รีเซต

ผู้ช่วย รมว.ดีอีเอส ดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต วางเป้าพุ่ง 30% ปักหมุดปี 68 เห็นผลชัดเจน

ผู้ช่วย รมว.ดีอีเอส ดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต วางเป้าพุ่ง 30% ปักหมุดปี 68 เห็นผลชัดเจน
มติชน
20 ธันวาคม 2564 ( 11:12 )
54
ผู้ช่วย รมว.ดีอีเอส ดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต วางเป้าพุ่ง 30% ปักหมุดปี 68 เห็นผลชัดเจน

‘เนวินธุ์’ ผช.รมว.ดีอีเอส ดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ต วางเป้าพุ่ง 30 เปอร์เซ็นต์ พัฒนาผู้เล่นทั่วภูมิภาค ปักหมุดปี 2568 เห็นผลชัดเจน

 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่อาคารสำนักงานบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด โดยนายฐานนท์ เรืองวิวัฒนพันธุ์ ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท เอกซ์ดรีม สปิริต จำกัด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องของอีสปอร์ตในเมืองไทย ผนึกกำลังกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จัดแถลงข่าว และจัดงานสัมมนาใหญ่หัวข้อ “ศักยภาพ ESPORTS ไทย สู่สากล วิถีชีวิตยุคดิจิทัล” โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เป็นประธาน และปาฐกถาพิเศษ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้เกี่ยวข้อง

 

ในส่วนของการเสวนาหัวข้อ “ESPORTS โอกาสใหม่แห่งยุคดิจิทัล” ดำเนินรายการโดยนายบัญชา ชุมชัยเวทย์ พิธีกร และมีผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการร่วมกันผลักดันพัฒนากีฬาอีสปอร์ตของเมืองไทยให้ก้าวไปสู่การยกระดับเป็นอุตสาหกรรมเกมอีสปอร์ต ต่อยอดสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเข้าร่วม

 

 

นายเนวินธุ์ ช่อชัยทัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า ในยุคโควิด-19 ทำให้คนอยู่บ้านกันเป็นส่วนใหญ่ และต่างใช้ช่องทางดิจิทัลกันมากขึ้น ขณะที่เด็กก็ใช้ดิจิทัลในการเรียนออนไลน์ รวมทั้งเล่นเกมด้วย ทำให้เกิดกระแสของอีสปอร์ต และทำให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตขึ้น ซึ่งถือเป็นการตอบรับกับคนทำคอนเทนต์อีสปอร์ตที่มีความสนใจมากยิ่งขึ้น ถือว่ามีกระแสทั้งคนเล่น และคนทำคอนเทนต์เพิ่มสูงขึ้น

 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกีฬาอาชีพให้อีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ ทำให้ทุกคนมีความตื่นตัว ทั้งคนเล่นเกม และคนทำคอนเทนต์ รวมทั้งอุตสาหกรรมอีสปอร์ตที่เกิดความตื่นตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าทุกคนที่เกี่ยวข้องเป็นส่วนช่วยกันเร่งให้กระแสอีสปอร์ตเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบันนี้” นายเนวินธุ์ กล่าว

 

ผช.รมว.ดีอีเอส กล่าวอีกว่า ด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 5G ที่ขยายวงกว้างครอบคลุม ทำให้การเล่นเกมสามารถเข้าถึงง่าย ในส่วนภาครัฐพร้อมที่จะผลักดันอุตสาหกรรมอีสปอร์ตให้เติบโตขึ้นจาก 15 เปอร์เซ็นต์ ขยายเป็น 30 เปอร์เซ็นต์ในอนาคต รวมทั้งพัฒนาครบทุกด้าน ทั้งการส่งเสริมทักษะของผู้พัฒนาเกมคนไทยให้คอนเทนต์มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นนโนบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่มอบหมายให้ผลักดัน อีโค่ ซิสเทม อีสปอร์ต ให้ครบถ้วนทุกด้าน

 

“อีสปอร์ตในปัจจุบันสามารถเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งในส่วนของรัฐบาลพร้อมผลักดัน และพัฒนาให้ธุรกิจอีสปอร์ตมีการเติบโต ตามนโยบายของท่าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่พูดมาโดยตลอดเรื่องซอฟท์เพาเวอร์ ดังนั้นเราจะเดินหน้าผลักดันให้อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเติบโตไปในอนาคต และส่งเสริมให้มีกระจายตัวไปทั่วภูมิภาค โดยจะเปิดอารีน่านำนักกีฬาอีสปอร์ตที่มีประสบการณ์มาถ่ายทอดความรู้ให้กับรุ่นน้อง ซึ่งจะเป็นการพัฒนาพร้อมกันไปทั่วประเทศอีกด้วย”

 

 

นายเนวินธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของผู้ปกครองต่อการเล่นเกมของเด็กๆ นั้น จะต้องทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง โดยก็จะต้องมีข้อตกลงกับเด็กๆ ที่จะเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งจะต้องมีวินัย ยอมรับว่าไม่ง่ายกับการทำให้ผู้ปกครองยอมรับอีสปอร์ต ในส่วนภาครัฐจะประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบว่า อีสปอร์ตเป็นกีฬาจริงจังที่สามารถให้การยอมรับได้ มีบรรจุชิงชัยในมหกรรมกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งทำให้เด็กๆ สามารถพัฒนา และสร้างรายได้จำนวนมาก อีกทั้งยังไม่มีขีดจำกัดเรื่องอายุอีกด้วย

 

“ผมยกตัวอย่างเช่น ลูกชายตัวเองที่กลับไปบ้านก็เห็นเขานั่งเล่นเกมอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอด ซึ่งเราจะต้องมีข้อตกลงกันร่วมกันระหว่างพ่อแม่ลูกให้เขามีวินัยในการเล่นเกม เพื่อพัฒนาสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างแท้จริง ไม่ใช่การใช้ข้ออ้างเล่นเกมเพื่อเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต เรื่องนี้ไม่ง่าย แต่เราก็ต้องใช้เวลา ซึ่งเรามองว่าการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านหนังภาพยนต์จะช่วยทำให้ผู้ปกครองสามารถทำความเข้าใจกับเด็กๆ ที่เล่นอีสปอร์ตได้”

 

นายเนวินธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้ปรึกษาสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ซึ่งตั้งเป้าไว้ในปี 2568 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า อีสปอร์ตไทยจะมีการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาได้อย่างเห็นผล โดยได้วางแผนระยะสั้น และระยะยาว ช่วงปีแรกอาจต้องบูสต์เล็กน้อย และการตั้งงบประมาณจะต้องอาศัยความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม เรามีแผนของบกองทุนดีป้า เพื่อวางรากฐานให้เติบโตอย่างชัดเจน ซึ่งภายใน 3 ปีข้างหน้า น่าจะเห็นผลชัดเจน นอกจากนี้ อีกสิ่งสำคัญจะทำให้คนเล่นเกมไม่ถอดใจในการเป็นผู้เล่น และเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้แคสต์เกม รวมทั้งเราจะต้องสร้างเกมไทยขึ้นมาเอง และทำให้คนไทยเล่นเกมไทย เชื่อมั่นใจในอีก 3-5 ปีจะดีขึ้นกว่านี้แน่นอน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง