รีเซต

เรนท์สพรี' PropTech สตาร์ทอัพสัญชาติไทยในอเมริกา เปิดกลยุทธ์หลัก พัฒนาทีมคนไทยก้าวสู่ 'ยูนิคอร์น' ใน 3 ปี

เรนท์สพรี' PropTech สตาร์ทอัพสัญชาติไทยในอเมริกา เปิดกลยุทธ์หลัก พัฒนาทีมคนไทยก้าวสู่ 'ยูนิคอร์น' ใน 3 ปี
มติชน
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 11:37 )
41
เรนท์สพรี' PropTech สตาร์ทอัพสัญชาติไทยในอเมริกา เปิดกลยุทธ์หลัก พัฒนาทีมคนไทยก้าวสู่ 'ยูนิคอร์น' ใน 3 ปี

นายเอกบุตร สิริศุภางค์ กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการหรือ COO ร่วม ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง เรนท์สพรี (RentSpree) แพลตฟอร์มช่วยเหลือการเช่าบ้านแบบครบวงจร ว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวเข้ามาแก้ปัญหาและเปลี่ยนแปลงระบบการเช่าบ้านให้รวดเร็วและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพสัญชาติไทยที่เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเปิดให้บริการและเป็นที่รู้จักทั่วทั้งหมด 50 รัฐ ในด้านการเป็นแพลตฟอร์มคัดกรองผู้เช่า (Tenant Screening) การจัดการบ้านเช่า (Property Management) และการจัดการความสัมพันธ์ผู้เช่า (Rental Client Manager) แบบครบวงจร ซึ่งในเวลาเพียง 6 ปี เรนท์สพรี ได้ให้บริการแก่ นายหน้า เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และผู้เช่าในสหรัฐอเมริกา กว่า 750,000 ราย และขยายผู้ใช้งานโดยการพาร์ทเนอร์กับองค์กรชั้นนำในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์กว่า 200 องค์กร

 

นายเอกบุตรกล่าวว่า ในกลางปี 2021 ที่ผ่านมา เรนท์สพรี ได้รับเงินทุนมูลค่ากว่า 250 ล้านบาท จนกลายมาเป็นสตาร์ทอัพระดับ Series A โดยมี 645 Ventures เป็นกลุ่มนักลงทุนหลักที่รวมลงทุนกับเรนท์สพรีตั้งแต่รอบ Seed Round พร้อมด้วย Green Visor Capital และ Vesta Ventures และการได้รับเงินทุนครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่ผลักดันให้มูลค่าธุรกิจของเรนท์สพรี สูงถึง 1,600 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้นำเงินลงทุนก้อนดังกล่าวมาพัฒนาธุรกิจให้ไปสู่ระดับโลก รวมถึงขยายทีมบุคลากรในประเทศไทย ซึ่งนับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาแพลตฟอร์ม โดย เรนท์สพรี ได้ตั้งเป้าขยายจำนวนบุคลากรในประเทศไทยจาก 85 คน ให้เป็น 200 คนภายในสิ้นปี 2022 นับว่าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์คนไทย เป็นกุญแจสำคัญที่ต่อยอดแพลตฟอร์ม ให้กลายมาเป็นผู้นำตลาดด้านการเช่าบ้านที่สหรัฐอเมริกาได้ภายในระยะเวลาอันสั้น

ในส่วนของอัตราการเติบโตของ เรนท์สพรี นั้นมีรายรับเพิ่มขึ้นอย่างน้อยสองเท่าในทุกๆ ปีอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2021 สามารถสร้างรายรับได้ถึง 300 ล้านบาท และสำหรับในปี 2022 นี้ ทางบริษัทฯ ก็ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 600 ล้านบาท ซึ่งเป้าหมายที่สำคัญอย่างยิ่งขององค์กร คือทำให้ เรนท์สพรี เป็นอีกหนึ่งสตาร์ทอัพระดับยูนิคอร์นของคนไทยภายในปี 2024

 

นายเอกบุตรกล่าวว่า สำหรับกลยุทธ์ที่วางไว้เพื่อให้ เรนท์สพรี ไปถึงเป้าหมาย ประกอบไปด้วย 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1.People – ในการพัฒนาแพลตฟอร์ม “คน” ถือเป็นกำลังหลัก นอกจากนั้น วัฒนธรรมองค์กรและการพัฒนาบุคลากร ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งที่เรนท์สพรีให้ความสำคัญ เรนท์สพรี มุ่งมั่นที่จะสร้างบรรยากาศการทำงานให้รองรับคนรุ่นใหม่ รวมถึงเตรียมพร้อมเรื่องสวัสดิการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเสริมทักษะให้กับพนักงาน เพื่อพัฒนาบุคลากรปัจจุบันให้เก่งไม่แพ้บุคลากรชั้นนำตามบริษัทฯ ระดับโลกใน Silicon Valley ที่สหรัฐอเมริกา 2.Growth – การสร้าง เรนท์สพรี ให้เป็นแพลตฟอร์มการเช่าบ้านที่ครบวงจรมากขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับนายหน้า เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ และผู้เช่าทุกๆ คน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้มีอัตราผู้ใช้งานที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ

 

นายเอกบุตรกล่าวว่า 3.Partner – การเพิ่มจำนวนพาร์ทเนอร์และสร้างเทคโนโลยีใหม่ ทั้งนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นกับลูกค้าผู้ใช้งาน และช่วยให้บริษัทฯ เข้าถึงตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และ 4.Brand – การเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของการเช่าบ้านจากธุรกรรมเป็นความสัมพันธ์ระยะยาว เรนท์สพรี จะเป็น PropTech สตาร์ทอัพเจ้าแรกที่จะทำให้การเช่าบ้านเป็นเรื่องที่ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัย

 

“สำหรับ เรนท์สพรี กลยุทธ์สำคัญที่จะขับเคลื่อน บริษัทฯ ไปสู่เป้าหมายในการก้าวไปสู่ระดับยูนิคอร์นนั้น สิ่งที่เราให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ People คนไทยเป็นบุคคลากรที่มีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก แน่นอนว่า เรนท์สพรี เป็นสตาร์ทอัพสัญชาติไทย เราจึงต้องการเฟ้นหาบุคลากรคนไทยให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับเรา เราพร้อมที่จะพัฒนาบุคลากรให้เติบโตไปพร้อมกับบริษัทฯ เดินหน้าสู่เป้าหมายไปพร้อมกับเรา เรนท์สพรี มุ่งมั่นที่จะสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการเช่าบ้านในระดับโลก เพื่อยกระดับชีวิตของผู้คน ให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น และเชื่อมโยงกันได้มากขึ้นภายในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งเราได้ตั้งเป้าว่าต้องไปสู่จุดนั้นให้ได้ภายใน 3 ปีต่อจากนี้ เพื่อตอกย้ำวิสัยทัศน์ว่า เราได้สร้างสิ่งที่มีประสิทธิภาพและสามารถแก้ไขปัญหาในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้จริง พร้อมขยายต่อยอดแพลตฟอร์มให้ใช้ได้ในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทยในอนาคต”นายเอกบุตรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง