รีเซต

Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla

Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2565 ( 01:38 )
124
Xiaomi เปิดตัวหุ่นยนต์ CyberOne หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์คล้ายมนุษย์ก่อน Tesla

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์กำลังก้าวเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกอุตสาหกรรมครั้งใหม่ ล่าสุดวันที่ 11 สิงหาคม บริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ประเทศจีน เปิดตัวหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ หุ่นยนต์ตัวนี้มีชื่อเล่นว่าเมลทัล โปร (Metal Bro) โดยซีอีโอ เหลย จุน (Lei Jun) เปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นนี้ด้วยตัวเอง นับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทเทคโนโลยีจากประเทศจีนที่สามารถพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยต์ได้สำเร็จ


"สวัสดีทุกคน ผมคือ ไซเบอร์วัน (CyberOne)" 


คำกล่าวสวัสดีจากหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ความสูง 177 เซนติเมตร เทคโนโลยีจากประเทศจีนที่ส่งถึงมนุษย์ทุกคนบนโลก หุ่นยนต์น้ำหนัก 52 กิโลกรัม เดินถือดอกไม้ออกมาทักทายผู้คนกลางเวทีอย่างสุภาพและนิ่มนวลคล้ายลักษณะการเดินของมนุษย์  ผลงานการวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์ตัวที่ 2 จากห้องปฏิบัติการ Xiaomi Robotics Lab ของบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi)


หุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะคล้ายมนุษย์ผิวด้านนอกสีขาวสลับดำ ส่วนหัวของหุ่นยนต์ติดตั้งหน้าจอ OLED โค้งมนราบเรียบไปกับทรงกลมของศรีษะมนุษย์ทำให้หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถมองเห็นรอบทิศทางในลักษณะคล้ายภาพ 3 มิติ ติดตั้งไมโครโฟน 2 จุด เพื่อบันทึกเสียงประมวลผลและสื่อสารได้อย่างถูกต้องกับมนุษย์ หุ่นยนต์สามารถแสดงอารมณ์ได้ 45 รูปแบบ 


โครงสร้างข้อต่อ 13 จุด ช่วยให้หุ่นยนต์มีลักษณะการเคลื่อนไหวคล้ายมนุษย์ อย่างไรก็ตามลักษณะการเคลื่อนไหวดังกล่าวยังมีความเหมือนมนุษย์น้อยกว่าหุ่นยนต์แอตลัส (Atlas) จากบริษัท บอสตัน ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) จากประเทศสหรัฐอเมริกา


หุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne) ถูกตั้งราคาจำหน่ายเอาไว้ที่ 600,000 - 700,000 หยวน หรือ 89,100 - 104,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทย 3,134,000 - 3,658,000 บาท โดยบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ยืนยันความพร้อมในการผลิตหุ่นยนต์รุ่นนี้ออกมาในปริมาณมากเพื่อใช้งานในกิจกรรมต่าง ๆ


การเปิดตัวหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne)ในครั้งนี้ของบริษัท เสียวหมี่ (Xiaomi) ถือเป็นการเปิดยุคใหม่ของบริษัทที่มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ การเปิดตัวหุ่นยนต์ในครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเกิดขึ้นก่อนบริษัท เทสลา (Tesla) เปิดตัวหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ลักษณะคล้ายมนุษย์เช่นเดียวกัน ในวันที่ 30 กันยายนนี้ แม้ว่าหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) จะเปิดตัวแผนการพัฒนาในเดือนสิงหาคม 2021 แต่ในตอนนั้นอีลอน มัสก์ได้เปิดเผยเพียงรายละเอียดบางส่วนของหุ่นยนต์และไม่ได้นำหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) แบบที่เดินได้จริง ๆ ในลักษณะเดียวกับหุ่นยนต์ไซเบอร์วัน (CyberOne)



ที่มาของข้อมูล  engadget.com

ที่มาของรูปภาพ Xiaomi

ข่าวที่เกี่ยวข้อง