รีเซต

บีทีเอส เร่งเช็ค"ความเสียหาย -ข้อกฎหมาย"  สู้ศึก รฟม. ล้มประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม

บีทีเอส เร่งเช็ค"ความเสียหาย -ข้อกฎหมาย"  สู้ศึก รฟม. ล้มประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม
ข่าวสด
4 กุมภาพันธ์ 2564 ( 14:16 )
58
บีทีเอส เร่งเช็ค"ความเสียหาย -ข้อกฎหมาย"  สู้ศึก รฟม. ล้มประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม

บีทีเอส สั่งฝ่ายกฎหมายเช็คความเสียหาย-ข้อกฎหมาย สู้ศึก กรณี รฟม.ล้มประมูล รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี วงเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาท

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 มีมติให้ยกเลิกการประกวดราคา โครงการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงินลงทุน1.2แสนล้านบาท ว่า มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของบริษัทตรวจสอบว่าการดำเนินการดังกล่าวส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้แก่บีทีเอสหรือ ไม่รวมทั้งเป็นการดำนเนินการที่ขัดกับข้อกฎหมายอย่างไรหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาตัดสินใจดำเนินการที่เหมาะสมต่อไป เนื่องจากปัจจุบันขบวนการประกวดราคายังอยู่ในการพิจาณาของศาลอุทธรณ์

 

ส่วนกรณีที่ รฟม.จะเปิดประมูลครั้งใหม่นั้น บีทีเอสขอพิจารณาเงื่อนไขทีโออาร์ก่อน หากกำหนดเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน โดยใช้เกณฑ์ข้อเสนอด้านเทคนิค 30 คะแนน ด้านราคา 70 คะแนน บีทีเอสอาจจะไม่เข้าร่วมประมูล แต่ถ้าหากใช้เกณฑ์ข้อเสนอด้านราคา 100 คะแนนจะเข้าร่วมประมูลแน่นอน

 

นายสุรพงษ์ กล่าวถึงกรณีที่ได้ส่งหนังสือให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ชําระหนี้ค่าบริการเดินรถและซ่อมบํารุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 คือ ช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และ ส่วนต่อขยายที่ 2 คือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วงเงิน 8,899 ล้านบาท ว่า กรุงเทพธนาคมแจ้งว่าได้ส่งหนังสือไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) พิจารณาแล้ว

 

โดยบีทีเอสกำหนดให้กรุงเทพธนาคมและกทม. ต้องชำระคืนหนี้ภายใน 60 วัน ซึ่งหากชำระหนี้ไม่ทันตามกำหนด บีทีเอสจะพิใช้สิทธิตามกฎหมาย ส่วนเงื่อนไขการชำระคืนหนี้ขึ้นอยู่กับข้อเสนอของกรุงเทพธนาคม และกทม.

 

ส่วนความคืบหน้าการลงนามในสัญญาสัมปทานบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงการ ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต นั้นทาง ได้เจรจากับกรุงเทพมหานครจบได้ข้อยุติแล้ว รอว่าจะมีการนำเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง