รีเซต

เทสล่าว่าไง ? Xpeng G9 ใส่ระบบช่วยขับขี่เทียบชั้นได้ เคลมรถชาร์จเร็วที่สุดในโลกด้วย

เทสล่าว่าไง ? Xpeng G9 ใส่ระบบช่วยขับขี่เทียบชั้นได้ เคลมรถชาร์จเร็วที่สุดในโลกด้วย
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 15:23 )
32
เทสล่าว่าไง ? Xpeng G9 ใส่ระบบช่วยขับขี่เทียบชั้นได้ เคลมรถชาร์จเร็วที่สุดในโลกด้วย

หากพูดถึงเบอร์ 1 ของโลกในด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าก็ต้องยกให้เทสลา (Tesla) เป็นหนึ่งในใจใครหลายคน ด้วยรูปลักษณ์และประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ (Driving Assistant) ที่ชื่อว่าออโต้ไพล็อต (Auto Pilot) ที่แทบจะเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ แต่เอ็กซ์เพ็ง (Xpeng) หรือที่เรียกว่าเสี่ยวเผิง ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีนได้เปิดเรือธง (Flagship) ใหม่ของตนเองที่มีชื่อว่า จีไนน์ (G9) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเอสยูวี (SUV) ที่ถูกสื่อและสังคมออนไลน์จับไปเทียบความล้ำยุคกับเทสลา (Tesla) อย่างกว้างขวางในตอนนี้


จีไนน์ (G9) ของเอ็กซ์เพ็ง (Xpeng) นั้นมีกระแสข่าวลือมาตั้งแต่ปี 2021 และลือหนักเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่การเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ได้เรียกเสียงฮือฮาจากเทคโนโลยีการชาร์จที่เคลมว่าเร็วที่สุดในโลก และระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัยไม่น้อยหน้าไปกว่าระบบออโต้ไพล็อต (Autopilot) ของเทสลา (Tesla) 


จุดเด่นของรถยนต์ Xpeng G9


รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจีไนน์ (G9) เปิดตัวด้วยกันทั้งหมด 5 รุ่นย่อย แต่เมื่อดูที่รุ่นเรือธงอย่าง G9 650X Launch Edition นั้นขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ (All Wheel Drive: AWD) พละกำลัง 175 กิโลวัตต์ที่ล้อคู่หน้า และ 230 กิโลวัตต์ (kW) ที่ล้อคู่หลัง อัตราเร่งอยู่ที่ 3.9 วินาที วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 650 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC (มาตรฐานที่คล้ายกับ NEDC ที่เลิกใช้ไปแล้วในยุโรป) ทั้งหมดนี้ใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ยังไม่ได้ประกาศขนาดความจุออกมา แต่ว่าทางผู้ผลิตเคลมว่าสามารถชาร์จจาก 10 - 80 เปอร์เซ็นต์ ได้ภายใน 15 นาที และชาร์จเพียง 5 นาที ก็สามารถวิ่งได้ถึง 200 กิโลเมตร เมื่อชาร์จด้วยที่ชาร์จกำลังไฟ 480 กิโลวัตต์ (kW) ของบริษัทรถยนต์เอง


ตัวรถยนต์จีไนน์ (G9) ของเอ็กซ์เพ็ง (Xpeng) หรือเสี่ยวเผิงได้รับการออกแบบให้สมกับการเป็นเรือธงของค่าย ตกแต่งภายในด้วยธีมสีคาราเมลทีเบาะและแผงข้างประตูรถ ส่วนแผงหน้ารถ (Dashboard) นั้นใช้สีเทาเข้มตัดเสริมความหรูหรา ให้ระบบอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นลำโพง 18 จุด ที่ค่ายรถพัฒนาด้วยตัวเอง ระบบสื่อความบันเทิง พร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 15 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบแสดงผล 3 มิติ และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ 


แต่จุดเด่นที่ติดตั้งภายในรถจีไนน์ (G9) นั้นอยู่ที่ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่มีชื่อว่า XNGP (XPeng’s Navigation Guided Pilot) หรือระบบการขับขี่อัตโนมัติของค่ายรถที่พัฒนาเข้าสู่ยุคที่ 2 ซึ่งแสดงศักยภาพการช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้ในทุกสถานการณ์ ทั้งการขับขี่อัตโนมัติภายในเมือง และการขับขี่อัตโนมัติบนทางหลวงระหว่างเมือง ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่รถรุ่นก่อน ๆ ของค่าย และระบบนี้อาจจะเทียบชั้นกับออโต้ไพล็อต (Autopilot) ที่เทสลา (Tesla) พัฒนาอยู่ในขณะนี้ เพราะมีเพียง 2 ค่ายรถยนต์ที่โฆษณาความสามารถที่คล้ายคลึงกันในปัจจุบัน


เอ็กซ์เพ็ง จีไนน์ (Xpeng G9) รุ่นบนสุดแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ประกาศราคาขายในประเทศจีนอยู่ที่ 66,662 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 2.45 ล้านบาท ซึ่งเมื่อซื้อแล้วจะสามารถใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติภายในเขตเมืองกว่างโจวได้ทันที ส่วนนอกเขตเมืองและทางหลวงระหว่างเมืองจะอัปเดตเพิ่มเติมให้กับลูกค้าได้ภายในปีหน้า ซึ่งทางบริษัทจะเปิดให้สั่งซื้อได้ในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้




ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Xpeng


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง