รีเซต

แผ่นแปะแผลจากเปลือกทุเรียน! ฆ่าเชื้อได้ รักษาแผลดี!

แผ่นแปะแผลจากเปลือกทุเรียน! ฆ่าเชื้อได้ รักษาแผลดี!
TNN ช่อง16
27 มีนาคม 2564 ( 17:07 )
348
แผ่นแปะแผลจากเปลือกทุเรียน! ฆ่าเชื้อได้ รักษาแผลดี!

เปลือกทุเรียนที่ทิ้งอยู่เรียงรายตามตลาดผลไม้อาจจะกลายเป็นของมีค่าขึ้นมา เพราะนักวิจัยในประเทศสิงคโปร์ได้พัฒนาวิธีการใช้เปลือกที่ถูกทิ้งมาสร้างเป็นแผ่นแปะแผลไฮโดรเจล ที่มีคุณต้านเชื้อแบคทีเรีย ราคาถูก และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แผ่นแปะแผลไฮโดรเจลเองนั้นมีใช้อยู่โดยทั่วไปอยู่แล้ว โดยมักจะใช้กับแผลหลังการผ่าตัด เพราะจะช่วยลดการเกิดแผลเป็นเนื่องจากมันสามารถทำให้ผิวบริเวณแผลมีความชุ่มชื้น และโดยปกติแล้ว ตัวไฮโดรเจลจะทำจากโพลีเมอร์สังเคราะห์โดยมีการเติมไอออนเงิน หรือทองแดง เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตราย แต่น่าเสียดายที่โพลีเมอร์มักไม่สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพ และทำจากทรัพยากรที่ไม่สามารถหมุนเวียนได้อีกด้วย

ดังนั้นทีมวิจัยจากประเทศสิงคโปร์ นำโดยศาสตราจารย์วิลเลียม เฉิน ( Prof. William Chen)  และทีมนักวิจัยจาก Nanyang Technological University  จึงได้มุ่งเป้าไปที่วัสดุใหม่อย่าง ‘เปลือกทุเรียน’ โดยทีมงานได้สกัดเซลลูโลสที่มีคุณภาพสูงจากเปลือกบางส่วน แล้วรวมเข้ากับส่วนผสมอื่น ๆ อีกสองอย่าง คือ กลีเซอรอลที่เหลือจากการผลิตสบู่ และไบโอดีเซล รวมกันกับสารเคมีต้านเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่าฟีนอลยีสต์ธรรมชาติ (natural yeast phenols) ผลลัพธ์ที่ได้คือเจลฆ่าเชื้อโรคเนื้อนุ่มคล้ายกับซิลิโคนที่สามารถตัดเป็นแผ่นได้

จากนั้นจึงได้นำไปทดสอบในห้องปฏิบัติการกับผิวหนังสัตว์ ทีมวิจัยพบว่าวัสดุตัวนี้มี "ฤทธิ์ต้านจุลชีพที่ดี" (good antimicrobial effects) ได้นานถึง 48 ชั่วโมงหลังการใช้ นอกจากนี้แผ่นแปะแผลไฮโดรเจลของทุเรียนมีราคาถูกกว่ามาก ที่สำคัญยังสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ตามธรรมชาติอีกด้วย นับว่าเป็นงานวิจัยที่น่าสนใจมากทีเดียว และหากมีการนำไปพัฒนาต่อไป เราอาจจะได้เห็นแผ่นแปะแผลใหม่ ๆ ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติมากขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก

newatlas


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง