รีเซต

เปิดปมจ่อยุบ "ไทยสมายล์" ขณะศาลล้มละลายยังไต่สวนไม่จบ

เปิดปมจ่อยุบ "ไทยสมายล์" ขณะศาลล้มละลายยังไต่สวนไม่จบ
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 11:20 )
365
เปิดปมจ่อยุบ "ไทยสมายล์" ขณะศาลล้มละลายยังไต่สวนไม่จบ

         หลังจากที่มีข่าวว่า การบินไทย เตรียมจะยุบ “ไทยสมายล์” ซึ่งเป็นสายการบินลูก เพราะที่ผ่านมาได้ประสบกับภาวะขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556-2562  ขาดทุนเกินจำนวนทุน 1 หมื่นล้านบาท

         โดยบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2556 มีทุนจดทะเบียน 1,800 ล้านบาท โดยการบินไทยถือหุ้น 100% และเริ่มทำการบินวันที่ 10 เม.ย.2557 จากสนามบินสุวรรณภูมิ 10 เส้นทาง และใช้รหัสสายการบิน WE

        สำหรับผลการดำเนินงานที่ไทยสมายล์รายงานต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าขาดทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556-2562 ต่อเนื่อง 7 ปี โดยปี 2561 เป็นปีที่ขาดทุนมากที่สุด 2,602 ล้านบาท และล่าสุดปี 2562 ขาดทุน 112 ล้านบาท ขณะที่การบินไทยได้ประเมินผลประกอบการไทยสมายล์แอร์เวย์ งวด 6 เดือน สิ้นสุด มิ.ย.2563 ขาดทุนเกินทุนจำนวน 10,305 ล้านบาท  


cr: FB THAI Smile Airways

        อย่างไรก็ตาม ไทยสมายล์ ยังคงให้บริการในเส้นทางภายในประเทศและภูมิภาคเช่นเดิม แม้จะมีผลประกอบการขาดทุน แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาไทยสมายล์ขาดทุนน้อยลง 

        นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า ไทยสมายล์ได้มีการปรับปรุงแผนดำเนินงานมาโดยตลอด  และมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา  แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจสายการบิน การท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาไทยสมายล์ได้พัฒนาระบบการขายออนไลน์เพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 50% เพื่อให้สอดคล้องความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้โดยสาร

         ด้านบริษัทแม่ "การบินไทย" ได้ออกมาชี้แจงถึงการดำเนินการกับบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ว่ายังต้องรอแผนฟื้นฟูการบินไทยให้แล้วเสร็จก่อน   โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย เปิดเผยถึงกรณีข่าวการยุบบริษัทไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ว่า  ขณะนี้การบินไทยอยู่ระหว่างการไต่สวนของศาลล้มละลายกลาง ตามที่การบินไทยได้ขอยื่นคำร้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ และศาลล้มละลายกลางได้นัดไต่สวนครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 ส.ค.2563 และจะไต่สวนเพิ่มเติมวันที่ 20 (วันนี้) และ 25 ส.ค.2563 นี้   ซึ่งเมื่อกระบวนการไต่สวนแล้วเสร็จ ศาลจึงจะมีการพิจารณาว่าการบินไทยควรเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูหรือไม่ รวมทั้งศาลจะแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนซึ่งจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป 


cr:FB Thai Airways

        ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนคำขอฟื้นฟูกิจการ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 2 วันนี้นั้น (20 ส.ค.) จะไต่สวนพยานลูกหนี้ 2 ปาก ที่เกี่ยวข้องกับความจำเป็นทางการเงินที่ต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการ คือ

    1.นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี การบินไทย

    2.บริษัทดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ สอบบัญชี จำกัด ในฐานะผู้ตรวจสอบบัญชีของการบินไทย รวมทั้งจะมีการสืบพยานเจ้าหนี้ผู้คัดค้านที่ 1-10 จำนวน 1 ปาก

        ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ศาลล้มละลายกลางนัดไต่สวนครั้งที่ 3 โดยจะสืบพยานผู้คัดค้านที่ 11-13 จำนวน 3 ปาก ตามที่คู่ความร้องขอ และหลังจากนั้นคาดว่าศาลล้มละลายกลางจะมีคำสั่งเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการการบินไทยออกมา  และการบินไทยประเมินว่าหากศาลมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์

        นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กรรมการ บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า การไต่สวนพยานในวันนี้ จะเน้นการชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินและความจำเป็นทางการเงินในการยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ซึ่งฝ่ายการเงินของการบินไทยได้เตรียมข้อมูลพร้อมที่จะชี้แจงข้อมูลต่อศาล ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาในการชี้แจงเพราะส่วนใหญ่เป็นการคัดค้านในประเด็นการเสนอรายชื่อผู้ทำแผน   หากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งให้ทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทย จะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงในการบริการงาน โดยจะมีการปรับโครงสร้างบริษัท เพราะการบริหารงานที่ผ่านมาเกิดข้อผิดพลาดในหลายประเด็นและเกิดช่องโหว่ในการบริหาร 


cr: FB THAI Smile Airways

       ทั้งนี้ อย่างไรก็ดี สายการบิน ไทยสมายล์ ยังคงให้บริการตามปกติภายใต้มาตรการด้านความปลอดภัยสูงสุด และมีมาตรการปรับเพิ่มเที่ยวบินให้สอดคล้องกับปริมาณของผู้โดยสาร ที่ยังมีความต้องการเดินทางจากเดิม 27 เที่ยวบิน เป็น 34 เที่ยวบินต่อวัน   สำหรับเส้นทางในประเทศ 10 เส้นทาง ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี อุดรธานี หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต นราธิวาส และกระบี่ โดยในเดือนกันยายนไทยสมายล์มีแผนการเปิดเส้นทางบินใหม่ กรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้โดยสาร ในขณะที่ยังคงดำเนินแผนการปรับลดค่าใช้จ่ายที่ยังไม่จำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับปริมาณการผลิตที่ลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 ศาลล้มละลายฯ ไต่สวนคำร้องฟื้นฟู "การบินไทย" นัดแรก

 ครึ่งปีแรก!การบินไทยขาดทุน 2.8 หมื่นล้าน

 ราชกิจจาฯประกาศสหภาพแรงงานฯการบินไทย ‘สิ้นสภาพ’

 บอร์ดการบินไทยตั้ง "ชาญศิลป์" นั่งรักษาการดีดีคนใหม่

 การบินไทย เตรียมความพร้อม เพื่อให้บริการภาคพื้นอย่างมีคุณภาพ



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง