่อนคลาย และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ จึงอยากชวนทุกคนมาร่วมกิจกรรมดีๆ และแสดงพลังต่อต้านยาเสพติดด้วยกัน


สำหรับกิจกรรม "Music Against Drugs 2024" เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567 จะจัดขึ้นตลอดเดือนมิถุนายน ทั้งหมด 3 ครั้ง ได้แก่ กิจกรรมดนตรีในสวน ครั้งที่ 1 ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 - 20.00 น. ณ สวนวชิรเบญทัศ (สวนรถไฟ) พบกับศิลปิน เบล วริศรา และ Season Five , กิจกรรมดุนตรีในสวน ครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 - 20.00 น. ณ สวนปทุม

วนานุรักษ์ (สวนข้างห้างเซ็นทรัลเวิลด์) พบกับศิลปีน Yes indeed และ PiXXiE , ปิดท้ายด้วยกิจกรรมคอนเสิร์ตใหญ่ ในวันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2567 เวลา 17.00 - 21.00 น. ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบกับศิลปิน Fellow Fellow, Bamm และ Tilly Birds



งานนี้บอกเลยพลาดไม่ได้ นอกจากจะได้มาฟังเพลงเพราะๆ จากศิลปินคนโปรดกันแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ยังมีบูทนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี พร้อมกิจกรรมดีๆ รวมถึงซุ้มเกมให้ได้ร่วมสนุกและลุ้นรับของรางวัลกลับบ้านแบบไม่ซ้ำใคร อีกทั้งในคอนเสิร์ตใหญ่ยังมีร้านอาหารจานเด็ดเจ้าดังที่คัดสรรจากทั่วประเทศ ยกขบวนความอร่อยมาให้ทุกคนได้ลิ้มลองและเพลิดเพลินไปพร้อมกับเสียงเพลง จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมแสดงพลังและเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดไปด้วยกัน และหากพบเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ฟรี 24 ชั่วโมง






ภาพจาก ป.ป.ส.


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง