รีเซต

TTCL จ่อ PPA เมียนมาร์ สร้างโรงไฟฟ้า380เมก

TTCL จ่อ PPA เมียนมาร์ สร้างโรงไฟฟ้า380เมก
ทันหุ้น
10 กันยายน 2563 ( 08:15 )
143
1
TTCL จ่อ PPA เมียนมาร์ สร้างโรงไฟฟ้า380เมก

ทันหุ้น-สู้โควิด –ผู้บริหาร TTCL หวังได้สัญญา PPAโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ในเมียนมาร์ 380 เมกะวัตต์ สิ้น ก.ย.นี้ พร้อมดึงพันธมิตรจากญี่ปุ่นเข้ามาร่วมถือหุ้นโครงการ 60% คาดสามารถ COD กลางปี 2566 ด้านโบรกเกอร์ประเมินเพิ่ม upside ราคาเป้าหมายถึง 2.25 บาท แตะ 5.11 บาทต่อหุ้นนายบุณยกฤต เสาวรรณ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ TTCL คาดว่า โครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ที่มีกำลังการผลิต 380 เมกะวัตต์(MW) ในประเทศเมียนมาร์ จะได้รับสัญญาซื้อขายไฟฟ้าหรือ PPAในปลายเดือนกันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเมียนมาร์ก็ได้มีการบรรจุเรื่องดังกล่าวไว้ในวาระแล้ว อยู่ระหว่างรอการพิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบ“

 

ช่วงที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารของบริษัทก็ได้ชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 นี้ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3 ปีนี้”นายบุณยกฤต กล่าวปัจจุบันนี้ TTCL เป็นผู้ถือหุ้นในโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ในสัดส่วน 100% และเมื่อได้สัญญา PPA แล้วมีแผนที่จะหาพันธมิตรเข้ามาร่วมถือหุ้น ซึ่งได้มีการเจรจาพันธมิตรจากญี่ปุ่นแล้ว โดย TTCLจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงมาอยู่ที่ 40% และเปิดทางให้พันธมิตรเข้าถือหุ้น 60%โรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 จะมีมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมด 650 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แหล่งเงินทุนจะมาจากการกู้กับสถาบันการเงิน ในสัดส่วน 70% หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท และอีก 40% หรือประมาณ 6 พันล้านบาท มาจากส่วนทุน โดย TTCLจะใส่เงินลงทุนตามสัดส่วนการถือหุ้นผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ TTCL กล่าวอีกว่า ตามกรอบแผนเวลาดำเนินการหากได้รับสัญญา PPA คาดว่าจะใช้เวลาในการหาแหล่งเงินทุนประมาณ 6 เดือน และใช้เวลาก่อสร้างอีก 28 เดือน ดังนั้นคาดว่าโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 จะสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือ COD ภายในกลางปี 2566

 

ทั้งนี้ TTCL จะได้รับผลบวกจากโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 นี้ ใน 3 ส่วน ประกอบด้วย รายได้จากงานก่อสร้างโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการหลัก, รายได้จากการขายไฟฟ้า และส่วนสุดท้ายรายได้จากการดูแลซ่อมบำรุง**ลุ้น Q4 ได้งานมูลค่า 5 พันลบ.สำหรับการดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงที่เหลือปีนี้ บริษัทก็ยังเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดหวังว่าในไตรมาส 4/2563 มีโอกาสจะได้งานปิโตรเคมี ในประเทศ ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 5 พันล้านบาท ซึ่งจะไปเพิ่มเติมกับงานในมือหรือ backlog ที่มีอยู่ ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 ซึ่งอยู่ที่ 6.8 พันล้านบาท โดยจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปีหน้าอย่างไรก็ตามยอมรับว่ารายได้ในปีนี้ จะต่ำกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 11,653.80 ล้านบาท

 

ซึ่งในปีนี้คาดว่ารายได้จะต่ำกว่าระดับ 1 หมื่นล้านบาท เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงทำให้โครงการต่างๆ ชะลอออกไป**เลื่อนแผนนำบ.ย่อยเข้าตลาดหุ้นนายบุณยกฤต กล่าวถึงการนำบริษัท ทีทีซีแอล พาวเวอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่จดทะเบียนอยู่ในประเทศสิงคโปร์ ที่จะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET) ต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทีทีซีแอล พาวเวอร์ โฮลดิ้ง ได้มีการขายหุ้นโรงไฟฟ้า Ahloneเฟสแรกออกไป ออกไป ซึ่งถือเป็นสินทรัพย์หลักขเพื่อที่จะนำเงินมาใช้ลงทุนในโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ดังกล่าว ดังนั้นจึงทำให้ไม่ได้ตามเกณฑ์ที่จะเข้าจดทะเบียน จึงต้องชะลอแผนออกไปก่อน แต่ยืนยันได้ว่าไม่ยกเลิกแผนการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนแต่อย่างใด

 

สำหรับราคาหุ้น TTCL ที่ปรับตัวขึ้นแรง 2 วันที่ผ่านมา มองว่าน่าจะเป็นการเก็งกำไรในประเด็นโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ที่คาดว่าจะได้สัญญา PPAในปลายกันยายนดังกล่าว เพราะปัจจัยบวกอย่างอื่นก็ยังไม่มีในขณะนี้ ราคาหุ้น TTCL ปิดวานนี้(9 ก.ย.)อยู่ที่ 4.52 บาท บวก 0.58 บาท หรือ 14.72%โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 237.80 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นเมื่อวันที่ 8 กันยายน อยู่ที่ 3.94 บาท บวก 0.50 บาท หรือ 14.53% มีมูลค่าการซื้อขาย 118.75 ล้านบาท**เพิ่มมูลค่าอีก 2.25 บาท/หุ้นบริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ราคาหุ้น TTCL ที่ปรับขึ้นแรง อยู่บนความคาดหวังต่อโครงการโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ที่คาดว่าจะได้ PPA ในเดือนกันยายนนี้ และ TTCL จะเป็นทั้งผู้ลงทุนหลักและเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างในโครงการนี้ด้วย ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับ TTCL อีก 2.25 บาท จากราคาพื้นฐานที่ประเมินไว้ที่ 2.86 บาท หากได้โครงการนี้จะทำให้ราคาพื้นฐานเพิ่มขึ้นเป็น 5.11 บาทต่อหุ้นโดยความล่าช้าตลอดช่วง 3ปีที่ผ่านมา เกี่ยวกับการพัฒนาโรงไฟฟ้า Ahlone เฟส 2 ทำให้ฝ่ายวิจัยตัดโครงการนี้ออกจากประมาณการ และให้คำแนะนำเปลี่ยนตัวลงทุนหรือ Switchบนผลประกอบการที่อ่อนแอของบริษัทจากการรับงานใหม่ที่ล่าช้า และปัญหาตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่กดดันผลประกอบการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง