รีเซต

ชินโซ คือใคร? ประวัติ ชินโซ อาเบะ หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์

ชินโซ คือใคร? ประวัติ ชินโซ อาเบะ หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์
TeaC
8 กรกฎาคม 2565 ( 17:03 )
1.8K
ชินโซ คือใคร? ประวัติ ชินโซ อาเบะ หลังถูกลอบยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์

ข่าววันนี้ ข่าว ชินโสะ อาเบะโดนยิง อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ข่าวช็อกไปทั่วโลก หลังหลากหลายสำนักข่าวรายงานข่าวเหตุการณ์อุกอาจที่เกิดขึ้น และสังคมโซเชียลต่างค้นหาว่า ชินโซ คือใคร? วันนี้จะพาไปเปิดประวัติ "ชินโซ อาเบะ" ทำไมเขาถึงได้เป็น "นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น"

 

ประวัติ ชินโซ อาเบะ 

 

สำหรับ ชินโซ อาเบะ ประวัติของเขานั้น เขาเกิด 21 กันยายน พ.ศ. 2497) ครอบครัวของอาเบะเป็นครอบครัวนักการเมือง โดยปู่ คัง อาเบะ และ พ่อ ชินตาโร อาเบะ ทั้งคู่เป็นนักการเมือง

 

และ อาเบะ  ก็เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น แถมยังเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 57 และหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 และก่อนหน้านั้นระหว่างปี 2549 ถึง 2550 เขายังเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรีระหว่างปี 2548 ถึง 2549 นับเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

 

ประวัติด้านการศึกษา ชินโซ อาเบะ

อาเบะ เกิดที่เมืองนางาโตะ จังหวัดยามางูจิ และได้

  • ศึกษาด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซเกะ
  • ศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐอเมริกา

 

เส้นทางสายการเมืองของ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ภายหลังจบการศึกษา ได้ทำงานกับบริษัทโคเบะสตีล และได้ลาออกในปี 2525 เพื่อเข้ามาเล่นการเมือง เมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2550 อาเบะได้ประกาศว่า จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยเขาและคณะรัฐมนตรีทั้งคณะได้ลาออกพร้อมกันในวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2550

 

อาเบะก็ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และได้ประกาศยุบสภาในวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ก่อนครบวาระตำแหน่ง เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ธันวาคม 2557

 

 

อาเบะเป็นนักอนุรักษนิยม ซึ่งนักวิจารณ์การเมืองเรียกเขาอย่างแพร่หลายว่าเป็นชาตินิยมฝ่ายขวา เขาเป็นสมาชิกของนิปปงไคจิ และมีทัศนะแบบแก้ไขประวัติศาสตร์ (revisionist) ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น รวมทั้งการปฏิเสธบทบาทของรัฐบาลในการบีบบังคับเกณฑ์หญิงบำเรอระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดกับประเทศเกาหลีใต้ เขาถือว่าเป็นสายแข็งในประเด็นเกาหลีเหนือ และส่งเสริมการทบทวนมาตรา 9 ของรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดให้ญี่ปุ่นมีกองทัพ อาเบะมีชื่อเสียงระดับนานาชาติในด้านนโยบายเศรษฐกิจของเขา ชื่อ "อะเบะโนมิกส์" ซึ่งมีการอัดฉีดปริมาณเงิน การกระตุ้นการคลัง และการปฏิรูปโครงสร้าง

 

 

อาเบะ ประกาศลาออกพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี

วันที่ 28 สิงหาคม 2563 อาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเนื่องจากลำไส้ใหญ่อักเสบมีแผล (ulcerative colitis) และสุขภาพที่ไม่แข็งแรง เขาระบุว่า เขาจะยังคงดำรงตำแหน่งต่อไปจนกว่าพรรคพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรคจะเลือกผู้สืบทอด โดยตัวเต็งที่จะมาเข้ารับหน้าที่แทน ได้แก่

 

  1. ทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานและอดีตนายกรัฐมนตรี
  2. โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของอาเบะ
  3. ชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่เคยชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับอาเบะ
  4. ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ
  5. ทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน

 

ชินโซ อาเบะ ถูกลอบยิง หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ด้วยวัย 67 ปี

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ ไม่รู้สึกตัว และอยู่ในภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ยังไร้สัญญาณชีพหลังถูกยิงขณะกล่าวสุนทรพจน์ ที่เมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น 

 

ขอให้ปลอดภัย

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง