รีเซต

เคยติดอยู่ในใบพัด! นักวิทย์ระดับโลกเรียกร้องระงับทัวร์ชม "ซากไททานิค"

เคยติดอยู่ในใบพัด! นักวิทย์ระดับโลกเรียกร้องระงับทัวร์ชม "ซากไททานิค"
TNN ช่อง16
23 มิถุนายน 2566 ( 12:18 )
88
เคยติดอยู่ในใบพัด! นักวิทย์ระดับโลกเรียกร้องระงับทัวร์ชม "ซากไททานิค"

นักวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่เคยดำสำรวจและเคยติดอยู่ใน "ซากเรือไททานิค"  เกือบเอาชีวิตไม่รอด เรียกร้องให้ระงับการเดินทางทัวร์ซากเรือไททานิคทั้งหมด


ดร.ไมเคิล กิลเลน นักวิทยาศาสตร์ระดับโลก และอดีตบรรณาธิการข่าววิทยาศาสตร์ ABC News เรียกร้องให้ระงับการเดินทางดำลงไปสำรวจซากเรือไททานิคทั้งหมด จนกว่าจะทราบสาเหตุที่แน่ชัดที่ทำให้ยานดำน้ำไททันของบริษัทโอเชียนเกท เอ็กซ์เพดดิชั่น ล้มเหลวในการทัวร์ชมซากไททานิค


โดย ดร. ไมเคิล กิลเลน เคยดำน้ำสำรวจซากเรือไททานิคเมื่อ 23 ปีก่อนในปี 2000 และเกือบเอาชีวิตไม่รอดจากการไปติดอยู่ในใบพัดของเรือไททานิค ถึงกับปาดน้ำตา ขณะอธิบายความรู้สึกขณะติดอยู่ในซากเรือไททานิคที่ก้นสมุทรแม้เหตุผ่านไปนานกว่า 20 ปีแล้ว ดร. กิลเลนเรียกสถานที่ซากเรือไททานิคจมอยู่ด้วยความเคารพว่าเป็น "สถานที่ศักดิ์สิทธิ์"



ภาพจาก รอยเตอร์

 



ทั้งนี้ ยังเรียกร้องให้สอบสวนกรณียานดำน้ำไททันอย่างละเอียดโดยคณะสอบสวนนานาชาติ เพื่อให้ชัดเจนว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ในยานไททัน ทำให้สูญหายไปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนคำถามเกี่ยวกับขีดความสามารถในการอยู่ในทะเลของยานไททัน ควรได้รับการถามเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม


เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง ดร.ไมเคิล กิลเลน ออกมาเรียกร้องดังกล่าว ทางยามฝั่งสหรัฐฯก็ได้ยืนยันว่า ยานไททันเกิดระเบิดแบบ implosion คือการระเบิดแบบยุบตัวเข้าภายในและผู้โดยสารทั้ง 5 คนไม่มีผู้ใดรอดชีวิต ทำให้ภารกิจค้นหาเรือไททันสูญหายที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก ต้องจบลงด้วยโศกนาฏกรรมโดยไร้ปาฏิหาริย์


ก่อนหน้าที่จะพบซากยานไททันเมื่อวานนี้ ดร. ไมเคิล กิลเลน ได้ระบุว่า การสูญหายของยานไททันนั้น น่าจะเป็นความล้มเหลวในขั้นหายนะในทุกด้านของยานลำนี้ การที่ไททันสูญเสียการติดต่อ ตั้งแต่ช่วงต้นของการออกเดินทางไปยังซากเรือไททานิค ซึ่งเป็นการเดินทางที่ใช้เวลาเพียงสั้นๆ เพียง 2-3 ชั่วโมง แสดงว่าความล้มเหลวในการสื่อสาร ไม่น่าจะใช่ความล้มเหลวเพียงอย่างเดียวของยานไททัน เพราะยานถูกออกแบบมาให้กลับขึ้นสู่ผิวน้ำโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่เกิดสถานการณ์วิกฤติต่อยาน แต่กลับไม่ลอยขึ้นมา


ภาพจาก รอยเตอร์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง