รีเซต

'ควบคุมมลพิษ' บินตรวจคราบน้ำมันระยอง เล็งเพิ่มเรืออีก 10 ลำ คาด 2 อาทิตย์สลายคราบหมด

'ควบคุมมลพิษ' บินตรวจคราบน้ำมันระยอง เล็งเพิ่มเรืออีก 10 ลำ คาด 2 อาทิตย์สลายคราบหมด
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 21:37 )
28
'ควบคุมมลพิษ' บินตรวจคราบน้ำมันระยอง เล็งเพิ่มเรืออีก 10 ลำ คาด 2 อาทิตย์สลายคราบหมด

อธิบดี คพ.บินตรวจสถานการณ์คราบน้ำมัน พรุ่งนี้ต้องเพิ่มเรืออีก 10 ลำ คาดว่าต้องใช้เวลา 2 อาทิตย์สลายคราบน้ำมันไม่ให้เข้าฝั่ง

 

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 27 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่สำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมืองระยอง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์พร้อมด้วยนายครรชิต ศรีนพวรรณ ผอ.ทสจ.ระยอง และนายสุรินทร์ สินรัตน์ ที่ปรึกษาอธิบดี กรมควบคุมมลพิษ บินตรวจสถานการณ์บริเวณเกิดเหตุท่อน้ำมันดิบรั่วไหลในช่วงบ่ายวันนี้ สถานการณ์ก็ยังควบคุมได้ แต่ยังมีการเคลื่อนตัวของคราบน้ำมันที่มีทิศทางไปทางอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด และเกาะเสม็ด ประมาณอยู่ห่าง 7-8 กิโลเมตร ก็คุยกันว่าจะเพิ่มเรือมาอีก 10 ลำ ขณะนี้เราต้องรักษาพื้นที่ที่สำคัญไว้ คือพื้นที่ทางส่วนทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดกับอุทยานฯและเกาะเสม็ด อีกทิศที่ติดกับหาดแสงจันทร์ ทางด้านไออาร์พีซี ซึ่งเราก็จะเพิ่มเรือขึ้นมาอีก เพื่อสกัดกั้นพื้นที่สำคัญไว้ก่อน โดยการฉีดสารเคมีช่วยสกัด ทำให้น้ำมันตกตะกอนได้เร็วขึ้น เพื่อจะไม่ข้ามเข้ามาในเขตอุทยานฯ เขตท่องเที่ยวที่อาจเกิดความเสียหายมาก วันนี้ได้มีการประชุมเช้า-เย็นทุกวันผ่านศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล มีท่านผู้บัญชาการกองทัพเรือภาคที่ 1 เป็นประธาน

 

นายอรรถพลกล่าวต่อว่า คราบน้ำมันทั้งหมดมีประมาณ 14 ตารางกิโลเมตร แต่ไม่ได้เป็นผืนเดียว เป็นคราบกระจัดกระจาย ยังมีไข่แดงที่เป็นคราบน้ำมันที่มีความเข้มข้นสูง ประมาณ 1.3 ตารางกิโลเมตร ตอนนี้เราจะคุมทั้งไข่แดง ไข่ขาวให้อยู่ไว้ ไม่ให้ออกพื้นที่ หรือให้ออกน้อยที่สุด แล้วค่อยๆ ทำให้สลายไปเรื่อยๆ คงต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อยอีก 2 อาทิตย์

 

 

“ถ้ามันข้ามไปก็จะมีบูมสกัดเป็นชั้นๆ ไว้ก่อน สุดท้ายถ้าจะเข้าชายฝั่งก็จะมีอุปกรณ์ดักเศษน้ำมันที่มันจะขึ้นชายฝั่ง มีการประสานเอกชนให้มาเตรียมรับไว้ ตอนนี้ทางไออาร์พีซีก็ออกมาเตรียมตั้งไว้แล้ว มีอาสาสมัครพี่น้องประชาชนมาร่วมกันเฝ้าระวังด้วย สถานการณ์โดยรวมน่าจะเอาอยู่ เราทำเป็นชั้นๆ เอาไว้

 

“สำหรับการย่อยสลายต้องใช้จุลินทรีย์ เราถึงต้องฉีดจุลินทรีย์เพิ่มข้าไป พรุ่งนี้จะเพิ่มจุลินทรีย์เสริมเข้าไปอีก คือจุลินทรีย์จะไปกินน้ำมันจนเหลือแต่คาร์บอนกับน้ำ ก็ต้องให้ระยะเวลาในการสลาย ไม่ใช่ฉีดปุ๊บสลายเลยไม่ใช่ ฉีดแล้วมันแตกตัว พอแตกตัวมันก็จะสลายง่ายขึ้น” อธิบดีกรมควบคุมมลพิษระบุ

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้ติดตามเรื่องคดีด้วยว่าปริมาณน้ำมันเท่าไหร่กันแน่ ตนได้แต่รับฟังอย่างเดียว จะบอกกี่แสนก็แล้วแต่ ให้พนักงานสอบสวนเรียกมาสอบ และดูเอกสารทั้งหมด ทั้งนี้ ได้ประสาน ผบก.ภ.จว.ระยอง เรียบร้อยแล้ว ตอนนี้เราไม่สนใจแล้วว่ารั่วออกมาเท่าไหร่ รอผลสรุปของพนักงานสอบสวน ที่สนใจคือตอนนี้ที่มันอยู่ในน้ำควบคุมไม่ได้แล้ว ก็ให้มันสลายให้เร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง