รีเซต

พาณิชย์โหมจับคู่ธุรกิจ-ขายออนไลน์ ครึ่งปีแรกโกย 6 พันล้าน เร่งอัดกิจกรรมต่อปั๊มยอดขาย

พาณิชย์โหมจับคู่ธุรกิจ-ขายออนไลน์ ครึ่งปีแรกโกย 6 พันล้าน เร่งอัดกิจกรรมต่อปั๊มยอดขาย
ข่าวสด
28 มิถุนายน 2564 ( 15:14 )
26
พาณิชย์โหมจับคู่ธุรกิจ-ขายออนไลน์ ครึ่งปีแรกโกย 6 พันล้าน เร่งอัดกิจกรรมต่อปั๊มยอดขาย

 

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมเตรียมแผนผลักดันการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง 2564 โดยเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกในรูปแบบออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงและไฮบริด การจัดงานแสดงสินค้าและการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศในรูปแบบ Mirror Mirror การเจรจาการค้าออนไลน์ (Online Business Matching - OBM) รวมถึงการจัดกิจกรรมในรูปแบบออฟไลน์ในบางประเทศที่เป็นเป้าหมายการส่งออก

 

 

 

สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าเสมือนจริงและไฮบริด มีแผนการจัดงานไปจนถึงเดือนต.ค. 2564 เช่น THAIFEX Virtual Trade Show และ THAIFEX Anuga Asia 2021 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี วันที่ 29 ก.ย. - 3 ต.ค. 2564 และงาน THAILOG LOGISTIX Virtual Exhibition และกำหนดจัดงานแสงาน CIIE (China International Import Expo) ณ นครเซี่ยงไฮ้) เป็นต้น

 

 

 

ส่วนการจัดกิจกรรมเจรจาการค้าออนไลน์ (OBM) ระหว่างผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในต่างประเทศ ผ่านการนัดหมายโดยทูตพาณิชย์ กับผู้ส่งออกไทย กำหนดจัด 6 ครั้ง มีแผนไปถึงเดือนก.ย. 2564 เช่น คอนเทนต์ Y วันที่ 29-30 มิ.ย. 2564 อาหารสัตว์เลี้ยง วันที่ 3-5 ส.ค. 2564 ชิ้นส่วน อะไหล่ และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์ วันที่ 7-9 ก.ย. 2564 และเครื่องมือแพทย์ เดือนก.ย. 2564 เป็นต้น

 

 

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ร่วมกับผู้นำเข้า ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาเก็ต และแพลตฟอร์มชั้นนำในประเทศเป้าหมาย เช่น งาน Thai Fruits Golden Months in China ในเมืองต่างๆ ของจีน เช่น เซี่ยงไฮ้ กวางโจว ฝอซาน จ้านเจียง อู่ฮั่น ชิงต่าว ต้าเหลียน เซียะเหมิน ฉางซา คุนหมิง เฉิงตู และฉงชิ่ง

 

 

 

นายสมเด็จกล่าวว่า สำหรับผลการทำงานในช่วงครึ่งปีแรก 2564 กรมได้ทำการเชื่อมโยงการทำงานระหว่างทูตพาณิชย์ ในฐานะเซลส์แมนประเทศ กับพาณิชย์จังหวัด ในฐานะเซลส์แมนจังหวัด มีผลการเจรจาการค้าและตกลงซื้อขายแล้ว 21 คู่ มูลค่ารวมกว่า 125 ล้านบาท ในสินค้าผลไม้ อาหาร และโคมไฟ และผลการเจรจาธุรกิจออนไลน์ OBM ได้จัดไปรวม 37 ครั้ง ในสินค้าอาหาร ผลไม้ สินค้าฮาลาล สินค้าเครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น สร้างยอดขายรวม 5,937.85 ล้านบาท

 

 

 

ส่วนผลการจัดโครงการ DITP ยี่ปั๊วออนไลน์ คอนเนค เกิดการเจรจาธุรกิจ 422 คู่ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการไทยสามารถจำหน่ายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ชั้นนำ ทั้งบน Alibaba.com , Amazon , Tmall Global , Bigbasket , DidiGlobal เป็นต้น คาดการณ์มูลค่าการสั่งซื้อไม่ต่ำกว่า 290.28 ล้านบาท โดยสินค้าที่ได้รับความสนใจสูง ได้แก่ ผลไม้สดและแปรรูป อาหารสำเร็จรูป ของตกแต่งบ้านที่ทำจากไม้ สินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าประดับยนต์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง