รีเซต

รวม 12 ปัญหา มาตรการ "คนละครึ่ง"

รวม 12 ปัญหา มาตรการ "คนละครึ่ง"
TrueID
28 ตุลาคม 2563 ( 15:51 )
67.4K
รวม 12 ปัญหา มาตรการ "คนละครึ่ง"

โครงการ "คนละครึ่ง" เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยภายในประเทศ บรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้ร้านค้ารายย่อย เป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจฐานรากและฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในองค์รวม สามารถใช้สิทธิได้ระหว่าง 23 ต.ค. - 31 ธ.ค. 63 ซึ่งในวันนี้ trueID news จะพาไปดูปัญหาของการใช้งานในโครงการในส่วนร้านค้า และประชาชน

 

ในส่วนร้านค้า

 

สแกนแล้ว บอกว่า อยู่ห่างกันเกินระยะที่กำหนด

ในส่วนของแอปฯถุงเงิน ตรวจสอบการปักหมุดร้านค้าในปัจจุบันให้ถูกต้อง เนื่องจากระบบจะตรวจเช็กว่าร้านค้า กับลูกค้าที่กำลังจะใช้บริการอยู่ในจุดเดียวกันหรือไม่ 

 

เมนูคนละครึ่งไม่ปรากฏบนแอปฯถุงเงิน ไม่ว่าเป็นการสมัครผ่านเว็บไซต์ หรือไปติดต่อที่ธนาคารกรุงไทย 

ต้องไปทำการรับรองในเรื่องของการเป็นร้านค้าในพื้นที่ ที่จะมีการไปตรวจโดยเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ หรือพนักงานธนาคารกรุงไทย เพื่อทำการปักหมุดระบุที่ตั้งของร้านค้า โดยส่วนมากเป็นร้านค้าที่เพิ่งสมัครเข้าโครงฯ โดยใช้แอปฯ "ถุงเงิน" เป็นครั้งแรก อาจจะมีขั้นตอนการยืนยัน โดยจะมี sms ยืนยันมาที่เบอร์มือถือที่ใช้สมัครไว้ เมื่อมีการยืนยันแล้วจึงจะมีเมนูคนละครึ่งในแอปฯถุงเงินให้ร้านค้านำไปใช้งาน ส่วนร้านค้าใดที่เป็นฐานเดิมของโครงการชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน ถ้าเปิดแอปฯขึ้นมาจะมีข้อความว่าท่านสนใจเป็นร้านค้าในโครงการคนละครึ่งหรือไม่ หากเรากดตกลงก็จะมีเมนูคนละครึ่งในแอปฯถุงเงินพร้อมใช้งานเลย

 

ทำไมยอดของลูกค้า บ้างครั้งไม่ใช่ยอดคนละครึ่ง

เมื่อมีการสแกนยอดเราไม่ทราบว่าปชช.ไปใช้สิทธิร้านอื่นมาก่อนแล้วทำให้โควต้า 150 อาจจะลดลงแล้ว เช่น ปชช.ไปใช้สิทธิซื้อของก่อนหน้านี้แล้ว 100 จึงใช้โควต้าไป 50 ฉะนั้นโควต้าต่อวันจึงเหลือ 100 เดียว

 

ไม่ได้รับ sms แจ้งให้ใช้งาน

กรณีไม่ได้รับ SMS จากระบบ หากเปิดแอปฯถุงเงิน แล้วมีเมนูคนละครึ่งสีฟ้าปรากฏ แสดงว่ารับสแกนเงินจากลูกค้าได้เลยไม่ต้องรอ sms ก็คือในแอปฯจะอัปเดตเร็วกว่านั้นเอง

 

แอปฯถุงเงินของร้านค้าได้รับเงินไม่ครบ

การสแกนจะได้รับเงินเต็ม แต่จะได้รับเงินจากแอปฯถุงเงินเข้าบัญชีธนาคาร จะคิดเป็นวันต่อวันและเข้าบัญชีในวันถัดไป โดยเงินจะแบ่งเป็นสองส่วน ในส่วนของประชาชนจะเข้าก่อน คือเวลาตีสองของวันถัดไปไม่มีวันหยุด ในส่วนของภาครัฐจะเข้าเวลา 16.00 ของวันถัดไปโดยมีวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ฉะนั้นเงินที่ประชาชนสแกนในวันศุกร์ เงินในส่วนของภาครัฐจะรวบเข้าบัญชีให้ในวันจันทร์เวลา 16.00 น. อย่างไรก็ตาม คลังกำลังหารือกับธนาคารกรุงไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงวิธีการการจ่ายเงินคนละครึ่งให้กับร้านค้า โดยไม่ต้องเว้นวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หรือวันหยุดราชการ เพื่อให้ร้านค้าในโครงการได้รับเงินในวันถัดไป และสามารถนำเงินไปซื้อของมาขายหรือหมุนเวียนในธุรกิจได้

 

ในส่วนของประชาชน

 

สแกนแล้ว บอกว่า อยู่ห่างกันเกินระยะที่กำหนด

สำหรับแอปฯเป๋าตัง ตั้งค่าอนุญาตให้เข้าถึงระบุที่ตั้งตำแหน่งของผู้จ่าย หากยังใช้งานไม่ได้ให้ตรวจสอบการอัพเดทของแอปฯทั้ง ถุงเงิน

 

ร้านค้าหายาก มีน้อย การค้นหายาก ไม่ได้เรียงอำเภอ

เนื่องจากร้านค้าไม่พร้อมให้ใช้งาน เนื่องจากการยืนยันจากธนาคาร และภาครัฐ ร้านค้าจะเพิ่มมากขึ้นหากได้รับการยืนยันแล้ว

 

ผู้ใช้งานสแกนใบหน้าไม่ผ่าน

แนะนำให้ไปติดต่อธนาคารกรุงไทย ไปครั้งเดียวผ่านแน่นอนที่สุด

 

ไม่ได้รับ SMS แจ้ง

เนื่องจากบางครั้ง SMS อาจจะเข้าช้ากว่าความเป็นจริง ซึ่งวิธีอีกอย่างหนึ่งที่จะดูว่าสิทธิเราใช้ได้แล้วหรือยังคือ
ถ้า SMS ยังไม่มาส่งมาก็จริง แต่ถ้าเราเปิดแอปฯเป๋าตัง ผูกสิทธิ G-Wallet ไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อกด G-Wallet แล้วปรากฏเมนูคนละครึ่งสีส้ม แสดงว่าสิทธิเราใช้งานได้แล้ว และใช้ได้เลยไม่ต้องรอวันที่ sms แจ้ง

 

ลืมรหัส

บ้างท่านเคยใช้แอปฯเป๋าตังมาแล้วจากโครงการก่อน แต่ลืมรหัส 6 หลัก ให้ไปที่ธนาคารกรุงไทยเพื่อขอรหัสใหม่

 

ไม่มีบช.ธนาคาร แต่อยากเติมเงินเข้า G-Wallet


อย่างไรก็ตามก็ต้องมีบช.ธนาคารอยู่ดีเพื่อใช้เติม หากไม่มีจริงๆสามารถเติมเงินเข้าโดยให้คนอื่นที่มีบัญชีธนาคารโอนเงินเข้าให้แทน หรือไปที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ให้เจ้าหน้าที่ รับเงินสดจากเราเพื่อเติมเงินเข้า G-Wallet

 

ลงทะเบียน ‘คนละครึ่ง’ ทัน กลับได้ SMS ‘ข้อมูลไม่ถูก-สิทธิเต็ม’

 

ล่าสุด ประชาชนจำนวนมาก ที่ลงทะเบียนสำเร็จ และรอ SMS ยืนยันจากทางคนละครึ่ง เฟส 2 ที่จะส่งถึงผู้ลงทะเบียนใน 3 วันนั้น ต่างเข้าไปคอมเมนต์ในเฟซบุ๊ก Krungthai Care ของธนาคารกรุงไทยจำนวนมาก ระบุถึงปัญหาที่พลาดสิทธิ ประชาชนจำนวนมาก ระบุว่าได้ SMS ที่มีข้อความว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ เนื่องจากกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง” หลายต่อหลายคน เพราะหากกรอกไม่ถูกต้อง น่าจะขึ้นเตือนตั้งแต่แรก และไม่สามารถกรอกเลข OTP ได้ ต่างพากันสอบถามถึงทางแก้ไข

 

 

ภาพโดย Engin Akyurt จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คนละครึ่ง' หรือ 'ช้อปดีมีคืน' เลือกมาตรการไหนดี?

รวมข้อควรระวัง มาตรการ 'คนละครึ่ง'

หาร้านค้า "คนละครึ่ง" ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

อัพเดทช่องทางลงทะเบียน "คนละครึ่ง" ด้วยตัวเอง

"คนละครึ่ง" คำถามที่พบบ่อย ในการใช้แอปฯ "เป๋าตัง"

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง