รีเซต

JRมองแบ็กล็อกหมื่นล. รุกรถไฟฟ้าเป้าเกิน10บ.

JRมองแบ็กล็อกหมื่นล. รุกรถไฟฟ้าเป้าเกิน10บ.
ทันหุ้น
1 มิถุนายน 2564 ( 08:45 )
108
JRมองแบ็กล็อกหมื่นล. รุกรถไฟฟ้าเป้าเกิน10บ.

 

ทันหุ้น –  ผู้บริหาร JR ชี้ ครึ่งหลังปี 2564 ผลงานเด่นตุนแบ็กล็อกรอคิวบุ๊กเพียบ พร้อมคอนเฟิร์มปีนี้รายได้  2.4 พันล้านบาท  ล่าสุดรับงานใหม่ 132.57 ล้านบาท หนุน Backlog พุ่งเฉียด 6 พันล้านบาท กินยาวถึงปี 2566 ร่วมชิงรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู หวังดัน Backlog ชน 1 หมื่นล้านบาท โบรกเคาะเป้า 10.70 บาท

 

นายจรัญ วิวัฒน์เจษฎาวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ.อาร์.ดับเบิ้ลยู. ยูทิลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JR เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปี 2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากครึ่งปีแรก เพราะธุรกิจมีงานในมือ (Backlog) ที่รอรับรู้เป็นค่อนข้างมาก รวมทั้งมีโอกาสได้โครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

 

ขณะที่ในปี 2564 บริษัทประเมินว่ารายได้จะเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้แตะ 2.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.28 พันล้านบาท หลังตัวเลขการรับรู้งานในมือขยับสูงขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพด้วย

 

*งานใหม่ดัน Backlog พุ่ง

 

ล่าสุดทางได้รับงานใหม่ จำนวน 4 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 132.57 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.งานโครงการก่อสร้างสายส่งระดับ 22 KV จากบริษัท กัลฟ์ เอ็นซี จำกัด มูลค่างาน 95 ล้านบาท 2.งานติดตั้งระบบสายส่งไฟฟ้าใต้ดิน 115KV PK4 จาก บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) มูลค่างาน 10.47 ล้านบาท 3. งานจ้างบำรุงรักษาระบบ sim management จาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) มูลค่างาน 9.2 ล้านบาท และ 4. งานวางระบบสื่อสารอื่น ๆ อีก 17.90 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการได้รับงานดังกล่าวนั้นส่งผลให้ตัวเลข Backlog ของบริษัทขยับเพิ่มเป็น 5.94 พันล้านบาท ซึ่งคาดน่าจะรับรู้ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 30% และที่เหลือทยอยต่อเนื่องไปจนถึงปี 2566

 

*ลุยประมูลงานต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกันในช่วงที่เหลือปีนี้ทาง JR มีแผนประมูลงานในส่วนของระบบโครงการใหญ่รถไฟฟ้าสายสีเหลือง-ชมพู เฟส 2 มูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท โดยธุรกิจหวังได้รับการคัดเลือกให้ได้มากที่สุด เพื่อสนับสนุนให้งานในมือพุ่งแตะระดับ 1 หมื่นล้านบาท สนับสนุนผลการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปี ข้างหน้าเติบโตอย่างก้าวกระโดด

 

พร้อมกันนี้ยังมีแนวทางขยายงานด้านวิศวกรรมไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อสร้างฐานรายได้ใหม่เพิ่มขึ้น เช่น การเข้าไปในกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซ โดยเป็นงานก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อยให้กับโครงการของบริษัทไทยออยล์ ซึ่งบริษัทฯรับงานจากกิจการร่วมค้า Petrofac South East Asia, Saipem Singapore และ Samsung Engineering และมั่นใจว่าจะช่วยผลักดันธุรกิจของกลุ่มบริษัทเติบโตอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงในอนาคต

 

"ในแง่ต้นทุนราคาทองแดงในตลาดโลกที่ขยับเพิ่มขึ้นนั้นคงไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจ เพราะบริษัทได้มีการเจรจากับซัพพลายเออร์เพื่อล็อกราคาไว้ล่วงหน้าเพื่อป้องกันความเสี่ยงแล้ว ส่วนประเด็นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่นั้นปัจจุบันยังไม่ผลกระทบ เพราะมีการออกมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวด อีกทั้งพนักงวนของบริษัทในไซด์งานได้มีการฉีดวัคซีนแล้ว" นายจรัญ กล่าว

 

*สตอรี่เด่นเป้า 10.70 บ.

 

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง JR ว่าให้ราคาเป้าหมาย ไว้ที่ราว 10.70 บาท หลังจากข้อมูลล่าสุดพบว่าทาง JR มี Backlog อยู่ที่เกือบ 6 พันล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่มาจากงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นใต้ดินของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีชมพู Backlog อีกทั้งบริษัทมีกำหนดการทยอยรับรู้ Backlog ดังกล่าวในช่วงปี 2564-2566 อยู่ที่มากกว่า 2 พันล้านบาท และที่เหลือทยอยรับรู้ในปีถัดไป

 

นอกจากนี้ยังมีความโดดเด่นในแง่ของการดำเนินธุรกิจรับเหมางานระบบให้กับอุตสาหกรรม Telecom เช่น การลงทุนระบบ Core network ของ Huawei และมีคู่ค้าสำคัญคือ TOT และอุตสาหกรรมไฟฟ้า เช่น การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน การวางระบบไฟฟ้าของรถไฟฟ้า งาน Substation และงานสายส่ง Transmission โดยมีคู่ค้าสำคัญ เช่น GULF, Sino-Thai (STEC), EA และกลุ่ม PTT ฯลฯ ซึ่งทำให้มีโอกาสได้รับโครงการใหม่เพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง