รีเซต

ประกาศยกเลิกพื้นที่ภัยพิบัติ "ไฟไหม้ถังสารเคมี" พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

ประกาศยกเลิกพื้นที่ภัยพิบัติ "ไฟไหม้ถังสารเคมี" พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ
TNN ช่อง16
10 พฤษภาคม 2567 ( 14:48 )
26
ประกาศยกเลิกพื้นที่ภัยพิบัติ "ไฟไหม้ถังสารเคมี" พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

จากกรณี เกิดเหตุเพลิงไหม้ ถังบรรจุสาร Pyrolysis gasoline ( แก๊สโซลีน) ภายในบริษัท ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง ไฟลุกไหม้ร่วม 8 ชั่วโมงจึงสกัดเพลิงไว้ได้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 4 ราย 


นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนใหญ่(SCC) ได้กล่าวขณะร่วมแถลงข่าวกับนายกัณชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และ บาดเจ็บ พร้อมเยียวยาอย่างเต็มที่ แจงเหตุเกิดขณะ 5 พนักงาน ขึ้นตรวจถังเห็นกลุ่มควันลอยขึ้นมาก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้น ผู้เสียชีวิตตกลง และ บาดเจ็บ สำหรับถังสารเคมีได้ถูกไฟไหม้ไป 1 ถัง ส่วนถีงที่ 2 ลุกลามไปบางส่วน 


สำหรับถังที่เกิดไฟไหม้ เป็นถังบรรจุสารโซลีน ขนาดความสูง 18 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 30 เมตร บรรจุได้ 2,500 ลบ.เมตร ส่วนถังที่ 2 มีขนาดเท่ากันแต่เป็นสารคนละประเภทกัน ส่วนผู้อพยพ กว่า 400 คน ได้เดินทางกลับกันหมดแล้วหลังควบคุมเพลิงไว้ได้ ตามที่เสนอไป


ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 พ.ค. นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางไปรับฟังรายงานชี้แจงเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ โดยมีนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ให้การต้อนรับ


ต่อมา นางสาวพิมพ์ภัทรา รมว.อุตสาหกรรม ได้เดินทางมาที่ สำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยมีนายสุรินทร์ ศิลป์รัตน์ ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้านจังหวัดระยองพร้อมด้วยสมาชิก เข้ายื่นหนังสือ เพื่อให้มีการตรวจสอบสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้อย่างตรงไปตรงมา เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุมาแล้วครั้งหนึ่ง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 คน เมื่อปี พ.ศ.2564  จึงต้องการให้มีการหามาตรการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก และ เรื่องการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว หลังรับเรื่อง นางสาวพิมพ์ภัทราได้เข้าร่วมประชุมกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อรับฟังคำชี้แจง ภายในห้องประชุม กนอ.มาบตาพุด


นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบจนแน่ชัดว่าเพลิงได้ดับแล้ว ทางจังหวัดจึงประกาศยกเลิกพื้นที่ประสบเหตุสาธารณภัยในชุมชน หนองแฟบ ตา-กวน ,อ่าวประดู่ แต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่ติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อคอยช่วยเหลือ


นางสาวพิมพ์ภัทรา รมว.อุตสาหกรรม ได้กล่าวหลังประชุมว่า ก่อนอื่นต้องขอโทษประชาชนรายรอบและชาวระยอง และ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยเหลือ ที่สามารถทำได้ตามมาตรการที่วางไว้ คือการคืนพื้นที่ได้เร็วที่สุด


เรื่องที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของประชาชนที่ประสบภัย รวมถึงผู้เสียชีวิต และ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางบริษัทพร้อมเยียวยาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งจะมี กนอ.และ จังหวัดพร้อมช่วยเหลือ


ส่วนเรื่องของวิธีการจัดการ คงจะต้องใช้เวลา ว่าเกิดจากสาเหตุใดจึงต้องให้เวลาในการทำงาน เพื่อให้ผลที่ชัดเจน การเกิดเหตุซ้ำซากต้องมีการเข้มงวดกับมาตรการต่อไป จากการตรวจสอบพื้นที่หลังเพลิงสงบ ไฟได้ไหม้ถังสารโซลีนไปเพียง1ถังเท่านั้น


ทีมงาน NPC ยังคงมีเจ้าหน้าที่แสตนบายอยู่ ทั้งการใช้โดรนตรวจจับความร้อน และ มีการฉีดน้ำหล่อเย็นไว้ตลอด


นายธรรมศักดิ์ เศรษฐอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปูนใหญ่(SCC)ได้ กล่าวถึง กรณี ขณะเกิดเหตุ ได้มีพนักงานจำนวน 4 คน ขึ้นไปตรวจระดับของสารภายในถัง ไม่ใช่การขึ้นไปปิดวาล์วถังตามที่มีกระแสข่าว แต่ยังไงทางเราก็ขอรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น และ เสียใจ ส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ คงจะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ






ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง