รีเซต

People In Focus : ชารอน สโตน กับฝันร้ายในฉาก 'ไขว่ห้าง' บันลือโลก

People In Focus : ชารอน สโตน กับฝันร้ายในฉาก 'ไขว่ห้าง' บันลือโลก
มติชน
1 เมษายน 2564 ( 07:22 )
308
People In Focus : ชารอน สโตน กับฝันร้ายในฉาก 'ไขว่ห้าง' บันลือโลก

 

แวดวงการเมืองไทยเกิดประเด็นดราม่าอันเกี่ยวข้องกับการ “ไขว่ห้าง” อันเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์

 

 

นั่นทำให้ย้อนนึกถึงการ “ไขว่ห้าง” ที่ถูกกล่าวขานกันว่าเป็นการ “ไขว่ห้างบันลือโลก” จากภาพยนตร์เรื่อง Basic Instinct หนังดังสุดอื้อฉาวที่เคยออกฉายเมื่อปี 2535 หรือเมื่อ 28 ปีที่แล้ว

 

 

ชารอน เกิดเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2501 ในรัฐเพนซิลเวเนีย ความสวยทำให้เธอคว้ามงกุฎจากเวทีประกวด Miss Crawford County มาครองขณะเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัย

 

 

ชารอน ลาออกจากมหาวิทยาลัย เริ่มต้นงานนางแบบตั้งแต่ปี 2520 เริ่มงานแสดงครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่อง Stardust Memories ของผู้กำกับวูดดี้ อัลเลน ก่อนจะมีผลงานตามมาอีก 5 เรื่อง และมีโอกาสประกบคู่กับ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ ในหนังแอ็กชั่นไซไฟ เรื่อง Total Recall (1990) ของผู้กำกับพอล เวอร์โฮเวน

 

 

ชารอน กลับมาร่วมงานกับ เวอร์โอเวนอีกครั้ง ใน Basic Instinct ภาพยนตร์ที่เต็มไปด้วยฉากเซ็กซ์ที่ดุเดือดเร่าร้อนพร้อมกับฉากไขว่ห้างที่ส่งให้ชารอน ดังเป็นพลุแตกในช่วงเวลาแค่ข้ามคืน

 


ในฉากดังกล่าว ชารอน ที่สวมบทเป็นฆาตกรอย่าง “แคเธอรีน ทราเมลล์” กำลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชายหนุ่มหลายนายสอบสวนในห้องสอบสวน

 

 

ก่อนที่ ทราเมลล์ จะใช้ความสวยเซ็กซี่เบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยการสลับขา “ไขว่ห้าง” ที่น่าจะเป็นฉากที่ถูกย้อนชมมากที่สุดฉากหนึ่งในประวัติศาสตร์ภาพยนตร์

 

 

ความโจ่งครึ่มของ Basic Instinct ทำให้ภายพนต์เรื่องนี้ได้เรตถึง NC-17 ซึ่งเป็นเรตสูงสุด และต้องนำกลับมาตัดต่อใหม่ถึง 14 ครั้ง ก่อนจะได้เรต R ในที่สุด

 

 

ฉากสลับขา “ไขว่ห้าง” ของ “ชารอน” กลายเป็นฉากจำสุดคลาสสิคจนถึงทุกวันนี้ ขณะที่ Basic Instinct ทำรายได้ทั่วโลกได้มากถึง 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

 

Basic Instinct ส่ง ชารอน สโตน ให้ผ่านเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำและมีผลงานตามมาอีกมากมายหลายเรื่อง คว้ารางวัลพิสูจน์ฝีมืออีกเป็นกอบเป็นกำ แต่เธอเองก็เปิดเผยในภายหลังว่า ภาพยนต์เรื่อง Basic Instinct นั้นก็เป็นฝันร้ายที่ตามหลอกหลอนเธอมาโดยตลอดเช่นกัน

 

 

ชารอน สโตน ปัจจุบันอายุ 63 ปี เล่าผ่านหนังสือชีวประวัติเรื่อง The Beauty of Living Twice ที่ตีพิมพ์เผยแพร่จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เธอถูก พอล เวอร์โฮเวน ผู้กำกับหลอกให้ถอดกางเกงชั้นในออกขณะถ่ายทำ

 

 

ชารอน เล่าถึงบรรยากาศการถ่ายทำภาพยนตร์ที่ “น่าหวาดหวั่น” เอาไว้ในหนังสือว่า “มีคนบอกฉันว่า เราไม่เห็นอะไรหรอก คุณแค่ต้องถอดกางเกงในออก เพราะสีขาวมันสะท้อนแสง ดังนั้นเราเลยรู้ว่าคุณใส่กางเกงใน” ชารอน ระบุ

 

 

“ใช่ มันมีหลายมุมมองที่ถูกพูดถึงในเรื่องนี้ แต่ ฉันคนนี้พร้อมกับอวัยวะเพศที่ถูกตั้งคำถาม ฉันขอพูดอย่างนี้แล้วกัน มุมมองอื่น ๆ มันไร้สาระสิ้นดี”

 

 

“ตอนนี้ นี่คือประเด็น มันไม่สำคัญอีกต่อไป มันก็เป็นฉันเองและอวัยวะของฉันที่ถูกเผยแพร่ออกไป ฉันต้องตัดสินใจ ตอนนั้นฉันเดินไปที่เครื่องฉาย ตบหน้าพอล เดินหนีออกมา ไปที่รถ และโทรหาทนาย”

 

 

หนังสือยังเปิดเผยด้วยว่า เวอร์โฮเวน ผู้กำกับ ยังพยายามลดคุณค่าของ ชารอน ด้วยการบอกเธอว่า เธอไม่ใช่ตัวเลือกแรกที่จะแสดงนำใน Basic Instinct แต่เป็นตัวเลือกที่ 13

 

 

เจ้าของรางวัลออสการ์ ยังเล่าผ่าน The Beauty of Living Twice ถึงเบื้องหลังวงการฮอลีวู้ดที่ไม่ได้สวยงามเหมือนฉากหน้าว่า ตนเคยถูกโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ ขอให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับนักแสดงนำชายเพื่อให้เคมีของทั้งคู่เข้ากันในการแสดง และนั่นก็ไม่ใช่ครั้งเดียว แต่ยังมีโปรดิวเซอร์อีกคนที่แนะนำให้เธอทำแบบเดียวกันเพื่อให้ฉากร่วมรักในภาพยนตร์สมจริงมากขึ้นอีกด้วย

 

 

ในช่วงหลังแม้ชารอน จะมีผลงานน้อยลง แต่ก็ยังมีผลงานตามมาเรื่อยๆ ก่อนที่ในปี 2559 ชารอนตัดสินใจกลับไปสานต่อการศึกษาระดับปริญญาของเธอที่ Edinboro University ที่เคยหยุดเรียนเพื่อมาทำงานอีกครั้ง ขณะที่ล่าสุดเมื่อปี 2563 ก็ เพิ่งมีผลงานเรื่อง What About Love ที่เตรียมจะออกฉายในเร็วๆนี้ด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง