รีเซต

ชาวจีนชื่นชอบ 'เที่ยวไทย' ปลอดภัย เป็นมิตร

ชาวจีนชื่นชอบ 'เที่ยวไทย' ปลอดภัย เป็นมิตร
Xinhua
2 เมษายน 2566 ( 19:58 )
77
ชาวจีนชื่นชอบ 'เที่ยวไทย' ปลอดภัย เป็นมิตร

หนานหนิง, 2 เม.ย. (ซินหัว) -- "ช่วงหยุดสั้นๆ ปีนี้ ฉันยังเลือกไปเที่ยวไทย ไก่ย่างที่นั่นชวนน้ำลายไหลและชายหาดสีฟ้าชวนเบิกบานใจ ผู้คนก็เป็นมิตร" หยางหรงจากเมืองเหิงหยาง มณฑลหูหนานของจีนกล่าว

หยางหรง ซึ่งเป็นสมาชิกกรุ๊ปทัวร์กลุ่มแรกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนที่เดินทางเที่ยวไทยนาน 8 วัน เมื่อไม่นานนี้ เสริมว่าร้อยละ 70 ของสมาชิกกรุ๊ปทัวร์เคยไปเที่ยวไทยแล้วและต่างมีมุมมองที่ดีต่อไทย

หวังตงเซิง (นามแฝง) บล็อกเกอร์วิดีโอสั้นที่ทำงานอยู่ในไทย เผยว่าช่วงไม่กี่ปีนี้ เขาได้ไปถ่ายวิดีโอสั้นรีวิวอาหารและร้านค้าในไทยกับคนท้องถิ่น ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ชมชาวจีนและชาวไทย

"ความตั้งใจเดิมของการทำวิดีโอสั้นคือช่วยให้ผู้ชมชาวจีนได้รู้จักประเทศไทยที่น่าสนใจอย่างแท้จริง เข้าใจวัฒนธรรมไทย เพิ่มการแลกเปลี่ยนและมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวไทย" หวังตงเซิงกล่าว

อวี๋เสวี่ย (นามแฝง) ชาวจีนที่ทำงานในกรุงเทพฯ มานาน 4 ปี กล่าวว่าไทยมีสภาพแวดล้อมเป็นมิตร ผู้คนช่วยเหลือกัน และรู้สึกได้ว่าไทยเฝ้ารอต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน หลังจีนผ่อนปรนการท่องเที่ยวต่างประเทศ

ทั้งนี้ ราคาบัตรโดยสารเที่ยวบินระหว่างจีนและไทยของบางสายการบินในจีนปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงหยุดวันแรงงาน สะท้อนศักยภาพการฟื้นตัวของตลาดการท่องเที่ยว

ทว่าเมื่อไม่นานนี้ มีกระแสถกเถียงร้อนแรงบนโลกออนไลน์จีนเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีน ราคาข้าวของ และคุณภาพการบริการในไทย

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศจีน จึงออกแถลงการณ์เน้นย้ำว่าไทยให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีน โดยหน่วยงานต่างๆ ของไทยจะดำเนินสารพัดมาตรการที่เกี่ยวข้อง

เฉินลี่ รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยภาษาต่างประเทศปักกิ่ง (BFSU) กล่าวว่าการตอบสนองอย่างรวดเร็วและมีทัศนคติที่เข้มแข็งของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลไทยสะท้อนให้เห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญและใส่ใจต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

ผู้ให้สัมภาษณ์ไม่น้อยเผยว่ารู้สึกได้ถึงความจริงใจของหน่วยงานรัฐบาลไทย โดยหวังว่าจะรักษาความปลอดภัยของการท่องเที่ยว ยกระดับการบริการ เร่งฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐาน และสร้างทีมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

หวังตงเซิงเสริมว่าหลายปีมานี้ วัฒนธรรมไทยเป็นที่ชมชอบในหมู่ชาวจีน ไทยเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนเสมอมา ซึ่งเขาหวังจะเห็นการเดินทางท่องเที่ยวสองทางระหว่างจีนและไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง