รีเซต

โครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' เอื้อประโยชน์ชาวจีน 130 ล้านคน

โครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' เอื้อประโยชน์ชาวจีน 130 ล้านคน
Xinhua
23 มีนาคม 2564 ( 10:43 )
91
โครงการ 'ผันน้ำใต้สู่เหนือ' เอื้อประโยชน์ชาวจีน 130 ล้านคน

ปักกิ่ง, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- ข้อมูลทางการชี้ให้เห็นว่าโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีนได้ขนส่งน้ำไปยังพื้นที่แห้งแล้งทางตอนเหนือของประเทศแล้วมากกว่า 4.08 หมื่นล้านลูกบาศก์เมตร ตลอดระยะเวลากว่า 6 ปีที่ผ่านมา

 

รายงานระบุว่าประชาชนมากกว่า 130 ล้านคนได้รับประโยชน์โดยตรงจากโครงการผันน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้ นับตั้งแต่เส้นทางผันน้ำสายตะวันออกและเส้นทางผันน้ำตอนกลางระยะแรกของโครงการฯ เริ่มดำเนินการ

กระทรวงทรัพยากรน้ำเผยว่าเมืองขนาดกลางและใหญ่มากกว่า 40 แห่งของประเทศ ได้รับน้ำจากโครงการฯ ซึ่งช่วยปรับปรุงน้ำประปาในพื้นที่ โครงการนี้ยังช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศของแม่น้ำและทะเลสาบตามเส้นทางผันน้ำสายตะวันออกและสายกลาง ด้วยน้ำมากกว่า 5.2 พันล้านลูกบาศก์เมตร

 

ทั้งนี้ เส้นทางผันน้ำตอนกลาง ซึ่งมีต้นสายอยู่ที่อ่างเก็บน้ำตานเจียงโข่วในมณฑลหูเป่ยตอนกลางของจีน ไหลผ่านมณฑลเหอหนานและเหอเป่ย มายังกรุงปักกิ่งและนครเทียนจินทางตอนเหนือ โดยเริ่มผันน้ำครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2014

ขณะที่เส้นทางผันน้ำสายตะวันออกเริ่มผันน้ำครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน 2013 โดยผันน้ำจากมณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีนไปยังภูมิภาคต่างๆ รวมถึงนครเทียนจินและมณฑลซานตง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง