รีเซต

สยามพิวรรธน์ร่วมตั้ง Xponential พลิกโฉมดิจิทัลแพลตฟอร์ม | TNN Tech Reports

สยามพิวรรธน์ร่วมตั้ง Xponential พลิกโฉมดิจิทัลแพลตฟอร์ม | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
21 พฤศจิกายน 2566 ( 15:59 )
29
สยามพิวรรธน์ร่วมตั้ง Xponential พลิกโฉมดิจิทัลแพลตฟอร์ม | TNN Tech Reports



ท่ามกลางการแข่งขันทั่วโลก ทำให้เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการเป็นสะพานเชื่อม เพื่อให้ทุกธุรกิจไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมาย เช่นเดียวกับ สยามพิวรรธน์ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจค้าปลีกชั้นนำ ที่ต้องการผลักดันธุรกิจค้าปลีกและขยายศักยภาพด้านนวัตกรรมดิจิทัล 


ด้วยการร่วมทุนกับพิวอท ดิจิทัล (Pivot Digital Pte Ltd.) บริษัทที่ปรึกษาชั้นนำ ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และร่วมจัดตั้งบริษัทใหม่ในชื่อว่า เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด (Xponential Co. Ltd.) เพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม ขยายขีดความสามารถเพื่อรองรับการเติบโตทุกรูปแบบ


บทสัมภาษณ์ของ คุณอักเซล วินเทอร์, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็กซ์โพเนนเชียล จำกัด


Xponential คืออะไรและเกิดขึ้นอย่างไร?


Xponential เริ่มต้นจากหลายเหตุผล สิ่งที่เราเห็นในตลาดปัจจุบัน คือนวัตกรรมที่กำลังมาแทน เรื่องของการเปลี่ยนถ่ายทางด้านดิจิทัลและเมื่อเราพูดถึงการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมในองค์กร มันเป็นเรื่องยากมากจริง ๆ สำหรับองค์กร เพราะจะต้องใช้งบประมาณและอะไรอีกเยอะแยะ 


นอกจากนี้ นวัตกรรมก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และสองในสามของผู้บริโภคก็คาดหวังให้คุณสร้างนวัตกรรมและพวกเขาก็ชอบแบรนด์และบริษัทที่สามารถสร้างนวัตกรรมได้ ดังนั้นถ้าคุณไม่สามารถสร้างนวัตกรรมได้ คุณก็ไม่สามารถเติบโตได้ ซึ่งสยามพิวรรธน์ก็กำลังสร้างนวัตกรรมในวิธีที่แตกต่างออกไป ในการสร้างศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ที่ยอดเยี่ยมและก็ได้มีการสนทนานี้เกิดขึ้น กับ คุณชฎาทิพ  CEO ของสยามพิวรรธน์ ว่า “มีสิ่งใดที่เราสามารถทำร่วมกันได้ไหม?”


และนี่คือที่มาของ Xponential เราร่วมมือกับศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ที่ดีที่สุดในโลก 


การร่วมทุนครั้งนี้จะส่งเสริมนวัตกรรมดิจิทัล และการเปลี่ยนแปลงภายในสยามพิวรรธน์อย่างไรบ้าง ?


มันเกี่ยวกับการเพิ่มศักยภาพให้กับ ONESIAM SuperApp ที่เราเปิดตัวเมื่อประมาณสองปีครึ่งที่ผ่านมา เราเพิ่มศักยภาพให้กับสยามพิวรรธน์ในสิ่งที่ทำอยู่ ทั้งทางด้านด้านดิจิทัลและออนไลน์ พัฒนาร่วมกับประสบการณ์ที่เรามีมาจากต่างประเทศในการสร้างนวัตกรใหม่ ห้องปฏิบัติการเทคโนโลยี ที่ขับเคลื่อนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ สำหรับสยามพิวรรธน์ สำหรับระบบนิเวศธุรกิจและสำหรับอุตสาหกรรมการค้าปลีกทั่วโลก ซึ่งถือเป็นวาระใหญ่เลยครับ


เป้าหมายอีกอย่างคือการเป็นองค์กรที่สามารถทำธุรกิจเองได้ เพื่อทำงานกับอุตสาหกรรมค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลก และช่วยผลักดันให้พวกเขาเติบโต ผมคิดว่านั่นคือภารกิจหลักของ Xponential ครับ 


ทำไม Xponential ถึงถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญของสยามพิวรรธน์ทางด้านยุทธศาสตร์ดิจิทัล ?


ผมว่าเรื่องยุทธศาสตร์นั้นเริ่มมาตั้งแต่แรก มุ่งเน้นที่จะสร้างระบบนิเวศธุรกิจในด้านรีเทลเทคและฟินเทคสำหรับผู้บริโภคในตลาด เราเห็นว่ามีผู้ใช้งานราว ๆ ครึ่งหนึ่งที่ใช้แอปฯ ในศูนย์การค้า ดังนั้น เราจึงเตรียมระบบนิเวศที่มีประสิทธิภาพ คุณจะเรียกมันว่าการรวมทุกช่องทางหรือการตลาดแบบหลายช่องทาง หรืออาจจะเรียกว่าบริการตามความต้องการของลูกค้าก็ได้  ซึ่งคำถามเดียวของเราก็คือเราจะทำให้มันใหญ่ขึ้นอย่างไร ? ทำให้มันเร็วขึ้นอย่างไร ?


อะไรคือเป้าหมายสำคัญของคุณ สำหรับ Xponential หลังจากการก่อตั้ง JV นี้ ?


เรามองว่าในอีกประมาณ 1-2 ปีข้างหน้า เราจะโฟกัสไปที่การสร้างแพลตฟอร์ม SaaS ที่ซับซ้อนมากขึ้น รวมถึงคู่ค้าทางธุรกิจมาเข้าร่วมและถามพันธมิตรธุรกิจว่า “เราจะช่วยคุณส่งเสริมระบบนิเวศนี้ให้เติบโตได้อย่างไร?” และผมคิดว่านี่คือสิ่งที่ทำให้แนวทางของเราแตกต่างจากคนอื่น


สิ่งที่ผมคาดหวัง คือ การขยายแพลตฟอร์มที่มีอยู่แล้ว อาจจะเป็นการเพิ่มคุณสมบัติอื่นๆ พันธมิตรอื่น ๆ และบริการทางการเงิน ผมคิดว่ามันก็มีการผสมผสานที่กำลังเกิดขึ้นที่ผู้บริโภคต้องการด้วย ธุรกิจค้าปลีกดูเหมือนสิ่งที่ง่าย แต่ก็ยากที่จะเข้าใจและผมคิดว่าก็เหมือนกับผู้ประกอบการค้าปลีกบางแห่ง ที่พยายามพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินของตัวเอง ซึ่งไม่ง่ายเลยครับ ดังนั้น ผมคิดว่าการผสมผสานทั้งสองด้วยพันธมิตรที่ดีที่สุดเป็นสิ่งที่ผมอยากเห็นเกิดขึ้นในอนาคต


ONESIAM SuperApp 


เรียกได้ว่า Xponential เป็นการขับเคลื่อนก้าวสำคัญของสยามพิวรรธน์ ในการเสริมความแข็งแกร่งด้านกลยุทธ์ดิจิทัล ผสานพลังศักยภาพที่มีเอกลักษณ์ของสยามพิวรรธน์ในฐานะสุดยอดผู้พัฒนาศูนย์การค้า Luxury และมีชื่อเสียงระดับโลก สอดประสานไปกับความเชี่ยวชาญที่โดดเด่นของพิวอท ดิจิทัล ในเทคโนโลยีด้านค้าปลีก (RetailTech) และเทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech)


โดยหนึ่งในโครงการสำคัญของ Xponential ณ เวลานี้ คือมุ่งมั่นพัฒนา ONESIAM SuperApp ที่เปิดบริการแล้วตั้งแต่ปี 2564 ให้เติบโตในรูปแบบใหม่


แอปพลิเคชัน ONESIAM SuperApp จะส่งผลอย่างไรต่อสยามพิวรรธน์และมีแผนการพัฒนาเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ผ่าน Xponential อย่างไรบ้างคะ ?


ถ้าคิดถึงธุรกิจศูนย์การค้าในฐานะเจ้าของที่ดิน การเข้าถึงผู้บริโภคก็อาจจะมีไม่มากนักแต่ในกรณีของ ONESIAM SuperApp มองด้วยแง่มุมที่แตกต่าง มันทำให้ผู้บริโภคหรือร้านค้าผู้เช่าสามารถใช้แอปพลิเคชันนี้จริง ๆ และเราสามารถเห็นได้จากข้อมูลว่าผู้คนมีการโต้ตอบ และการปฏิสัมพันธ์อย่างไรและผมเชื่อว่าสิ่งนี้ทำให้เราแตกต่าง


ทำไมถึงเรียกว่า SuperApp ?


เรามีอีคอมเมิร์ซที่เป็นเหมือนพื้นที่ขายของออนไลน์ มีเหรียญสะสมคะแนนที่คุณสามารถใช้เพื่อลดราคาสินค้าและสิทธิพิเศษอื่น ๆ อีกมากมาย และยังมีเนื้อหาที่มากมายที่คนสามารถกดเข้าไปดูได้ แต่ผมคิดว่าความแตกต่างของเราจากซูเปอร์แอปอื่น ๆ คือเราให้ความสำคัญกับลูกค้าของเรามากกว่าการเน้นทุกคนในประเทศ วัตถุประสงค์ของเราคือการสร้างชุมชนที่ใช้ศูนย์การค้าและใช้บริการที่เกี่ยวข้องกัน สิ่งที่เราต้องการทำและทำอยู่คือ เรานำทุกสิ่งที่พันธมิตรของเราทำอยู่ใส่เข้าไป และสิ่งที่เราทำอยู่ใส่เข้าไปในแอปฯ และสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาจากตรงนั้น


จะมีโซลูชัน ผลิตภัณฑ์ และบริการซอฟต์แวร์ และโซลูชันทางเทคนิคสำหรับอุตสาหกรรมการค้าปลีกและฟินเทคระดับโลก เพราะผมคาดว่า จะมีบริษัทอีกมากมายในโลก ที่จะผสมผสานการค้าปลีกและบริการทางการเงินไว้ด้วยกันเนื่องจากสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคเลือก เพื่อช่วยอุตสาหกรรมระดับโลกอีกครั้งในการสร้างรายได้จากนวัตกรรม


Xponential และ Siam Piwat จะสร้างรายได้ผ่าน ONESIAM SuperApp หลังการร่วมลงทุนนี้อย่างไร ? 


สิ่งสำคัญคือการเติบโตของธุรกิจดิจิทัล ซึ่งก็คือ ONESIAM SuperApp ถ้าเราลงทุนและคาดหวังเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุน เราจะมองดูจากมุมมองที่แตกต่างกัน และเราจะพิจารณาว่าจะต้องทำอะไรเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ผมคิดว่าอีกมิติหนึ่งคือการสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการด้านซอฟต์แวร์ ที่เราสามารถช่วยเหลือร้านค้าปลีกรายอื่น และผู้เล่นด้านฟินเทคในกลุ่มผู้บริโภคนี้ เพื่อให้สามารถนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมเหล่านี้มาใช้ในการขับเคลื่อนธุรกิจของเขาเอง และการสร้างเทคนิคการบริหารต่อไป ดังนั้น ผมคิดว่ากลยุทธ์เหล่านี้สามารถนำไปใช้สร้างรายได้ครับ


AI 


หนึ่งในเทรนด์เทคโนโลยีที่กำลังมาแรงและยกระดับให้กับธุรกิจทั่วโลกมากมาย คงหนีไม่พ้นปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ซึ่งแน่นอนว่า ที่ผ่านมาสยามพิวรรธน์ได้เริ่มใช้เจ้าเทคโนโลยีอัจฉริยะนี้ไปแล้ว ในการออกแบบสินค้าและบริการให้ตรงใจลูกค้ามากที่สุด


AI กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในโลกปัจจุบัน ดังนั้น Xponential มีแผนที่จะนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อประโยชน์ของสยามพิวรรธน์อย่างไรบ้าง ?


วันนี้เรามีแผนแล้วที่จะพูดว่า เมื่อเรากำลังปรับโครงสร้างหรือสร้างแพลตฟอร์มใหม่ เอไอจะมีบทบาทในเรื่องนี้อย่างไรและเราจะผสานเอไอ กับทั้งสิ่งที่ผู้บริโภคบอกกับเรา ในการใช้งานแอปพลิเคชันนี้อย่างไร ? รวมถึงพันธมิตรทางธุรกิจและพนักงานบริษัทที่จะใช้แอปและกรอบการทำงานที่มีความเป็นอัตโนมัติมากขึ้น ดังนั้น คุณสามารถที่สร้างสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างอัตโนมัติทั้งการสร้างแบนเนอร์ การกระจายสินค้า การจัดกลุ่มลูกค้าต่าง ๆ และอาจจะรวมถึงการจัดกลุ่มสินค้าลดราคา นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรม กำลังเกิดขึ้นกับ AI และกำลังเกิดขึ้นในแพลตฟอร์มของเรา ซึ่งเราก็ใช้งานมันอยู่ในปัจจุบัน


แน่นอนว่า ไม่เพียงแค่เอไอเท่านั้น ที่สยามพิวรรธน์นำมาเติมเต็มการให้บริการ แต่ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมในธุรกิจค้าปลีก ไม่ว่าจะเป็น  Hyper-personalization หรือการใช้ข้อมูลของลูกค้ามาตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด หรือจะเป็นการใช้พื้นที่เพื่อการรวมตัวระหว่างดิจิทัลและทางกายภาพ ไปจนถึงการสร้างประสบการณ์บนโทรศัพท์มือถือ เพื่อเชื่อมต่อโลกออนไลน์กับความเป็นจริง ให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างไร้ขีดจำกัด  


ความท้าทายดังกล่าวสามารถเอาชนะได้ด้วยทักษะและความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลของ Pivot Digital รวมถึงทักษะทางธุรกิจค้าปลีกจาก Siam Piwat เจ้าของและผู้บริหาร สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม ไอซีเอส และ สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง