รีเซต

Xpeng โชว์หุ่นยนต์ยูนิคอร์น เพื่อนเล่นของเด็ก ๆ ที่ให้ขี่หลังได้จริง !

Xpeng โชว์หุ่นยนต์ยูนิคอร์น เพื่อนเล่นของเด็ก ๆ ที่ให้ขี่หลังได้จริง !
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2567 ( 14:52 )
17
Xpeng โชว์หุ่นยนต์ยูนิคอร์น เพื่อนเล่นของเด็ก ๆ ที่ให้ขี่หลังได้จริง !

ปัจจุบันนี้แนวคิดหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงสำหรับใช้เป็นเพื่อนเล่น อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่เชื่อว่าคงยังไม่มีเจ้าไหนที่เล่นใหญ่ระดับหยิบสัตว์ในตำนานอย่าง ยูนิคอร์น (Unicorn) มาทำเป็นหุ่นยนต์ เหมือนกับผลงานที่เห็นอยู่นี้ ซึ่งเป็นแนวคิดหุ่นยนต์เพื่อนเล่นสำหรับเด็ก ๆ จากค่ายดังแดนมังกรอย่าง เสี่ยวเผิง (Xpeng) ที่เชื่อว่าอาจจะกลายมาเป็นขวัญใจคุณหนู ๆ ในอนาคต


สำหรับหุ่นยนต์ เสี่ยวเผิง ยูนิคอร์น (Xpeng Unicorn) นี้ เบื้องต้นยังเป็นแค่การออกแบบแนวคิดเท่านั้น โดยเป็นหุ่นยนต์ 4 ขา หน้าตาคล้ายหุ่นยนต์สุนัขแบบที่เรามักเห็นกันทั่วไป เช่น หุ่นยนต์สปอต (Spot) จากบริษัท บอสตันไดนามิก (Boston Dynamic) 


ภาพจาก xpeng

 

โดยบริษัทระบุว่า ตัวหุ่นยนต์จะใช้เทคโนโลยีที่ได้มาจากการพัฒนายานยนต์อัตโนมัติ และเทคโนโลยีเอไอ ร่วมกับระบบนำทาง ทำให้มันมีความสามารถในการเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถเดินและวิ่งเหยาะ ๆ คล้ายกับลักษณะการเดินของม้า และเดินข้ามผ่านสภาพแวดล้อมที่มีความแตกต่างกัน โดยหลบหลีกสิ่งกีดขวางเองได้อัตโนมัติ 


มีระบบการรับรู้สิ่งแวดล้อมผ่านกล้องหน้า สามารถจดจำวัตถุ และติดตามวัตถุเป้าหมาย รวมถึงยังรับข้อมูลผ่านเสียง มีปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์กับผู้ใช้งานผ่านการแสดงสีหน้าบนจอภาพ การแสดงท่าทาง และรับสัมผัสจากผู้ใช้งาน รวมถึงอาจจะพัฒนาให้สามารถรองรับการบรรทุกเด็กเล็กบนหลังได้


และที่น่าสนใจคือ ในงานแสดงเทคโนโลยียานยนต์ครั้งใหญ่ของประเทศไทย อย่างงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ซึ่งจัดขึ้นที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทางแบรนด์เสี่ยวเผิง ก็ได้นำเอาหุ่นยนต์ยูนิคอร์นตัวนี้ มาจัดแสดงในงาน ร่วมกับแท็กซี่บินได้ เสี่ยวเผิง เอ็กซทู (Xpeng X2) ด้วย


ภาพจาก xpeng

 

โดยตัวหุ่นยนต์ต้นแบบที่นำมาจัดแสดงนี้ มีลักษณะที่ต่างไปจากหุ่นยนต์ต้นแบบในคลิปวิดีโอที่เสี่ยวเผิงโปรโมตออกมาก่อนหน้าเล็กน้อย โดยเป็นผลงานหุ่นยนต์อัปเกรด ที่บริเวณส่วนหาง สามารถเปลี่ยนเป็นแขนหุ่นยนต์ขนาดเล็กได้ เพื่อช่วยหยิบจับสิ่งของต่าง ๆ 


อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ตอนนี้ ทางบริษัทยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดและความสามารถของหุ่นยนต์ตัวนี้ รวมถึงแผนการผลิตและจำหน่ายออกมา แต่ก็เชื่อว่าหากได้มีการวางจำหน่ายจริง มันอาจจะกลายเป็นหุ่นยนต์เพื่อนเล่นและหุ่นยนต์ช่วยงานที่น่าจับตามองอีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว


ข้อมูลจาก engadget, newatlas, freemalaysiatoday, hypebeast, techcrunchpxing

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง