รีเซต

ภาพศิลปะเลื่องชื่อ ‘The Kiss’ แบบ NFT เปิดให้ประมูลรับวันวาเลนไทน์

ภาพศิลปะเลื่องชื่อ ‘The Kiss’ แบบ NFT เปิดให้ประมูลรับวันวาเลนไทน์
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:54 )
351
ภาพศิลปะเลื่องชื่อ ‘The Kiss’ แบบ NFT เปิดให้ประมูลรับวันวาเลนไทน์

ผลงานภาพวาดชิ้นเอก “The Kiss” ภาพวาดของคู่รัก ที่มีชื่อเสียงที่สุดชิ้นหนึ่งของจิตรกรระดับโลกชาวออสเตรีย กุสตาฟ คลิมต์ (Gustav Klimt) ถูกนำมาแบ่งออกเป็นไฟล์ดิจิทัลนับ 10,000 ชิ้น เพื่อส่งมอบให้กับผู้ประมูลในรูปแบบของ NFT รับวันวาเลนไทน์นี้ 


ภาพจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Belvedere

การสะสมผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT กลายเป็นหนึ่งในทางเลือกของนักสะสมที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งก็มาจากปัจจัยที่ส่งเสริมเช่น NFT มีการบันทึกลงบนบล็อกเชน ทำให้สามารถตรวจสอบสิทธิ์ความเป็นเจ้าของได้ มีเพียงชิ้นเดียวในโลก และยังสามารถจัดเก็บไว้ได้ตลอดไป ทำให้มีคนหันมานิยมสะสมผลงานในรูปแบบ NFT กันมากขึ้น


เมื่อช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ศิลปะเบลเวเดียร์ (Belvedere) เเห่งประเทศออสเตรีย จึงได้ออกไอเดียปล่อยคอลเล็กชัน NFT จากภาพวาดในตำนาน The Kiss ซึ่งภาพวาดทั้งหมดจะถูกหารออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เท่า ๆ กัน จำนวน 10,000 ชิ้น โดยผู้ประมูลสามารถเข้าไปลงทะเบียนประมูลได้ใน เว็บไซต์ Thekiss.art เพื่อรับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของสำเนาดิจิทัลของผลงานศิลปะอมตะนิรันดร์กาล ผลงานชิ้นเอกของศิลปินระดับโลกชาวออสเตรีย


ภาพจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Belvedere


สำหรับผลงาน The Kiss เป็นภาพของคู่รักที่กำลังจุมพิตกันอย่างหลงใหล ภายใต้อ้อมกอดของกันและกัน ผลงานชิ้นใช้เทคนิคสีน้ํามันทองคําเปลวบนผ้าใบ และคงความเป็นเอกลักษณ์ของผลงานของกุสตาฟ นั่นคือการวาดภาพของมนุษย์ในอิริยาบทที่ดูราวกับจะหลอมรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับองค์ประกอบภาพต่าง ๆ 


นักวิเคราะห์และนักวิจารณ์ศิลป์เชื่อว่า The Kiss เป็นการเปรียบเทียบความรัก ให้เป็นเหมือนกับแกนกลางของการดำรงอยู่ของมนุษย์ และถือว่าเป็นผลงานชิ้นเลื่องชื่อที่เป็นสัญลักษณ์แห่งยุคอาร์ตนูโว (Art Nouveau) หรือยุคที่เน้นลวดลายและเส้นสายอ่อนช้อยของดอกไม้และพืชนานาพรรณ เถาวัลย์ และสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ที่อยู่ตามธรรมชาติ และเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกอีกด้วย ซึ่งคาดว่ามูลค่าของภาพล่าสุดอาจจะอยู่ที่ราว ๆ 240,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,500,000 ล้านบาท


ภาพจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะ Belvedere


ผู้ที่ประมูลเป็นเจ้าของผลงาน The Kiss จะได้รับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในวันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ทั้งนี้ยังสามารถส่ง NFT ให้เป็นของขวัญกับคนที่คุณรัก พร้อมทั้งระบุข้อความแทนใจได้ โดยสนนราคาประมูลล่าสุดอยู่ที่ประมาณชิ้นละ 2,094 ดอลลาร์ หรือประมาณ 68,409 บาท



ขอบคุณข้อมูลจาก

thekiss

cointelegraph

gustav-klimt

artfixdaily

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง