รีเซต

กสทช.จับมือม.ธรรมศาตร์ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น การบริหารงานด้านกิจการโทรทัศน์

กสทช.จับมือม.ธรรมศาตร์ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น การบริหารงานด้านกิจการโทรทัศน์
มติชน
21 มกราคม 2565 ( 17:55 )
55
กสทช.จับมือม.ธรรมศาตร์ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น การบริหารงานด้านกิจการโทรทัศน์

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มกราคม  ที่ห้องนกยูง 1-2 ชั้น 4 โรงแรมเซนเตอร์ พอยต์ เทอร์มินอล 21 อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564 จัดขึ้นโดย กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรทัศน์ร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมี ผช.ชยกฤต อัศวธิตานนท์ หัวหน้าโครางการ (ที่ปรึกษา) เป็นผู้กล่าวรายงาน ผู้เข้าร่วมประชุมรับฟังและแสดงความคิดเห็น ประกอบด้วยผู้มีส่วนได้เสียทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบกิจการด้านโทรทัศน์ เครือข่ายผู้บริโภค นักวิชาการ และสื่อมวลชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 


นายบัณฑิต ตั้งประเสริฐ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรทัศน์กล่าวว่า นับเป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษที่สื่อโทรทัศน์ได้ชื่อว่าเป็นสื่อที่ทรงอิทธิพลมหาศาลต่อผู้รับ ส่งผลให้กิจการโทรทัศน์รุ่งเรืองอย่างยิ่ง มีมูลค่าเป็นอุตสาหกรรมสำคัญ และคุณค่าต่อสังคม แต่ปัจจุบันกำลังเปลี่ยนแปลงไปด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพียงช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อกิจการโทรทัศน์ซึ่งเป็นสื่อสารมวลชนหลัก จึงเป็นความท้าทายของ กสทช. ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ ที่มีอำนาจหน้าที่และภารกิจความรับผิดชอบในการกำกับดูแลตลอดจนส่งเสริมการแข่งขันในสถานการณ์เช่นนี้ โดยมีความจำเป็นทีต้องมีการติดตามตรวจสอบ และประเมินผลการปฏิบัติงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ในการดำเนินการดังกล่าว เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทยกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ด้านกิจการโทรทัศน์กล่าวต่อไปว่า ข้อมูลที่ได้จากการประชุมรับฟังความคิดเห็นทั้งหมด ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะรวบรวม ประมวลผล วิเคราะห์ และสรุปการศึกษา ซึ่งจะสะท้อนให้เห็นถึงผลการปฏิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และเลขาธิการ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ในปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา

 

 

หลังจากนั้น คณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) จะนำรายงานเสนอต่อรัฐสภา เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงโครงการให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์และบริบทของสื่อต่อไป การติดตามและประเมินผลการดำเนินการและการบริหารงานของ กสทช. สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ประจำปี 2564 ได้มีกำหนดลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (Public Hearing) ในทุกภูมิภาค และครั้งสุดท้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.นครราชสีมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง