รีเซต

เครื่องสร้างโดรนและหุ่นยนต์ ‘LaserFactory’ ผลงานจาก MIT!

เครื่องสร้างโดรนและหุ่นยนต์ ‘LaserFactory’ ผลงานจาก MIT!
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 23:00 )
137
เครื่องสร้างโดรนและหุ่นยนต์ ‘LaserFactory’ ผลงานจาก MIT!

นักวิจัยจากสถาบัน MIT ในสังกัดของฝ่าย Computer Science and Artificial Intelligence Laboratory (CSAIL) ประสบความสำเร็จในการสร้างระบบท่ีสามารถสร้างโดรน หุ่นยนต์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้ด้วยตันเอง โดยใช้ชื่อว่า “LaserFactory”


“LaserFactory” สร้างขึ้นจากเครื่องตัดเลเซอร์ โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน ประกอบด้วยส่วนที่ออกแบบอุปกรณ์และชุดซอฟต์แวร์ และอีกส่วนคือเครื่องจักรสำหรับประกอบอุปกรณ์ให้สมบูรณ์ โดยผู้ใช้งานสามารถออกแบบอุปกรณ์จากส่วนประกอบที่มีอยู่ใน ‘Library’ จากนั้นก็เพิ่มส่วนวงจรต่าง ๆ เช่น สายไฟฟ้าบนแผงวงจร และยังสามารถปรับแต่งทั้งหมดนี้ด้วยโปรแกรมช่วยแก้ไขแบบ 2D 


เมื่อได้แบบที่ต้องการแล้ว ซอฟต์แวร์ก็จะส่งคำสั่งไปยังฮาร์ดแวร์ของ LaserFactory จากนั้นเครื่องตัดเลเซอร์และอุปกรณ์พิมพ์วงจรของ LaserFactory ก็จะทำงานไปจนถึงขั้นตอนการประกอบวงจรและอุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ ได้ด้วยตัวของมันเอง


ซึ่งถ้าเรามองดูกระบวนการทำงานของมันแล้ว LaserFactory ก็จะเริ่มจากการตัดรูปทรงที่ต้องการ ถัดไปเครื่องก็จะวางแนวเส้นสีเงินสำหรับเป็นแนววงจร ต่อจากนั้นมันก็จะวางชิ้นส่วนที่ต้องการเข้าด้วยกันและทำการเชื่อมต่อชิ้นส่วนทั้งหมดให้เสร็จสมบูรณ์พร้อมใช้งานนั่นเอง


โดยผลงานชิ้นนี้ ทางทีมพัฒนาจาก MIT หวังว่าจะสามารถช่วยขยายขอบเขตความสามารถในการสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ในระยะเวลาที่รวดเร็ว เช่น หากเราต้องการโดรนจำนวนมากในการสำรวจพื้นที่ยามฉุกเฉิน ก็จะสามารถใช้เครื่อง LaserFactory ในการผลิตโดรนได้ทันที หรือใช้เป็นเครื่องสร้างตัวต้นแบบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่สามารถสวมใส่ได้ เนื่องจากเครื่องนี้สามารถใช้สร้างโครงต้นแบบที่สามารถพับเก็บได้ด้วยเช่นกัน



แต่ก่อนที่จะมีให้ใช้งานกันทั่วไป นักวิจัยก็วางแผนที่จะปรับแต่งและพัฒนาเครื่อง LaserFactory ให้มีคุณภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการวางแผงวงจรให้ซับซ้อนและหนาแน่นขึ้น นอกจากนี้ยังต้องการที่จะพัฒนาให้สามารถสร้างอุปกรณ์ที่มีรูปทรงสามมิติ โดยอาจจะนำไปต่อยอดกับเครื่องพิมพ์สามมิติที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง