รีเซต

LINE MAN Wongnai ประกาศชัดพร้อมเป็นบริษัทเทคที่ใหญ่ที่สุดในไทย

LINE MAN Wongnai ประกาศชัดพร้อมเป็นบริษัทเทคที่ใหญ่ที่สุดในไทย
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2565 ( 08:51 )
69
LINE MAN Wongnai ประกาศชัดพร้อมเป็นบริษัทเทคที่ใหญ่ที่สุดในไทย

LINE MAN Wongnai คือแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานคนไทย 10 ล้านคน ใช้งานทุกวัน ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ผู้ใช้งาน ร้านค้า และไรเดอร์ (คนส่งของ) จำเป็นต้องใช้ทีมเทคโนโลยีมากกว่า 350 คน พัฒนาและออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แต่ละส่วนมีรูปแบบการใช้งานแตกต่างกันมาก แต่มีเป้าหมายเดียวกันคือต้องให้คนไทยทุกคนใช้งานได้ง่าย 




เบื้องหลังแพลตฟอร์มระดับชาติ คือทีมงานเทคโนโลยีระดับหัวกะทิกว่า 350 คน



ครงสร้างทีมเทคโนโลยีแบ่งเป็น 3 ทีมใหญ่ ๆ ได้แก่ ทีมวิศวกรรมโปรแกรม (Program Engineering) ทีมผลิตภัณฑ์ (Product) และทีมข้อมูล (Data) ทำงานสอดประสานกันในลักษณะที่สามารถแก้ปัญหาภายในได้เอง (Cross-Functional Team) ซึ่งเป็นคนไทยมากกว่าร้อยละ 90 ที่ทำงานเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันไลน์แมน (LINE MAN) กับวงใน (Wongnai) สำหรับฝั่งลูกค้า ตลอดจนแอปพลิเคชันสำหรับผู้ประกอบการอย่าง วงใน เมอร์แชนท์ (Wongnai Merchant) ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานแต่ละคน


โดยคุณภัทราวุธ ซื่อสัตยาศิลป์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี LINE MAN Wongnai ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ TNN Tech ด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเขียนโปรแกรมระบบหลังบ้าน (Backend Developer) ซึ่งเป็นนักพัฒนาโปรแกรมสำหรับปัจจัยพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม เช่น ฐานข้อมูล คำสั่งพื้นฐาน ระบบจัดการต่าง ๆ ที่ไม่ใช่ส่วนที่ผู้ใช้มองเห็น ตลอดจนนักพัฒนาด้านอื่น ๆ ในไทยไม่ได้ขาดแคลน แต่เป็นเรื่องของประสบการณ์การทำงานกับฐานข้อมูลระดับผู้ใช้ 10 ล้านคน ที่ทำให้การเติบโตในปัจจุบันนั้นเป็นเรื่องท้าทายพอสมควร แต่ก็ยังสามารถดึงผู้เชี่ยวชาญมารวมกันได้ถึง 350 คน


และด้วยการดึงศักยภาพนักพัฒนาในไทย การเชื่อมระบบโครงการ ‘คนละครึ่ง’ เข้ากับบริการส่งอาหารของ LINE MAN จึงสามารถพัฒนาให้สำเร็จอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาเพียง 6 สัปดาห์ และได้เสียงตอบรับจากร้านอาหารว่าใช้งานง่าย ส่งผลให้มีจำนวนร้านอาหารเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งในเฟส 3 กับ LINE MAN มากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ จากร้านคนละครึ่งที่ลงทะเบียนขายดิลิเวอรีทั้งหมด


ปี 66 ขยายทีมเทคเพิ่มขึ้นเป็น 450 คน ด้วยงานที่ท้าทายเทียบชั้นแพลตฟอร์มระดับโลก





คุณภัทราวุธยังเล่าต่อว่า หลังการระดมทุนซีรี่ส์บี (Series B Funding) ในปีนี้ ที่ทำให้บริษัทมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกิน 37,000 ล้านบาท ทางบริษัท ได้ตั้งเป้าขยายทีมงานเทคโนโลยีเป็น 450 คนภายในครึ่งปีแรกของปี 2566 และเพิ่มสัดส่วนพนักงานระดับอาวุโส (Senior) อีกจำนวนมาก ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เพื่อรองรับการเติบโตของแพลตฟอร์มที่จะขยายพื้นที่บริการฟู้ดดิลิเวอรี (Food Delivery) ให้ลึกยิ่งขึ้น รวมถึงพัฒนาบริการใหม่ ๆ อีกมากมายในรูปแบบการบริการเพื่อผู้ประกอบการอิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce Platform for Services) โดยมีกลยุทธ์ดึงดูด-รักษา-พัฒนา ทีมงานเทคโนโลยี ตั้งแต่กระบวนการค้นหาคนที่ใช่อย่างเข้มข้น เปิดพื้นที่แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ระหว่างทีมงาน สร้างบรรยากาศการทำงานที่ท้าทาย ให้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผล มีสวัสดิการที่สนับสนุนการใช้ชีวิตหลากหลาย 


ด้วยการพัฒนาองค์กรภายใต้แนวคิด Innovate Faster สร้างนวัตกรรมและทำให้เร็ว Go Deeper ทำงานลงลึกใกล้ชิดผู้ใช้งาน และ Respect Everyone ทำงานโดยเคารพทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน ทางบริษัทจึงเชื่อมั่นว่าจะกลายเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน (To become Thailand’s Most Inspiring Tech Company)


คุณภัทราวุธ ได้กล่าวตอนท้ายกับสื่อมวลชนว่า “ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งมั่นสร้างบริษัทเทคโนโลยีที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนไทย เพื่อดึงดูดบุคลากรด้านเทคโนโลยีชาวไทยที่ทำงานอยู่ทั่วโลก ให้สามารถกลับมาพัฒนาแพลตฟอร์มไทยที่มีเพื่อน ครอบครัว และคนรอบตัวใช้งานจริง ๆ ในทุกวัน รับรองว่าบรรยากาศการทำงานที่ LINE MAN Wongnai เต็มไปด้วยงานที่ท้าทาย และสามารถสร้างประสบการณ์การทำงานในระดับเดียวกับแพลตฟอร์มระดับโลก” 


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ LINE MAN Wongnai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง