รีเซต

จีนเปิดตัวสถานีกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

จีนเปิดตัวสถานีกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
3 ตุลาคม 2565 ( 17:56 )
78
จีนเปิดตัวสถานีกักเก็บพลังงานแบบแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา ประเทศจีนได้เปิดตัวสถานีกักเก็บพลังงานขนาด 100 เมกะวัตต์ ซึ่งมีกำลังและความจุมากที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ โดยเชื่อมต่อกับกริดในเมืองต้าเหลียน และจะเริ่มดำเนินการในช่วงกลางเดือนตุลาคม 2022 นี้ หลังได้รับการอนุมัติจากสำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (Chinese National Energy Administration) ในเดือนเมษายน 2016

โดยสถานีกักเก็บพลังงานเป็นเทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่วาเนเดียมโฟลว์ ซึ่งพลังงานไฟฟ้าและพลังงานเคมีจะถูกแปลงไปมาผ่านปฏิกิริยารีดอกซ์ของไอออนเหล่านี้ในอิเล็กโทรไลต์บวกและลบ ทำให้เกิดการจัดเก็บขนาดใหญ่และการปล่อยพลังงานไฟฟ้า 


เป้าหมายและความสามารถผลิตในปัจจุบัน 

สำหรับในช่วงแรกสถานีสามารถรองรับกำลังไฟฟ้าได้ที่ 100 เมกะวัตต์ และรองรับพลังงานไฟฟ้าได้ที่ 400 เมกะวัตต์ชั่วโมง และมีเป้าหมายที่จะบรรลุความสามารถในการรองรับกำลังไฟฟ้าที่ 200 เมกะวัตต์ และรองรับพลังงานไฟฟ้าที่ 800 เมกะวัตต์ชั่วโมง

ซึ่งปัจจุบันสามารถตอบสนองความต้องการไฟฟ้ารายวันของผู้อยู่อาศัยได้ 200,000 คน โดยจะช่วยลดแรงกดดันต่อแหล่งจ่ายไฟในช่วงเวลาที่มีการใช้งานสูงสุด และปรับปรุงความน่าเชื่อถือของแหล่งจ่ายไฟในภาคใต้ของต้าเหลียน


เป้าหมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

นอกจากนี้ยังมีความสำคัญอย่างยิ่งในการอำนวยความสะดวกในการใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยให้จีนบรรลุเป้าหมายในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยแหล่งพลังงานหมุนเวียนเหล่านี้จะถูกนำมาใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของสถานีในช่วงระยะเวลาโหลดของกริด


อีกทั้ง เทคโนโลยีนี้สามารถทำงานร่วมกับพลังงานความร้อนแบบธรรมดา พลังงานนิวเคลียร์ และแหล่งพลังงานอื่น ๆ ได้อีกด้วย


โดยสถานีกักเก็บพลังงานนี้ จะช่วยปรับปรุงอัตราส่วนการเชื่อมต่อโครงข่ายพลังงานหมุนเวียน และสร้างสมดุลให้กับเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าได้มากยิ่งขึ้น


ข้อมูลและภาพจาก english.cas.cn

ข่าวที่เกี่ยวข้อง